เมล็ดฟักข้าวไม่ควรทิ้งนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพได้


เนื้อในเมล็ดฟักข้าวเพื่อสุขภาพ

ฟักข้าว ต้นไม้เถาเลื้อย มีมือเกาะเกี่ยวพันม้วนแน่น ที่เกาะเกี่ยวได้ งามไวมากถ้าได้แสงแดด ถ้าเลื้อยขึ้นต้นไม้ใหญ่ที่อยู่สูงก็จะขึ้นไปได้จนถึงยอดต้นไม้นั้นได้เพื่อรับแสงแดด และปกคลุมทั้งหมดได้เพราะเวลาฟักข้าวงามนั้นใบใหญ่ แต่ถ้าจะคุมให้เป็นพุ่มหรือตามที่ผู้ปลุกกำหนดจะให้อยู่รูปทรงใดก็ได้เช่นกันโดยการตัดแต่งบ่อยๆ จะทำ ร้าน ราว เสา หลัก ฯไว้ให้เลื้อยเช่นเดียวกับพืชเถาเลื้อยอื่นๆก็ได้ไม่ว่าจะเตี่้ยหรือสูง  ฟักข้าวเป็นไม้เถาที่อายุยืนหลายปี ถึงแม้เถาใบจะร่วง หรือโดดเพลี้ยแมลงทำลาย ก็ตัดใบเถาทิ้ง รากโคนยังอยู่เดี๋ยวก็แตกยอดใหม่ ได้เถาใบใหม่ออกมา ฟักข้าวได้นำฝาก ในการนำมาทำอาหารหลายอย่างไว้มากพอควร  คลิกไปที่คำสำคัญก็ได้นะคะ   http://www.gotoknow.org/posts?tag=%E0%B8%9F%E0%B8%...

  วันนี้นำวิธีการนำเมล็ดแก่ของฟักข้าวมาใช้ประโยชน์ มาฝากค่ะ 




เมล็ดฟักข้าวเมื่อนำเยื่อสีแดงออกแล้ว ถ้าเมล็ดที่แก่จัดก็นำเพาะเป็นต้นใหม่ได้ ซึ่งผู้เขียนเคยเพาะแบบตั้งใจไม่ขึ้น แต่ถ้าปล่อยวางทิ้งแบบไม่ตั้งใจก็จะขึ้น แต่ก็เป็นต้นตัวผู้เสียส่วนใหญ่ เมล็ดฟักข้าวดิบนั้นกินไม่ได้นะคะมีพิษ การกินเมล็ดฟักข้าวต้องทำให้สุกก่อน โดยการ คั่ว ต้ม นึ่งหรืออบ ฯ  เปลือกของเมล็ดฟักข้าวแก่นั้นไม่ว่าจะสุกด้วยความร้อนหรือยังไม่สุก ผิวเปลือกดูแข็งนั้น กรอบ เนื้อในเมล็ดมีรสขม เมื่อนำไปบดให้ละเอียด สิ่งที่เราสัมผัสได้ชัดเจนมากคือ กลิ่นแรงมาก หลายๆคนคงยังจำได้นะคะว่า เมล็ดฟักข้าวมีสารโปรตีนยั้งยั้งเชื้อเอดส์ และ เซลล์มะเร็งได้ โดยมีผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดลที่จดสิทธิบัตรแล้ว สารโปรตีนที่ให้กลิ่นแรงมากในเมล็ดฟักข้าวนี้เองที่มีส่วนช่วยรักษาโรคได้ แต่ต้องทำให้สุก ถ้าไม่สุกก็จะไม่ค่อยได้กลิ่น ซึ่งกลิ่นแรงมากอย่างไรต้องลองทำดูนะคะ อธิบายไม่ถูกค่ะ ถ้ามีเมล้ดฟักข้าว อยากให้ลองทำด้วยเพื่อสุขภาพ 

เมล็ดฟักข้าวที่ยังดิบ

เนื้อในเมล็ดฟักข้าวที่คั่วสุกแล้ว

การคั่วจะแกะเปลือกก่อนแล้วคั่วหรือคั่วทั้งเปลือกแล้วมาแกะนำเมล็ดออกมาก็ได้ทั้ง 2 วิธีแล้วแต่สะดวกทำนะคะ มีรสขมติดปากติดคอ ซึ่งลองหาวิธีว่าจะว่าจะใช้แบบไหนได้ตามชอบนะคะ แนะนำวิธีหนึ่งคือ นำเมล็ดฟักข้าวที่ทำสุกแล้วโดยคั่วหรืออบ ตำบดให้ละเอียดแล้วใส่แคปซูล ซึ่งจะช่วยเก็บกลิ่นแรงของเนื้อเมล็ดฟักข้าวได้บ้างด้วย และใช้สะดวก ทำได้เองไม่ยาก   

เนื้อในเมล้ดฟักข้าวคั่วสุกที่ไม่ได้นำผิวบางที่หุ้มเมล็ดออก สีจึงดูเขียวๆ

เมื่อบดละเอียดดีแล้วตั้งวางพึ่งไว้ให้แห้งสนิทดีก่อนค่อยนำใส่แคปซูล

ถ้าบดละเอียด จะร่อนเพื่อได้เป็นผงก็ได้จนหมดที่ตำ 

ถ้าแห้งสนิทดีแล้วและไม่มีผิวบางหุ้มเมล็ดมากนัก

เนื้อเมล็ดฟักข้าวจะออกเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ

สรรพคุณของเนื้อในเมล็ดฟักข้าว

เมล็ด   รสมันเมาเย็น  ดิบเป็นพิษ คั่วให้สุกรับประทานบำรุงปอด แก้ฝีในปอด แก้ไอ ขับปัสสาวะ แก้ท่อน้ำดีอุดตัน

ใช้แทนเมล็ดแสลงใจ ( โกฏละกลิ้ง)ได้

(ขอบคุณสรรพคุณ เมล็ดฟักข้าวจากหนังสือสารานุกรมรวมหลักเภสัชโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)

สรรพคุณของเนื้อในเมล็ดฟักข้าวสุก ซึ่งใช้เป็นยากันมาตั้งแต่โบราณในปัจจุปันเมื่อมีผลการวิจัยออกมาแล้ว ว่าดีอย่างไร เมื่อมีแล้วก็นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองหรือผู้อื่นที่เจ็บป่วยได้นะคะ การนำเมล็ดมาทำให้สุกไว้ โดยคั่ว อบ ผึ่งให้แห้งสนิทก็จะเก็บไว้ได้นาน เราหายใจตลอดเวลาปอดก็ทำงานตลอดเวลา อะไรจะเข้าไปติด อุดตันเกิดโรคได้โดยที่เราไม่ทราบล่วงหน้าย่อมเกิดขึ้นได้เสมอในสิ่งแวดล้อมรอบตัวทุกๆวันที่ออกนอกบ้าน หรือทำงานกับเครื่องจักร อู่ซ่อมรถที่มีเขม่า ฝุ่นผ้าเบรค เป็นต้น ที่มีผลกระทบต่อปอดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พอทราบอีกที่ปอดก็เกิดโรคแล้วก็มีให้เราทราบข่าวกันบ่อยๆนะคะ  เนื้อในเมล็ดฟักข้าวเป็นเนื้อสีขาวตอนดิบจึงดีต่อปอด ซึ่งหลายๆคนที่สนใจเรื่องสุขภาพคงจำได้นะคะว่าพืชสีขาวนั้นเป็นอาหารบำรุงปอด ฟักข้าวเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะนำมาใช้เพื่อสุขภาพได้บ้างนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี 

วันจันทร์ที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 569119เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2014 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2014 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เราจะไปหาต้นพันธุ์ได้ที่ไหนบ้างครับพี่

อยากลองเอาไปปลูกดู ;)...

เป็นเหมือนสมุนไพร นะคะ  ขอบคุณค่ะ

  • ผมปลูกมา ๒ ปีกว่าๆ  ใช้ยอดอ่อนลวกจิ้มน้ำพริกกะปิ เคียงกับยอดตำลึง อร่อยอย่าบอกใครเลยครับ

ประโยชน์มากมาย...เสียดายที่พี่ใหญ่มือไม่ขึ้นสำหรับไม่พันธุ์นี้ มีแต่ใบดกมากๆ

สวัสดีค่ะ 

 น้องอ. Wasawat Deemarn   

พี่ดาเคยตั้งใจเพาะให้ แต่ไม่ผ่านค่ะ และต้นที่ขึ้นเองจากเม็ดที่ตกพื้นเวลาลมฝนพัดหล่น ต้นขึ้นมาก็เป็นตัวผู้ ที่ตลาดนัดเกษตรมช.มีขาย แต่ควรเลือกต้นตัวเมียมานะคะ พี่ดาก็เคยบอกน้องผู้ขายไว้ในการสังเกตว่าต้นไหนตัวผู้ตัวเมียให้น้องเขาเข้ามาชมอ่านที่พี่ดาเขียนบันทึกไว้  วันที่ไปพบน้องเขาที่งานเกษตรล้านนา ฟักข้าวที่น้องเขาวางขายอยู่เป็นต้นตัวผู้ทั้งหมด ถ้าจะปลูกต้นตัวผู้ไว้ก่อนก็ได้ ไว้เก็บ ยอดอ่อน ใบอ่อนมาทำอาหารได้ ต้นตัวเมียนำมาปลูกติดกันที่หลังก็ได้ แมลงจะช่วยผสมเกสรที่ดอก ต้นตัวผู้ก็จะมีลูกได้ ถ้าไม่มีต้องทำการเสียบยอดโดยนำเถาที่มีข้อใบมาด้วย มาเสียบที่ต้นตัวผู้ ทำแบบเสียบยอดต้นไม้อื่นๆ พอติดดีแล้วก็จะโตงามเลื้อยและออกลูก ต้นตัวผู้หากินเก่่งและรากแข็งแรง  เท่าที่พี่ดาเห็นมา มีพันธุ์ลูกเล็กกลมๆหน่อย กับพันธุ์ลูกใหญ่ ถ้าอย่างไรไปแวะดูที่ตลาดนัดวันอาทิตย์ที่ เจเจ ด้านใน ที่อยู่ใกล้ตลาดคำเที่ยง มีฟักข้าวหลายร้าน ลองถามดูว่ามีต้นขายหรือไม่นะคะ หรือสอบถามแม่ค้าพ่อค้าที่ตลาดนัดเกษตรมช.วันพุธและเสาร์ ก็ได้ค่ะ น้องผู้ชายที่ขายตันไม้จะอยู่ด้านขาวมือเวลาเดินเข้าไป

คุณ Dr.ple      ค่ะสมุนไพรอาหารเป็นยา

คุณสามสัก     

ยอดอ่อนและใบอ่อน  และลูกอ่อน มีสรรพคุณเด่น ลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้ด้วยนะคะ ผัดไฟแดง อร่อยมาก  ยำกับปลาทูก็อร่อยนะคะ  อร่อยแล้วต้องบอกต่อค่ะ 

คุณพี่ใหญ่ 

ค่ะมีประโยชน์มากทุกส่วนของต้นด้วยนะคะ ต้นที่ปลูกมีลูกบ้างหรือยังค่ะ ที่บ้านแม่ดาที่สุพรรณก็งามใบค่ะ นานๆจะติดลูก  ได้รับแดดมากไหมค่ะ ดาอยากชมใบค่ะถ้ ายังไม่มีลูกอาจจะเป็นต้นตัวผู้ก็ได้นะคะ  ส่วนต้นที่บ้านเชียงใหม่โดดตัดใบเถา กองทัพเพลี้ยลงมาก ตอนนี้แตกใหม่กำลังงามใบมากค่ะ อยู่ด้วยกันกับรางจืด บอระเพ็ด แต่รากอยู่คนละที่ พันเลื้อยมารวมกันค่ะ 

 

ขอบคุณครับคุณกานดาน้ำมันมะพร้าวที่แชร์ความรู้ในเชิงลึกของฟักข้าว

พี่กานดาครับ

เพิ่งทราบประโยชน์เมล็ดฟักข้าว

มีค่อนข้างมากเลยครับ

ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท