ไม่คว่ำบาตรอเมริกา แค่มาลองพึ่งตนได้หายใจเอง


หลายวันก่อนผมโพสต์เกี่ยวกับอเมริกาไปนิดหนึ่ง

ไม่ได้ชวนคว่ำบาตรอเมริกานะครับ
เพียงแค่ชวนให้ลองดื้อดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น
เราใช้ของจากอเมริกาจนชินและเผลอคิดว่าเป็นของเรา
เช่นเฟชบุค เราใช้จนเหมือนของคนไทย
ลองดูเพียงบางส่วนสินค้าจากอเมริกานะครับ

เพื่อนผมหลายคนใช้เฟชบุคนินทาอเมริกา
ลืมไปว่าเฟชบุคมาจากไหน
วันนี้เฟชบุคสะดุดเพียงชั่วโมงเดียว
เดือดร้อนถึงทหารและการเมืองเลย

เตรียมสื่ออื่นไว้รองรับบางก็ดีนะครับเพื่อนทั้งหลาย
ที่เป็นของไทยก็มีบล็อกโอเคเนชั่น และโกทูโนว์ เป็นต้น
ยืมจมูกคนอื่นหายใจอยู่นาน
สักวันเราต้องมีเฟชบุคของประเทศไทย
พึ่งตนได้ หายใจเอง

อเมริกาไม่เคืองกันนะครับ
ครั้งก่อนโพสต์ว่า

ประเทศในอาเซียนหลายประเทศที่ดื้อต่ออเมริกา
แล้วมีความมั่นคง พึ่งตัวเองได้ และสร้างสรรค์
บางประเทศไม่ดื้อ เอาแต่เดินตามก้นอเมริกา
เป็นได้แค่นักเสพสุขจากนวัตตกรรมของอเมริกา

ถ้าคุณอยากให้ประเทศไทยสงบสุข
มีความมั่นคง พึ่งตัวเองได้ และสร้างสรรค์นวัตกรรม
ดื้อต่ออเมริกาบ้าง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง

มีคนบอกว่า อเมริกาทำหน้าที่ตำรวจโลก
เพื่อนผมหลายคนแปลงคำว่า ตำรวจเป็น................
ประวัติศาสตร์มันก็บอกอยู่ว่า
อเมริกาทำเรื่องขาดความชอบธรรมมานับร้อยเรื่อง

อเมริกาเอ๋ย
ถ้ามาเข้าข้างโจรที่ปล้นเมืองไทย
ระวังนะเพื่อนผมจะเรียกคุณว่า ตะกวดโลก


หมายเลขบันทึก: 569365เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...หลีกเลี่ยงยากนะคะ...เพราะประเทศไทยเข้าไปอยู่ในระบบทุนนิยมนานมากแล้ว...

เห็นด้วยครับ หากเรายึดมั่นในแนวคิดแบบพอเพียงของในหลวงซึ่งเป็นการพึ่งพาตนเองชาติไทยก็จะมั่นคงขึ้นได้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท