ค่าย DPPTSamutsakhon ครั้งที่ 5 (อาหารในวันที่ไม่เหมือนเดิม)


ช่วยด้วยนะคะ ทีมงานทุกคนมีความสำคัญมาก จริงๆนะ

   ทุกครั้งก่อนทำกิจกรรมค่าย ภายหลังวางแนวคิดเสร็จจะทำ PR และคุยกับแกนหลักเพื่อให้เป้นไปตามความคาดหวังที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ตาม Catalog โดยพูดคุยกับแกนหลักและวิทยากรเพื่อปรึกษาแนวคิด และจัดวางเวลาในรายการกิจกรรม 

                                           

      วันทำกิจกรรม "อาหารในวันที่ไม่เหมือนเดิม" และ "ความสุขจากภายใน " ได้ผสมผสาน กิจกรรมทั้งสองไว้ในวันเดียวกัน ด้วยแนวคิด ว่า อาหารในวันที่ไม่เหมือนเดิมคือ ความรู้ การวางแผนและเป้าหมาย ความสุขจากภายในคือกำลังและความแน่วแน่ ซึ่งก็ได้รับความกรุณาจากเจ้าอาวาสวัดเกตุมดี "พระภาวนาวิสุทธิคุณ" ท่านได้มา สอนและฝึกปฏิบัติ การเจริญสติให้กับสมาชิกค่าย

     เพราะการนัดวันทำกิจกรรมแต่ละครั้งยากมาก ทั้งรายได้ต่อวันที่ไม่ได้ในวันนั้นของกลุ่มเสี่ยงบางคน และบางแห่งบริษัท/โรงงานยอมจ่ายให้ค่าแรงให้กลุ่มเสี่ยงที่มาร่วมกิจกรรม จึงจัดให้มีการเก็บตัวอย่างเลือดของกลุ่มเสี่ยงสมาชิกค่ายด้วย  "ยากนักสำหรับชุมชนเมืองในการที่จะมา รพ.ไหนๆ  ช่วงเวลาก็ประมาณเวลาที่ต้องเจาะเลือดแล้วเลยรวบกิจกรรม Three in One (กิจกรรมอาหารในวันที่ไม่เหมือนเดิม ความสุขจากภายใน และเจาะเลือดรอบ  6 เดือนซึ่งจะต้องเจาะเลือด 2 รอบจากการทดสอบกลูโคสด้วย) เราจึงต้องการคนมาช่วยมากเท่าไรยิ่งดี เพราะต้องเจาะเลือด ทำแบบสอบถาม และกิจกรรมที่ต้องมีการเตรียมงานอย่างมาก วางกิจกรรมยาวถึงช่วงบ่าย ประกอบกับ พระภาวนาวิสุทธิคุณ มีภาระกิจนิมนต์ช่วงเช้าและจะมาให้ในช่วงบ่าย

   ก่อนถึงวันทำกิจกรรม พี่ล้านบอกว่า จะส่งคนมาช่วยเพิ่มอีก 8 คนและจะจัด role play  เมื่อถึงวันก่อนมีกิจกรรม 1 วัน พี่ล้านบอกว่า ไม่มี role play แล้ว เพราะนักศึกษาโภชนาการ 8 คนไม่มา กลับหมดแล้ว  เสียงตอบกลับจากข้าพเจ้า "อืมม์ๆ ไม่เป็นไร ค่ะ ก็เท่าที่ได้ค่ะ" และอีกสายนึงพี่พยาบาล "มด พรุ่งนี้พี่ไปช่วยไม่ได้นะ มีงานสำคัญ ก็สำคัญมากๆจริงๆ  พี่พยาบาลท่านนี้คือพี่ธัญวรัตน์ ซึ่งช่วยเหลือเราแทบทุกครั้งนี้ แต่ พี่นึงยังคงห่วงและบอกว่าจะให้น้องมาช่วย "เท่านี้ก็ขอบคุณมากแล้วค่ะ" ปฏิบัติการแผนสำรอง โทร ย้ำ กำลังสนับสนุนที่ชักชวนขอความร่วมมือไว้ เช่น หน่วย H2F (Hospital to family) โทรหาพี่พวงแก้ว ซึ่งได้กรุณาส่งพยาบาลมาช่วยเพิ่ม อีก 1 คน โทรหา น้องๆ และพี่ๆ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อจะบอกว่า ช่วยด้วยนะคะ ทีมงานทุกคนมีความสำคัญมาก จริงๆนะ 

                            

                                        บอร์ดที่สวยงามจากน้องๆในกลุ่มงานเภสัชกรรมและงานสุขศึกษา

   โชควาสนาบันดาล ตกดึกๆ พี่ล้านโทรมาบอกว่า นักศึกษามาช่วยได้ค่ะ และเช้าวันกิจกรรมพี่พยาบาลก็บอกว่าไม่ต้องไปงานแล้ว พี่แก้วก็มาพร้อมน้องพยาบาลมาช่วยเพิ่มอีก 1 คน คุณกาญจน์ พี่หมวย พี่โต(พยาบาลจาก รพสต.บ้านสหกรณ์) รวมทั้งคุณไก่ยังส่งพยาบาลที่โรงงานมาช่วยอีก 1 คน ทุกคนมาช่วยกันเป็นอย่างดี การตรวจเลือด ซักประวัติ กินน้ำตาล จึงรวดเร็วขึ้น เมื่อกลุ่มเสี่ยงชาวค่ายมาถึงลงทะเบียนจะใส่สัญญลักษณ์ที่แฟ้มประจำตัวเพื่อให้ทราบว่าต้องซักประวัติรายบุคคล(กรณีมีปัญหาสายตา หรืออ่านหนังสือไม่ออก) หรือให้ทำเอง นั่งเป็นกลุ่มโดยมีพี่เลี้ยงช่วย

                       

                                ภญ.สภางค์ น้องส้มและน้องหมิว กำลังดูแลสมาชิกค่ายค่ายที่มาลงทะเบียน คัดกรองแยกผู้ที่ต้องการพี่เลี้ยงซักถามพฤติกรรมการรับประทานอาหารรายบุคล หรือสามารถทำเองได้(กลุ่ม)  จากนั้นส่งต่อให้ จุดที่ 2 วัดความดัน/น้ำหนัก จุดที่ 3 เจาะเลือด จุดที่4 กินน้ำตาล  จุดที่ 5 วัดรอบเอว/เก็บข้อมูลพฤติกรรมรายบุคคลหรือรายกลุ่ม

                                               

ภาพบน : คุณหมวย(ทองทิพย์ เทียนสว่าง พยาบาลจาก รพสต.บางกระเจ้า) คุณกาญจน์สุดา นักเทคนิกการแพทย์ รพสมุทรสาคร ช่วยเจาะเลือดให้สมาชิกค่าย

                                  

ภาพซ้ายบน :พยาบาล คุณพวงแก้ว(สูทดำ)และคุณชะบากำลังเจาะเลือด ภาพขวาบน:น้องเจี๊ยบและน้องเมย์กำลังวัดรอบเอว

ภาพซ้ายกลาง :คุณกาญจน์สุดา เทคนิคการแพทย์ เจาะเลือดให้สมาชิกค่าย

ภาพซ้ายล่างพี่โต (คุณสมพรจาก รพสต.บ้านสหกรณ์) ซักประวัติ เป็นกลุ่มให้สมาชิกค่าย   ภาพขวาล่าง : พยาบาล :คุณทองทิพย์วัดความดันให้สมาชิกค่าย

                จัดเต็มอย่างไร... สมาชิกค่ายมักจะทะยอยมา(เอิ่ม!..สายอ่ะ) การเริ่มกิจกรรมประมาณ 9.20 น.เริ่มชนกับคนที่ต้องเจาะเลือดรอบที่ 2 กิจกรรมภาคเช้า ทำอย่างไรจะเริ่มได้โดยรอคนมาช้าได้ด้วย คนมาช้าทำอย่างไรจะเข้าร่วมกิจกรรมและทำกิจกรรมทันเพื่อนๆโดยที่เพื่อนๆไม่เบื่อ

                            การเก็บข้อมูล แบ่งการจัดการเป็นคนทีอ่านหนังสือได้และอ่านหนังสือไม่ได้

                         

กลุ่มที่อ่านหนังสือไม่ได้ จะมีพี่เลี้ยงซักประวัติ รายบุคคล

กลุ่มที่อ่านหนังสือได้ จะมีพี่เลี้ยงกลุ่ม ให้ทำแบบสอบถามพร้อมกันทั้งกลุ่ม

(มีแว่นสายตาให้ยืมใส่ด้วย) โดยที่ก่อนจะทำจะมีบรรยายขนาด/ปริมาณอาหารที่ตกลงในหน่วยตวงวัดมาตรฐานโดยนักโภชนาการและสามารถมาเดินดูทบทวนได้ตลอดเวลา

                                     

สมาชิกค่าย ทะยอยกันเข้ามา 2-5-8 คน นักโภชนาการ น้องส้มบอกสัดส่วนอาหารโดยมีน้องต้นยืนคอยช่วยเหลืออยู่ข้างขวา

เพื่อที่จะสื่อสารได้ตรงกันเวลาบันทึก พูดถึงและระลึกเวลารับประทานอาหาร

                              

                              

แต่ละครั้งของการจัดค่ายมีผู้ใหญ่ที่สนับสนุนมาเปิดค่ายให้ 

ครั้งนี้  หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม...มาเปิดงานต้อนรับชาวค่าย 

                            

ภาพบน : หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม ภก.อำนวย พฤกษ์ภาคภูมิ มากล่าวเปิดค่ายแบบกันเอง คนกลาง ภญ.ปราณี (ข้าพเจ้าเอง) และน้องต้น (พงษ์พัฒน์ ชวโรกร หัวหน้าฝ่ายสุขศึกษา)

ภาพล่างซ้าย : นักโภชนาการ  น้องส้ม พี่น้อย น้องมะปราง ล่างขวา: น้องพยาบาลกำลังวัดความดันให้สมาชิกค่าย


สมาชิกค่ายในแต่ละกลุ่มที่มาแล้ว..ส่งการบ้าน ให้พี่เลี้ยง ให้คะแนนการออกกำลังกายและการควบคุมอาหาร

1.กิจกรรมประเมินผลลัพธ์

ข้าพเจ้าอธิบายใบงาน  และขอให้แต่ละกลุ่มที่มีสมาชิกค่ายทะยอยมาช่วยเพื่อนๆด้วย

              

บันทึกในใบงาน

1.คนที่น้ำหนัก/รอบเอว/ความดัน ขึ้น ลด และเท่าเดิม 

2.จำนวนวันที่ได้ออกกำลังกาย นับเฉพาะคนที่มีจำนวนวันสามารถออกกำลังกายได้มากกว่า 10 นาทีมมากกว่า 26  วัน

             

             

กลุ่มนี้กำลังเก็บผลลัพธ์กลุ่มตามใบงานประเมินผลลัพธ์กลุ่ม และช่วยกันสรุปว่าคนที่ดีขึ้น/แย่ลง คนที่ดีขึ้นจะทำอย่างไรให้ยั่งยืน คนที่แย่ลงจะทำอย่างไรจึงจะฟันฝ่าอุปสรรคไปได้

                              c

                               

หัวหน้ากลุ่มรายงาน ข้อมูลภาพรวมสมาชิกกลุ่มที่ดีขึ้น/เท่าเดิม/แย่ลง แนวทางจากกลุ่มที่จะแก้ไขปัญหาอุปสรรคให้กับกลุ่มและทำอย่างไรจึงจะทำได้ต่อเนื่อง และสมาขิกค่ายเพิ่มเติมให้


                                                  

สมาชิกกลุ่มแพม ขอเสนอ ป้าบุญทอง ออกมาเล่าสิ่งที่ป้าทำ ป้าบอกว่าใช้ทุกเวลาเป็นการออกกำลังกาย เต้นทุกครั้งที่เดินไปมาในที่ทำงาน  เดินไปขึ้นรถเพื่อโดยสารกลับบ้านและลงจากรถเพื่อเดินเข้าที่ทำงาน  และทำท่าประกอบให้ดู 


2.เข้าสู่กิจกรรม "ความสุขเล็กที่ยิ่งใหญ่ในใจฉัน" ความสำเร็จที่ทำได้ในพฤติกรรมควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย หรือ กิจกรรม "ร่วมด้วยช่วยกัน....ทำมนต์คาถากันโรคร้าย"

       เริ่มจากกิจกรรม ลมหายใจ เพลง "ดั่งดอกไม้บาน"  และ ระฆังสัญญาณ แห่งสติ     

                       

            พี่ธัญวรัตน์และน้องพัชรี เป็นผู้นำ กำหนดลมหายใจ "ดั่งดอกไม้บาน" ได้สวยงามมาก


                         

                              ข้าพเจ้าบรรยาย บรรยายและให้สัญญาณจากระฆังแห่งสติ

        การจัดกิจกรรม "ความสุขเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในใจฉัน" ออกแบบให้เข้าใจเนื้อหาที่ต้องสะท้อนอภิปราย โดยมีใบงานให้ โดยอาจมีสถานการณ์ของคนเข้าออกแต่พูดคุยต่อเนื่องได้ คนที่มาทีหลังจะได้รับการบอกเล่าและอ่านจากเอกสารเพื่อสะท้อนอภิปรายได้ และตัวข้าพเจ้าเองก็หมุนตัวเองเข้าหาทุกกลุ่มเพื่อทำความเข้าใจ กลุ่มละ 2 รอบ เพื่อช่วยให้ความเข้าใจเมื่อมีคนเข้ามาใหม่ในกลุ่ม ผลลัพธ์ ของกิจกรรมนี้ได้คาถาประจำกลุ่มออกมา

                                                   ใบงานใบที่ 1 ความสำเร็จเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในใจฉัน

                  

กิจกรรมเจริญสติ

"ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก model เข้าประจำที่นำอย่างสวยงาม พี่ธัญวรัตน์ " 

เพลงนี้เปิดคลอในช่วงเช้าด้วยซึ่งช่วงนั้น พี่ชะบา พี่แก้ว มานำด้วยดูแล้วสวยงามนัก ซึ่งเป็นช่วงระหว่างที่สมาชิกค่ายยังง่วนอยู่กับการได้รับการเจาะเลือด ซักประวัติ

ย้ำอีกครั้งด้วยการชักชวนสมาชิกค่ายทุกคนทำพร้อมๆกัน รอบนี้ พี่ธัญวรัตน์ เข้าประจำที่นำอย่างสวยงาม จากนั้นข้าพเจ้าแนะนำการเจริญสติหยุดนิ่ง มารู้อยู่กับตัวเอง เรียกสติด้วยระฆังสุดขลังจากนครนายก (ยืมมาจากน้องแอน อังศุมารินทร์ คนดัง นครนายก) หลับตาระลึกทบทวน ความนึกคิด ความรู้สึก ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องต่อ การกิน การออกกำลังกายและอารมณ์ ความรู้สึก กิเลสที่บ่มเพาะเป็นลักษณะบุคคลแสดงออกเป็นความรู้สึก หงุดหงิด เบื่อหน่าย หรือ ความรู้สึกดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ผลต่อการกิน การคิด การออกกำลังกาย ควบคุมให้พอดี มากไป น้อยไป ใช้เวลาไม่นานนัก ช่วงเช้าจึงเป็นใช้ประสบการณ์ของสมาขิกค่าย ร่วมวงพูดคุย สะท้อนอภิปราย ตอกย้ำประโยชน์ ค้นหาทางกำจัดอุปสรรคนำสู่การตั้งเป้าหมาย วางแผน ตั้งจิต สร้างพลังกลุ่ม มีคาถาประจำกลุ่ม

3 กิจกรรม อาหารในวันที่ไม่เหมือนเดิม หรือตามกำหนดการคือ  " วิธีรับมือกับ...มวลหมู่อาหารที่มากมายและเสี่ยงโรค"

จากนั้นก็ถึงช่วง "อาหารในวันที่ไม่เหมือนเดิม" เราเตรียมปฏิทินใบเบ่อเร่อ แบบ ทั้งปีให้กลุ่มละ 3 เดือน

วางแผนร่วมกัน จะมีเทศกาล/งานบุญ/งานเลี้ยง

เริ่มจาก ข้าพเจ้า ตกลงเป้าหมายการเรียนรู้กับสมาชิกค่าย

1.ทบทวนและวางแผนชีวิตเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่อาจทำให้ต้องกินอาหารที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

2.ฝึกทักษะ การตัดสินใจ/การปฏิเสธ/การมีทางเลือกที่หลากหลาย

3.หาหนทางที่จะทำให้สามารถมีสติพอในวันที่มีสถานการณ์ที่เสี่ยง

วันที่เสี่ยง

วันที่ส่งเสริมให้กินได้มาก

•วันที่มีแต่อาหารที่เสี่ยง อาหารที่มีน้ำตาลมาก เกลือมาก

เริ่มจาก มี role play สะท้อนพฤติกรรมและผลสะท้อน เป็นการจำลองเหตุการณ์งานเลี้ยงของบริษัทแห่งหนึ่งโดยทีมงานโภชนาการ  งานเลี้ยงสังสรรค์ของบริษัท พฤติกรรมการกินการแสดงออกที่แตกต่างกัน ทั้ง ความคิด คำพูด และรูปร่าง

                               

ขวาบน : น้องพัช รับบทเป็น สาวเสริฟ   ซ้าย--ขวา ภาพเล็ก : สมาชิกค่าย ตั้งใจฟังสลับเสียงหัวเราะ 

ซ้ายล่าง: คูณประภาพันธ์ คุณสุนิสา เป็นผู้พากษ์บท

                

ยืน จากซ้าย นักโภชนาการ  มะปราง (ชุดฟ้า) พี่น้อย(ชุดม่วง)  และนักศึกษาโภชนาการ ในชุดส้ม ฟ้า ชมพู เมื่อรับประทาสักพักก็จะลุกขึ้นทำกิจกรรมอื่นๆ ร้อง เต้น ให้ได้ใช้พลังงาน รูปร่างจะไม่อ้วน

นั่ง นักศึกษาโภชนาการ ไม่ชอบออกแรงไม่ร่วมเต้น

จากนั้นข้าพเจ้าและคุณประภาพันธ์ ธิบายใบงาน แจกปฏิทิน ให้ทำงานกลุ่ม 

1.ช่วยกันทบทวน กลุ่มละ 3 เดือน วันไหนบ้างในช่วงต่อไปนี้ จะเจอมวลหมู่มหาอาหารที่เสี่ยงโรค และวางแผนจะจัดการให้เสี่ยงลดลง จะทำอะไรได้บ้าง

กลุ่มที่ 1และ5 ได้ปฏิทินเดือนมกราคม-มีนาคม 2557

กลุ่มที่ 2และ6 ได้ปฏิทินเดือนเมษายน-มิถุนายน 2557

กลุ่มที่ 3และ7 ได้ปฏิทินเดือนกรกฏาคม-กันยายน 2557

กลุ่มที่ 4และ8 ได้ปฏิทินเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2557

                         

                        กล

                                              กลุ่มตั้งใจจริง คุณละมูล(บางกระเจ้า)และมีพี่โตเป็นพี่เลี้ยง 

                       

    กลุ่มสุขภาพดี มีคุณเพชรดีหัวหน้ากลุ่มเป็นผู้บันทึก สมาชิกกลุ่มนี้มาจากบริษัทชัยวารีมารีนโปรดักส์ส่วนมาก

                   

                                        กลุ่ม แพม(PAM) คุณสุวิตเป็นผู้บันทึก

                       

                      

                        น้องพัชเป็นคุณลิขิต น้องภางค์และพี่ธัญวรัตน์ค่อยช่วย บันทึกข้อมูลที่ทุกกลุ่มนำเสนอ

                         

2.มีการวางแผนสำหรับตัวเอง 1 เดือนต่อจากนี้ไป เมื่อจะต้องไปเจอกับอาหารเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันและอาหารมากๆ ในวันต่อจากนี้ไปจนถึงวันนัดครั้งหน้า 

4.ความสุขจากภายในใจฉัน  โดย พระภาวนา วิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม

วัตถุประสงค์

สามารถเจริญภาวนาได้ วันละ 20 นาที ประมาณ 5 วันต่อสัปดาห์

ด้วยวัตถุประสงค์ที่วางไว้คิดแล้วว่าตัวเองคงไม่สามารถทำได้ ด้วยศรัทธาในเสียงคำสอนของหลวงพ่อจึงได้ไปนิมนต์ท่านมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้และรู้สึกปลาบปลื้มที่ท่านมีเมตตายิ่งได้มาบอกสอนให้ปฏิบัติ เจริญสติ กับค่ายกลุ่มเสี่ยงในโครงการป้องกันเบาหวานในชุมชน

ในช่วงบ่ายเป็นเวลา 2 ชั่วโมง กับท่านพระภาวนาวิสุทธิคุณ ท่านได้เน้นย้ำอีกครั้ง ต่อจากกิจกรรมเจริญสติที่ทำไปในช่วงเช้า  ให้มีกำลังมากขึ้นด้วยการบอกสอนให้ปฏิบัติเจริญสติเมื่อเดิน นั่งและยืน และมีคำพิจารณาให้ระลึก ท่านให้พิจารณาบ่อยๆ ความตื่นรู้จะชัดขึ้น ๆ 

  จากช่วงเช้า สมาชิกค่าย ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ความรู้เพิ่มที่ได้รับจากวิทยากร การตกผลึกความคิดในกลุ่ม กำหนดเป้าหมายและตั้งจิตมั่นผ่านคาถาประจำกลุ่มพลังกลุ่ม ถูกทำให้มีกำลังมากขึ้นจากการสอนของพระภาวนาวิสุทธิคุณ จากนั้นสมาชิกค่ายก็แยกย้ายกลับบ้านไปฝึกฝนตนต่อไป ต่อจากนี้ยังมีภาพและกิจกรรมในช่วงบ่ายให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามให้รับรู้ถึงความอิ่มใจ ...5555 อาจไม่ต้องรับประทานอาหารกันเลย สำหรับตอนนี้ขอทิ้งภาพของสุดยอดทีมงานที่ได้เสียสละเวลามาช่วยกันยามจำเป็นทุกคนมาได้ด้วยใจที่จองจำคำว่า"เรารักกัน"  

                      และภาพสาวนักแสดงตามเหตุการณ์จำลองงานปาร์ตี้ของบริษัท 

              

              

 โปรดติดตามกิจกรรมและภาพช่วงความสุขจากภายใน..สร้างสุขภาพดีในค่ายครั้งที่5 ในตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 569022เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องรวมแรงกายใจจริงๆ

ยังมีรายละเอียดกิจกรรมต่อในช่วงบ่าย จะพยายามถ่ายทอดออดมาค่ะ

<p>มาขอบคุณที่ไปทักทายและให้กำลังใจคุณมะเดื่อจ้ะ  ขอบคุณมาก ๆๆๆๆๆๆ</p>

พี่มดครับ

ได้ความรู้ ได้กิจกรรมมากเลย

มีค่ายครั้งที่ 5 เมื่อไร

ชวนบ้างนะครับ

ค่ายครั้งที่ 6 ไปแล้วค่ะ ยังเขียนไม่เสร็จเลยคุณน้องดอกเตอร์ขจิต ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท