สัปดาห์ ที่ 1 ของการฝึกสอน


สวัสดีครับไม่ได้เข้ามาตั้งนานเลย เปิดเทอมได้ 1 อาทิตย์แล้วเพิ่งได้มาเล่าประสบการณ์ในการสอนหนังสือครั้งแรกในชีวิตแบบจริงจังสักที เพราะที่ผ่าน ๆ มานั้นไม่ค่อยได้สอนมากมายอะไรขนาดนี้ ตอนแรกยังไม่รู้เลยต้องเริ่มต้นแบบไหนในการฝึกหัดเป็นครูครั้งแรก วันแรกก็ถู ๆ ไถ่ ๆ ไป แต่ดูเหมือนกับว่าเกือบจะไม่รอดแล้วแต่พอผ่านหนึ่งวันไปได้แล้วก็รู้สึกสบายครับ วันต่อมาก็ยังตื่นเต้นอยู่ครับ เลยโทรคุยกับแม่ แม่บอกว่าทำไมเมื่อวานเรายังผ่านมาได้เลยแล้วนี้ทำไมจะผ่านมาไม่ได้ เวลาในทุก ๆ วันนั้นเท่ากันหมดแต่เราต้องทำให้ได้ดีกว่าเมื่อวานสิลูก พอได้ยินเราก็มีกำลังใจในการสอนขึ้นมาทันทีเพราะว่าเราเคยผ่านประสบการณ์เล่านั้นมาได้ตลอดวันนี้เราก็ต้องทำได้ เป็นแบบนั้นเรื่อยมาได้ 5-6 วัน พอมาถึงเมื่อวานได้มาสอนนักเรียนชั้น ป.5/2 นั้นวิชาการงานอาชีพ เด็กไม่ค่อยยอมฟังเลยมีไม่กี่คนครับที่อยากเรียน และก็มาไม่กี่คนครับที่ไม่อยากเรียน มีเด็กชายคนหนึ่งชื่อ เล่น จ่ะอ้วน ไม่ยอมทำงานไม่เรียนหนังสือ ผมเลยเดินเข้าไปถาม

ผม: นี่เด็กชาย จ่ะอ้วน ทำไมถึงไม่ยอมทำงานห๊ะ?

จ่ะอ้วน: ผมไมอยากทำครับ

ผม: ถ้าไม่ทำงานส่งครู ครูจะพาไปหา ผอ. นะ?

จ่ะอ้วน: ผมไม่ไปครับ

ผม:ทำไมละ

จ่ะอ้วน: ผมขี้เกียจเดิน

ผม:งั้นให้ ผอ. มาหาไหม?

จ่ะอ้วน:ไม่เอาคับ

ผม: นี้เธอเข้าประตูโรงเรียนผั่งไหนเหรอ เดี๋ยวพรุ่งนี้ครูจะไปหาพ่อกับแม่เธอ

จ่ะอ้วน:ไม่เอาครับ

.ผม: แล้วเธออยากทำอะไร?

จ่ะอ้วน: ผมอยากเล่นคับ ไม่อยากเรียน

พอผมได้ฟังผมโกรธมาก ๆ ยากจะกระโดดตึก แต่ก็มาคิดดี ๆ เป็นเพราะเราเหรอ ที่สอนเด็กหน้าเบื่อเหรอ ไม่สนุกหรือว่าสอนไม่รู้เรื่องนักเรียนคนนี้ถึงไม่อยากเรียน พอผมถามนักเรียนในห้อง นักเรียนบอกว่า ครูเก่งใจดีเกินไป!! พอได้ฟังอย่างนั้นแล้วไม่รู้จะสอนยังไงให้มันดุ ๆ สอนดุ ๆ ไม่เป็นอ๊ะครับ ครูท่านไหนมีประสบการณ์ ได้โปรดบอกผมด้วยนะครับ +_+

ปล. ถ้ามีโอกาสจะถ่ายรูป จ่ะอ้วนมาฝากนะครับ 

ดูเหมือนจะตั้งใจเรียนนะครับ 555+

หมายเลขบันทึก: 569366เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สมุดเล่มนี้ยังไม่มี

* บันทึกเกี่ยวกับ "แผนที่การเดินทาง" ไปยังโรงเรียน

* บันทึก "การปฐมนิเทศ" นักศึกษาฝึกสอนที่สะลวง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท