​คำถามของผู้สูงอายุที่อยากเล่นฟิตเนส


คำถามของผู้สูงอายุที่อยากเล่นฟิตเนส

เป็นเรื่องดีที่ผู้สูงอายุสนใจจะเล่นฟิตเนสเพราะการออกกำลังกายเหมาะแก่ทุกเพศทุกวัย ต่อไปนี้เป็นคำถามซึ่งผู้สูงอายุที่คิดอยากเล่นฟิตเนส มักจะถามกันบ่อยๆ

ฉันไม่ได้ออกกำลังกายมานานแล้วฉันจะทำได้หรือ

แม้ท่านจะไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย ท่านก็จะได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายมากมาย อาทิ ช่วยควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือดและระดับของคลอเรสเตอรอลได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจได้ การออกกำลังกายเช่นการเดิน ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจและกล้ามเนื้อ ในขณะที่การออกกำลังกายเช่นฝึกยกน้ำหนักจะช่วยรักษาความแข็งแรงให้กระดูกและกล้ามเนื้อ ทั้งหมดนี้จะช่วยทำให้ท่านมีพลัง ความทนทานและไม่เหนื่อยง่ายในการทำกิจวัตรประจำวันได้ดียิ่งๆขึ้น

ฉันมีโรคประจำตัวหลายโรค การออกกำลังกายจะปลอดภัยไหม

ท่านควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกายเพื่อสอบถามถึงข้อควรระวังต่างๆของโรคที่เป็น ตลอดถึงวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดด้วย เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าการออกกำลังกายช่วยควบคุมการรุกลามของโรค แล้วยังช่วยให้หายจากโรคต่างๆได้เร็วขึ้นด้วย อาทิ โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดอุดตันในสมอง และการผ่าตัดกระดูก

การออกกำลังกายประเภทใดที่ลดแรงกระแทกของข้อต่อได้บ้าง

กีฬาทางน้ำ การปั่นจักรยาน กรรเชียงเรือ และการใช้อุปกรณ์เดินและโยกพร้อมกัน (elliptical) จะช่วยลดแรงกระแทกของข้อต่อได้ หากแต่เพียงเท่านี้อาจไม่เพียงพอที่จะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้

ควรออกกำลังกายมาก-น้อยเท่าใดจึงจะเหมาะสม

เริ่มจากเพียง 5 นาทีหรือมากกว่า ตามความพร้อมของร่างกายของท่านไปจนถึงนาน 30 นาทีต่อวันให้ได้เกือบจะทุกวัน หากทำได้แล้วท่านจะรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นภายใน 6-8 สัปดาห์ ควรฝึกยกน้ำหนักสัปดาห์ละ 2 ครั้งโดยสลับวันหยุด เพื่อให้กล้ามเนื้อพักได้เพียงพอ

ฉันไม่ได้มีน้ำหนักตัวเกินแล้วยังต้องออกกำลังกายหรือไม่

แม้ว่าท่านจะไม่ได้มีน้ำหนักตัวเกินก็ตาม การออกกำลังกายจะช่วยให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงยิ่งขึ้นและลดความเสี่ยงจากโรคร้ายแรงลงได้ ทั้งนี้มีงานวิจัยซึ่งพบว่า แม้ผู้ที่ไม่ได้มีน้ำหนักตัวเกินและไม่ออกกำลังกายก็ยังมีความเสี่ยงจากโรคร้ายแรงมากยิ่งกว่า ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินแต่ออกกำลังกายเป็นประจำ ดังนั้นพฤติกรรมที่ไม่แอคทีฟย่อมเสี่ยงต่อโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคซึ่งเกี่ยวกับการเผาผลาญอื่นๆอีกด้วย

ฉันจะออกกำลังกายด้วยวิธีใดที่ประหยัดมากที่สุด

การเดินเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด เพียงท่านลงทุนซื้อรองเท้าซึ่งเหมาะแก่การเดินสักคู่หนึ่ง หรือไปออกกำลังกายตามศูนย์เยาวชนซึ่งมีราคาถูก หรือหาซื้อแผ่นซีดีสอนออกกำลังกายมาเล่นเองก็ได้เช่นกัน

(การซื้อแผ่นซีดีสอนออกกำลังกายมาเล่นเองมีความเสี่ยง เนื่องจากผู้เล่นขาดความรู้ความเข้าใจจริงและอาจเล่นผิดท่าซึ่งทำให้บาดเจ็บได้ง่าย - ผู้แปล)

ฉันมีอายุมากแล้ว จะออกกำลังกายด้วยวิธีฝึกยกน้ำหนักได้หรือไม่

การออกกำลังกายด้วยวิธีฝึกยกน้ำหนักมีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากว่าเราทุกคนจะสูญเสียกล้ามเนื้อไป 2-3 กก. ในทุก 10 ปี(เฉลี่ยปีละ 2-3 ขีด)หากไม่ฝึกยกน้ำหนักเลย และหากผู้สูงอายุได้ฝึกยกน้ำหนักเป็นประจำ ก็จะสามารถเรียกกล้ามเนื้อที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้ พร้อมกับความแข็งแรงของมวลกระดูกซึ่งจะมีความหนาแน่นมากขึ้น มีการเผาผลาญที่ดีขึ้น ซึ่งทำให้คุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้นโดยรวมด้วย

มีงานวิจัยหนึ่งซึ่งพบว่า ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับความอ่อนตัวลงของหลอดเลือดหัวใจเส้นใหญ่ซึ่งทำหน้าที่สูบฉีดโลหิตจากหัวใจไปเลี้ยงทั่วร่างกาย นั่นหมายถึงการลดความเสี่ยงของโรคซึ่งเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดลง ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นผลมาจากความฟิตของระบบการทำงานของหัวใจและปอดซึ่งได้จากการออกกำลังกายแบบแอโรบิกแต่จากการยกน้ำหนัก

ฉันควรจะออกกำลังกายด้วยตนเองหรือเข้าเล่นในคลาสต่างๆ

ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและเป้าหมายของตัวท่านเอง บางท่านชอบการเข้าคลาส แต่บางท่านชอบการออกกำลังกายด้วยตนเองมากกว่า

เพียงแค่การเดินไปซื้อของจ่ายตลาดก็ทำให้ฉันเหนื่อยแล้ว การออกกำลังกายจะช่วยให้หายได้หรือไม่

ไม่ว่าท่านจะมีอายุเท่าใด การออกกำลังกายจะช่วยทำให้หัวใจและกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ซึ่งท่านจะสามารถทำกิจวัตรต่างๆได้ง่ายขึ้นโดยที่ไม่รู้สึกเหนื่อยง่าย อย่างไรก็ดีท่านควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำด้วย

โดยสถาบัน American council on exercise

ภาพ- google

หมายเลขบันทึก: 569681เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สนับสนุนให้คนทุกเพศ วัย ออกกำลังกาย แต่ต้องเลือก วิธี สถานที่ ที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

การออกกำลังกายเหมือนกินข้าว คืิอ จำเป็น

คนไข้โรคเรื้อรังทุกคนได้รับคำแนะนำให้ออกกำลังกาย  แต่น้อยคนที่เชื่อและทำได้

เพราะการเริ่มต้นออกกำลังกายต้องใช้พลังใจ และวินัยเยอะ

ใช่เลยครับต้องมีพลังใจและวินัย ขอบคุณครับอ.nui

ผมก็เริ่มจะสูงวัย อ่านแล้วได้ประโยชน์มาก ขอบคุณครับ

ชอบใจการตอบคำถาม

อยากเห็นคนสูงอายุ

เดินออกกำลังกาย

ปั่นจักรยาน รำมายไทเก็ก แค่เห็นก็มีความสุขครับ

ขอบคุณครับอ.ขจิต

ครับ อ.มนูญ  ... 555 

ต้องขออภัยด้วยครับที่ใช้คำว่า"ผู้สูงอายุ" ผมได้แปลมาจากต้นฉบับภาษาอังกฤษน่ะครับ

ตามมาเชียร์ ... ผู้สูงวัย ออกกำลังกาย นะคะ ....

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท