บันทึกคำสอนจากพุทธศาสนามหายาน


                                          

                                                             

 

 

 

                                                                พระพุทธศาสนานิกายนิชิเรน

                                                                              ความมุ่งมั่น

                ถ้าความมุ่งมั่นของเราเปลี่ยน ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนตามแนวทางที่เราปรารถนา    เมื่อเราตั้งใจที่จะชนะทุก ๆ ส่วนประสาทจะไปยังทิศทางเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของเรา     ในทางตรงกันข้ามถ้าเราคิดว่ามันคงจะไม่ได้ผล ดังนั้นทุก ๆ เซลล์ในตัวเราจะยอมแพ้ต่อการต่อสู้     ความมุ่งมั่นภายในของปัจเจกบุคคลสามารถเปลี่ยนทุก ๆ สิ่ง    พระสูตรได้แสดงอย่างเต็มที่ถึงศักยภาพที่ไม่จำกัดและศักดิ์ศรีที่อยู่ภายในมนุษย์แต่ละคน

                                                                              ความผูกพัน

                ความเป็นหนึ่งของตัวตนและสิ่งแวดล้อม (esho funi) ซึ่งหมายถึง ชีวิต (sho)และสิ่งแวดล้อม (e) เป็นสิ่งที่แยกไม่ได้ (funi)   โดยคำว่า funi  หมายถึง "สองแต่ไม่ใช่สอง"   หมายความว่าแม้ว่าเราจะเห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราเป็นสิ่งที่แยกจากตัวเรา  แต่มันจะมีมิติของชีวิตเรา ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลในระดับที่เป็นขั้นพื้นฐานที่สุดของชีวิต ไม่มีการแบ่งแยกระหว่างตัวเรากับสิ่งแวดล้อม

                                                                           ความจริงของชีวิต

                ชีวิต หมายถึง ตัวตนที่เป็นอัตตวิสัย ซึ่งรับประสบการณ์จากผลของการกระทำในอดีตและสามารถสร้างเหตุใหม่เพื่ออนาคต     ขณะที่สิ่งแวดล้อมเป็นแวดวงของวัตถุวิสัย ซึ่งผลกรรมของชีวิตก่อรูปขึ้น    สิ่งมีชีวิตแต่ละชีวิตต่างมีสิ่งแวดล้อมเป็นการเฉพาะของตนเอง      ตัวอย่างบุคคลที่มีชีวิตภายในอยู่ในสภาวะเลวร้ายเยี่ยงนรก จะมองสิ่งแวดล้อมที่มีคนอยู่แออัดในรถไฟใต้ดินว่าเป็นนรก    ขณะที่บุคคลอีกคนหนึ่งที่อยู่ในสภาวะพระโพธิสัตว์ตามแนวทางพระพุทธศาสนา จะจัดการด้วยความรู้สึกเป็นเพื่อนกับคนอื่น ๆ ที่อัดแน่นรอบตัวเขาในรถไฟใต้ดินว่าเป็นสวรรค์

                                                                                   ความบริสุทธิ์

                 ถ้าใจของคนเราไม่บริสุทธิ์ดินแดนของเขาก็จะไม่บริสุทธิ์     แต่ถ้าใจของเขาบริสุทธิ์ดินแดนของเขาก็จะบริสุทธิ์จะไม่มีดินแดนสองดินแดน คือ บริสุทธิ์และไม่บริสุทธิ์ในตัวเขา      ความแตกต่างอยู่ที่ความดีและความชั่วอยู่ในจิตใจของคนเรา        โดยความชั่วหมายถึง การที่ถือเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางและการกระทำด้วยสายตาที่สั้นบนพื้นฐานของความโลภ ความเย่อหยิ่ง ความกลัว และความก้าวร้าว

                                                                               ความเท่าเทียมกัน

                ความคิดว่า ทุกคนซึ่งเท่าเทียมกันโดยปราศจากข้อยกเว้นมีพุทธะอยู่        เนื้อหาในพระสูตรจึงส่งเสริมให้คนศรัทธาในธรรมชาติพุทธะของตน    ความสามารถที่มีอยู่ในตน    ความมีปัญญา ความกล้าหาญ และความกรุณา    ความสามารถทั่วไปที่จะรู้แจ้งก็จะแสดงออกมา      จากตัวอย่างของคนที่โดยธรรมเนียมแล้วจะได้รับการปฏิเสธเช่น ผู้หญิงและผู้ที่ทำชั่วมาก่อน ก็สามารถเข้าถึงพุทธภาวะได้โดยเท่าเทียมกัน

                                                                                   ความกล้าหาญ

                   พระพุทธศาสนาเน้นการเปลี่ยนแปลงจากภายใน ในฐานะเป็นกระบวนการการนำศักยภาพที่เต็มที่ของมนุษย์ออกมา        มีความเชื่อมันทั่วไปว่าการจะปฏิบัติเช่นนี้ได้ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม  ซึ่งเป็นไปได้ยากสำหรับคนส่วนใหญ่       แต่พระพุทธศาสนานิกายนิชิเรนสอนว่ามีเพียงการเผชิญหน้ากับความท้าทายตรงหน้าเราท่ามกลางความขัดแย้งของสังคมเท่านั้น ที่เราจะสามารถดำเนินกิจกรรมในการเปลี่ยนชีวิตของเราและโลกของเราให้ดีขึ้น    การปฏิวัติที่ยิ่งใหญ่ของคุณสมบัติในคนเพียงคนเดียจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชะตาของประเทศ       และยิ่งไปกว่านั้นจะเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงในชะตาของมนุษยชาติด้วย

                                                                                ความเชื่อมั่นในความเป็นมนุษย์

                    เมื่อกระบวนการโลกาภิวัตน์เกิดขึ้น   เราจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนโลกที่ยิ่งใหญ่ขึ้น  ซึ่งมีพลังแข่งขันระหว่างกันระดับโลกเรารู้สึกเหมือนควบคุมอะไรไม่ได้       ผลก็คือเราจะไม่มีอำนาจที่จะทำอะไรส่งผลต่อโลกได้   ความรู้สึกว่าชีวิตของเราเล็กมากในโลกความเป็นจริงที่ใหญ่มาก    แนวโน้มเช่นนี้จะเป็นไปเพื่อลดทอนความเป็นมนุษย์ลง    ดังนั้นอิเคดะจึงเสนอว่า มีความจำเป็นที่ประชาชนต้องพัฒนา “กระบวนทัศน์ด้านชีวิต”ซึ่งจะเข้าใจโลกจากจุดที่เรายืนอยู่      เป็นวิธีการคิดซึ่งไม่เบี่ยงเบนจากด้านมนุษย์       เป็นการรู้สึกถึงชีวิตมนุษย์ทั้งมวลและถึงความคงอยู่ของมนุษย์ในทุก ๆ วัน

หมายเลขบันทึก: 567369เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2014 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับ..ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ ^^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท