ทีโอที เตือน ใช้เน็ตโหลดภาพ ระวังเสียค่าโทรต่างประเทศไม่รู้ตัว


ทีโอทีเตือนผู้ใช้บริการที่เล่นอินเทอร์เน็ตเข้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับรูปภาพ หรือดาวน์โหลดโปรแกรม อาจถูกเรียกเก็บค่าใช้บริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศ ทั้งทั้งที่ไม่ได้ใช้บริการแต่อย่างใด ย้ำหากไม่มีความจำเป็นต้องติดต่อต่างประเทศ ควรแจ้งระงับทันที

         สำนักข่าวอีนิวส์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์ได้เข้าร้องเรียนกับบริษัท ทีโอที จำกัด ( มหาชน ) จำนวนมาก ด้วยสาเหตุที่ถูกเรียกเก็บค่าบริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศ โดยผู้ร้องเรียนไม่ได้ใช้บริการดังกล่าว แต่มีใบเสร็จเรียกเก็บค่าบริการโทรทางไกลต่างประเทศมาเรียกเก็บกับผู้ใช้บริการทุกเดือน ดังนั้นบมจ.ทีโอที จึงจัดแถลงข่าวชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้น

 

          นางวรรณพร ลีฬหาชีวะ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ทีโอที จำกัด ( มหาชน ) เปิดเผยว่า เนื่องจากทีโอทีได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการจำนวนมาก ทั้งทางจดหมาย คอลเซ็นเตอร์ หรือ แม้กระทั่งผู้ใช้บริการมาติดต่อและชี้แจงด้วยตนเองว่าถูกเรียกเก็บค่าใช้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ทั้งที่ไม่ได้ใช้บริการ จึงได้ดำเนินการสอบถามและตรวจสอบอย่างเร่งด่วน จึงพบว่าค่าบริการที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการใช้บริการอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์ที่มีการโหลดดูรูปภาพต่าง ๆ จากต่างประเทศในบางเว็บ โดยผู้ใช้บริการไม่ทราบว่าเว็บไซต์เหล่านั้นเรียกเก็บค่าโทรทางไกลระหว่างประเทศ ทั้งนี้ขอให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรวมถึงผู้ปกครองช่วยเตือนบุตรหลานในการใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับการใช้งานประเภทดังกล่าว อีกทั้งหากผู้ใช้บริการไม่มีความจำเป็นต้องติดต่อกับต่างประเทศควรแจ้งระงับการโทรออกกับศูนย์ผู้ให้บริการทันที

         “ ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่เข้าข่ายหลอกลวงให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าชมเว็บไซต์นั้นโดยไม่ต้องสมัครสมาชิกและสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมไปใช้ได้ฟรี โดยผู้ใช้ไม่รู้ว่าโปรแกรมดังกล่าวถูกตั้งระบบหมุนโทรศัพท์เรียกออกไปยังเลขหมาย ในต่างประเทศที่ได้กำหนดไว้แล้วอัตโนมัติ เพราะเจ้าของเว็บไซด์ได้ตกลงส่วนแบ่ง รายได้กับผู้ให้บริการในต่างประเทศผ่านช่องทางของทีโอทีแล้ว นางวรรณพรกล่าว

นอกจากนี้การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เรียกเก็บเงินค่าโทรศัพท์ระหว่างประเทศ จะสังเกตได้จากขั้นตอนการทำงาน 2 รูปแบบ ดังนี้

         โดยรูปแบบที่ 1 การดาวน์โหลดโปรแกรมบางประเภท เช่น การดูภาพฟรี เมื่อมีการดาวน์โหลดภาพโปรแกรมจะทำหน้าที่ตัดสายการใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ( ISP ) ไปเชื่อมต่อกับ ISP ต่างประเทศโดยอัตโนมัติ โดยไม่มีการสอบถามหรือแจ้งเตือนที่หน้าจอคอมพิวเตอร์แต่ประการใด ทำให้ผู้ใช้บริการต้องรับภาระค่าใช้จ่ายค่าโทรศัพท์ระหว่างประเทศตามระยะเวลาที่ใช้งาน

 

          รูปแบบที่ 2 โปรแกรมที่ดาวน์โหลดมาจะเปิดบราวเซอร์พร้อมทั้งใส่ชื่อโดยอัตโนมัติ ซึ่งเว็บไซต์ประเภทนี้ผู้ใช้บริการจะสามารถเลือกชมรูปภาพได้ โดยผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่กำหนดไว้ ไม่สามารถเข้าได้จาก ISP ทั่วไป

 

          อย่างไรก็ตามรูปแบบการทำงานของโปรแกรมประเภทเหล่านี้มีความหลากหลายมากกว่า 2 รูปแบบข้างต้น โดยมีจุดมุ่งหมายเหมือนกัน คือให้โมเด็มของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตเรียกไปยังปลายทางต่างประเทศ ดังนั้นการเข้าไปใช้บริการเว็บไซต์ประเภทรูปภาพ ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต้องสังเกตข้อความที่ปรากฏบนหน้าจอ เช่น เว็บไซต์ที่มีการโฆษณาว่า No Membership, No Credit Card, EZ Dial, International Program, Internet Sex Provider หรือฟังเสียงการเชื่อมต่อโมเด็มที่จะต่อสายด้วยหมายเลขที่ยาวกว่าการต่อภายในประเทศ หรืออ่านคำเตือนต่างๆ เมื่อเข้าไปใช้บริการเว็บไซต์ประเภทรูปภาพบางประเภท หรือสังเกตชื่อเว็บไซต์แปลก ๆ ที่ปรากฏบน Address Bar

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 56916เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท