Nowhere Like Norway : ไม่มีที่ไหนเหมือนนอร์เวย์ - ตอนที่ 3


ขอเล่าต่อจากตอนที่แล้วว่ามาจุดที่ถือว่าเป็น Highlight หนึ่งของเมืองออสโล ใครไม่ได้มาที่นี่ต้องถือว่ายังมาไม่ถึงออสโลเลยทีเดียว สถานที่นี้คือสวนประติมากรรมวิกเกอร์แลนด์ (Vigeland Sculpture Park) ในสวนนี้เต็มไปด้วยรูปปั้นในอิริยาบถต่างๆกันจำนวนมากกว่าสองร้อยชิ้น มีทั้งที่เป็นรูปปั้นสัมฤทธิ์และรูปที่แกะสลักมาจากหิน (ไม่รู้ใช่แกรนิตหรือเปล่า?) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลงานของคนๆ เดียวซึ่งก็คือประติมากรชาวนอร์เวย์ที่มีชื่อว่า Gustav Vigeland ได้ยินมาว่าใช้เวลาทั้งหมดเกือบสามสิบปี (ตัวเลขนี้ไม่ยืนยันครับ)

สวนประติมากรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานฟร็อกเนอร์ (Frogner Park) ซึ่งมีเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 80 เอเคอร์ (320,000 ตารางเมตร) ในส่วนของสวนประติมากรรมแบ่งออกเป็น 5 โซนด้วยกัน คือ The Main Gate, The Bridge, The Fountain, The Monolith และ The Wheel of Life

ผมได้นำภาพที่ถ่ายไว้มาใส่ให้ดูรวมกัน โดยที่ไม่ได้แบ่งตามโซน (เพราะจำไม่ได้) สังเกตได้ว่าอิริยาบทของประติมากรรมแต่ละชิ้นนั้นต่างก็สื่อความหมายทั้งในด้านอารมณ์ความรู้สึก และความสัมพันธ์ที่คนมีต่อกัน เป็นประติมากรรมที่มีคนหลากหลายวัย เหมือนต้องการจะแสดงให้เห็นสัจธรรมในเรื่องอายุขัยของมวลมนุษย์ และจุดที่เป็น Highlight ไม่ว่าจะเป็นที่เสาหินก้อนเดียวที่เรียกว่า The Monolith หรือวงล้อแห่งชีวิต (Wheel of Life) ต่างก็แสดงไว้ถึงวัฎจักรของชีวิตและการดิ้นรนต่อสู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์ (สงสัยผมจะอินมากเกินไปแล้ว?) เชิญชมภาพกันดีกว่า



รูปข้างบนนั้นเป็นรูปปั้นชิ้นงานสัมฤทธิ์ที่อยู่โซนสะพาน (The Bridge) ยกเว้นสองรูปล่าง ทางซ้ายเป็น Wheel of Life ทางขวาคือ Angry Boy ที่โด่งดังครับ

รูปหลังจากนี้เป็นรูปที่ถ่ายมาจากหลายๆ โซนปนๆ กันครับ

วันนี้เป็นภาพประติมากรรมที่บางท่านอาจมองว่าไม่มีชีวิตชีวา แต่ตอนหน้ารับรองได้ว่ามีชีวิตชีวาแน่ๆ เพราะผมจะนำภาพงานเฉลิมฉลองวันชาติในเมืองออสโลมาให้ดูกันครับ 

หมายเลขบันทึก: 569483เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2014 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าจะเดินดูได้ทั้งวันนะคะ

tags มีพิมพ์ผิดนะคะอาจารย์ ทำให้โยงคำกันได้ไม่หมดค่ะ อาจารย์คงพิมพ์จาก Windows ซึ่งจะซ่อนตัวผิดไว้ค่ะทำให้อาจารย์ไม่เห็นค่ะ

ขอบคุณครับ อาจารย์จันทวรรณ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท