PLC มหาสารคาม ประจำปี ๒๕๕๗ (๒)_ สเปคครูไทย


วันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๗ มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การยกระดับครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑" ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยมีตัวแทนจาก PLC มหาสารคามเขาเราถึง ๔ ท่าน ได้แก่ ครูเพ็ญศรี ใจกล้า ครูเพ็ญศรี กานุมาร ครูอัจฉราวรรณ ภิบาล และครูศิริลักษณ์ ชมภูคำ ไปร่วมแบ่งปันประสบการณ์ด้วย ที่ประชุมได้ร่วมกันสร้างวิสัยทัศน์ว่า "Spec ครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑" ควรเป็นอย่างไร โดยเชิญ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เป็นกระบวนกรดำเนินขบวนการ ลปรร.

ในเวที PLC มหาสารคาม ประจำปี ๒๕๕๗ นี้ ที่ทั้ง ๓ ท่าน (ครูอัจฉราวรรณ ไม่สบาย เลยไม่ได้มาร่วม) นำผลสรุป "สเปคครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑"  มาฝากด้วย จึงได้แลกเปลี่ยนและมีข้อสรุปของ "สเปคครูไทยใน PLC มหาสารคาม" ด้วย ผมคิดว่า มีสิ่งที่มีสาระและสำคัญ จึงนำมาแบ่งปันท่านไว้ในบันทึกนี้

Spec ครูไทยจาก เวที "ยกระดับครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑

ผมนำเอกสารสรุปผลการประชุมในประเด็น "Spec ครูไทย" ที่สมาชิกนำมาให้ ซึ่งบันทึกเกี่ยวกับความเห็นของ "ผู้นำ" (ที่ถูกเลือกโดยทีมจัดงานดังกล่าว) ตอบคำถามแบบสั้นๆ ว่า ครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑ เป็นอย่างไร ได้ดังภาพด้านล่าง

และถือโอกาสใส่ "ความเห็น" ของตนเอง ว่า สถานะของครูไทยในขณะนี้มีจุดดีจุดเด่นอย่างไร โดยกำหนดระดับไว้คล้ายระบบ QC สินค้าญี่ปุ่นที่พบทั่วไป ดังนี้ครับ

Spec ครูไทย จาก PLC มหาสารคาม 

นอกจาก "จิตวิญญาณความเป็นครู" ที่ต้องมี ภูมิรู้ ภูมิธรรม และความรัก เมตตาต่อศิษย์เป็นพื้นฐานแล้ว เราสรุปคุณลักษณะเพิ่มเติมของครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑ ได้ ๕ ประการ ดังนี้ 

๑) เป็นแบบอย่างที่ดี แบบอย่างที่มีคุณค่าของลูกศิษย์
๒) เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ เป็นผู้ตื่นรู้
๓) เป็นนักออกแบบการเรียนรู้ และประเมินผลการเรียนรู้
๔) เป็นนักสร้างแรงบันดาลใจ นักสอน นักสื่อ นักประสาน นักอำนวยการเรียนรู้
๕) เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นนักพัฒนา

ท่านล่ะครับ คิดว่าอย่างไร
ขาดหรือเกินประการใด
โปรดสังเกต "ใจ" ของตนเองเถิด

หมายเลขบันทึก: 569488เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2014 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2014 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คงต้องฝากครูรุ่นลูก รุ่นหลานน่ะแหละ   รุ่นป้า อย่างคุณมะเดื่อ  คงต้องเตรียมเปลี่ยนเส้นทางชีวิตแล้วจ้ะ

ผมชอบประเด็น

การเป็นนักออกแบบ
และเป็นนักสร้างแรงบันดาลใจ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท