สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

ครัวโลกหรืออาหารที่ปลอดภัยที่สุดในโลกด้วยเกษตรอินทรีย์


ชาวบ้านเกษตรกรรากแก้วหลายพื้นที่ได้ประชุมแลกเปลี่ยน สรุปบทเรียนการจัดการงานเกษตรของตนที่ผ่านมาว่า ชีวิตอยู่ในภาวะล้มเหลวละลาย ทั้งจากากรเพาะปลูกที่ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ผลผลิตต่อไร่ตำ การทำนา ข้าวที่ได้ไม่มีคุณภาพแต่กลับต้องใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงเพิ่มมากขึ้นทุกปีหนี้สินล้นพ้นตัว แต่ชีวิตฟุ้งเฟ้อเพราะไปติดกับดักลัทธิบริโภคนิยมที่เข้ามากับสื่อต่างๆโดยเฉพาะโทรทัศน์ ทำให้ชีวิตรอคอนแต่ความช่วยเหลือ
บทเรียนงานพัฒนาชนบทโครงการประสานความร่วมมือพัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเรียนรุ้กับเครือข่ายเกษรกรรมยั่งยืนของชาวบ้านหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นบ้านท่าสว่าง (หลวงพ่อนาน)จ.สุรินทร์ เกษตรกรอำเภอค้อวัง และอำเภอมหาชนะชัย จ.ยโสธร เกษตรกรเหล่านี้ได้นำแนวคิดทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงเข้าไปปรับเปลี่ยนนำไปจัดการการผลิตแบบใหม่ที่เรียนว่าเกษตรยั่งยืย(เกษตรอินทรีย์)ถอดบทเรียนมาได้ว่า เกษตรอินทรีย์ไม่ใช่แค่เกษตรปลอดสารเคมีหรือปลอดสารพิษ เท่านั้น แต่จะต้องเป็นเกษตรยั่งยืยอย่างครบวงจรด้วย ตั้งแต่การใช้เมล็ดพันธ์ที่เพาะปลูกเอง (ชาวบ้านได้พัฒนาและฟื้นฟูพันธุ์ข้าวหอมมะลิของตนเอง ปุ๋ยชีวภาพทำเอง หลายพื้นที่พัฒนาการปลูกข้างหอมมะลิในนาข้าวและใวธีการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์มีโอกาสประสานงานกับบริษัทต่างประเทศหลายบริษัท อาทิ บริษัทเอเดน อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริบษัทที่บุกเบิกขายสินค้าเกษตรอินทรีย์กว่า 15 สาขาทั่วโลก บริษัทริโว สกอร์ตี้ จากอิตาลี ที่รับซื้อข้าวอินทรีย์จากแปลงเกษตรอินทรีย์ไม่อั้น พี่น้องเกษตรกรเหล่านี้เชื่อมั่นว่าเขาต้องพึ่งตนเองได้ พึ่งพากันและกัน และพัฒนาธุรกิจชุมชนโดยองค์กรชาวบ้านให้ได้ จากสิ่งที่เกิดขึ้นได้มีชาวบ้านจากที่อื่นนำไปดำเนินการ มาจากหลายจังหวัดนำแนงทางนี้ไปดำเนินการ บทเรียนที่ได้นี้คือ การจัดระบบวิธีคิดใหม่ด้วยตัวของชาวบ้านเอง ที่ไม่ใช่รัฐบาลหรือทีวีจัดให้ เขาโสกันว่า ไทยเราชาวนาปลูกข้าว ยางพารา มัน ได้เป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ชาวนารากแก้วกลับยากจนลงเป็นหนี้เป็นสิน มันผิดที่การเกษตรหรือผิดที่แนวคิดของเรา ชาวนาเล่าให้ผมฟังอย่างหนักแน่นว่า " เขามีความห่วงใยต่อชีวิตความปลอดภัยผู้ซื้อเกษตรอินทรีย์นั่นก็คือ การให้คุณงามความดีกับลูกค้านั่นเอง" ผมเชื่อว่าภูมิปัญญาการปลูกข้าวแบบดั้งเดิมของเกษตรกรกำลังกลับมา ขอให้เกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืนปกคลุมไปทั่วประเทศ ผู้คนจะได้มีอายุยืนยาวมากขึ้น และแพร่พระบารมีทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านให้ยั่งยืนยาวนานสืบไป
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรอินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 56924เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เกษตรทรีย์ ถ้าทำด้วยจิตวิญญาณ ด้วยอุดมการณ์ ไม่ใช่เพราะทำแบบแฟชั่น หรือ ตามกระแส ที่หลายหน่วยงานลงไปส่งเสริมคงจะดีครับ...ไม่อยากให้เป็นการเลียนแบบเลย อยากให้เกิดจากการเรียนรู้ การดูตัวเองออก
แวะมาให้กำลังใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท