เติมพลังใจ..ที่เมืองกล้วยไข่ กำแพงเพชร


เมืองกำแพงเพชร มีบทบาทสำคัญในฐานะศูนย์กลางทางการเมืองการปกครองในแถบลุ่มแม่น้ำปิง..เรื่องราวที่กล่าวไว้ในตำนานที่เกี่ยวกับพระแก้วมรกตและพระพุทธสิหิงค์กล่าวไว้ว่า เมืองกำแพงเพชรเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองทั้งสององค์มาระยะหนึ่ง

ภารกิจของลูกชาย ทั้งการสอบเรียนต่อปริญญาโท และสอบบรรจุเข้ารับราชการครูเสร็จสิ้นไป พร้อมกับแผนการทัวร์อีสานเป็นอันพับฐานไปด้วย อันเนื่องมาจากเวลาและงบประมาณไม่อำนวย ต้องบริหารจัดการใหม่ ความฝันที่จะท่องเที่ยวปราสาทเขาพนมรุ้ง มีอันค้างคา ปล่อยให่้เป็นหน้าที่ของปีหน้าฟ้าใหม่ หรือไม่ก็ปิดเทอมเดือนตุลาคม อาจจะได้มีโอกาสอีกครั้ง

เป็นอีกหนึ่งเมษา ที่น่าจดจำว่า เวลาส่วนใหญ่ ของเดือนนี้ ปีนี้ ทุ่มเทให้กับงานโรงเรียนและลูกๆ สลับสับเปลี่ยนกันตลอด ให้เวลาพอๆกัน สำคัญทั้งคู่ เพราะโรงเรียนกำลังจะมีงานใหญ่ ส่วนลูกก็มีโอกาสงามๆจะไขว่คว้า เราในฐานะพ่อ ก็ต้องเป็นที่ปรึกษาไปตามระเบียบ

เมื่องานสำเร็จไปได้ระดับหนึ่ง รวมทั้งลูกชาย ก็ทราบผลงานของตนเองไปแล้ว ขอพ่อเติมพลังที่ขาดหาย ได้ไปชาร์ตแบตเตอรี่หัวใจบ้างได้ไหม..พ่อไปไม่ไกลหรอก ทั้งที่อยากจะท่องไปในถิ่นฐานไกลๆ เพื่อสูดอากาศเข้าปอดอย่างแรงๆ

กำแพงเพชร คือเป้าหมาย ทั้งที่เมื่อก่อนมองว่าไกลมากๆ ที่มองว่าใกล้จนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ก็เพราะมีบริษัทเดินรถทัวร์สองชั้น วิ่งจากกาญจนบุรี ปลายทางเชียงใหม่ ศึกษาหาข้อมูลก็ทราบว่า รถจะแวะจอดรับผู้โดยสารที่สุพรรณบุรี ...จากนั้น ๕ ชั่วโมงก็ถึงเมืองกล้วยไข่ กำแพงเพชร

ปลายทาง..ต้องการเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ที่เคยเป็นเมืองลูกหลวง และเป็นเมืองพระยามหานคร ของรัฐสุโขทัยและอยุธยา ระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๑๙ - ๒๒

องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติประกาศยกย่องให้เป็น........มรดกโลก เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๔

เมืองกำแพงเพชร มีบทบาทสำคัญในฐานะศูนย์กลางทางการเมืองการปกครองในแถบลุ่มแม่น้ำปิง..เรื่องราวที่กล่าวไว้ในตำนานที่เกี่ยวกับพระแก้วมรกตและพระพุทธสิหิงค์กล่าวไว้ว่า เมืองกำแพงเพชรเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองทั้งสององค์มาระยะหนึ่ง

กำแพงเมืองก่อด้วยศิลาแลงทำเป็นชั้นเชิงเทิน ตอนบนสุดก่อเป็นรูปเสมา มีประตูเมืองโดยรอบรวม ๑๐ ประตู ประตูเมืองยังมีป้อมปราการที่มั่นคงแข็งแรง...ภายในเมืองและนอกเมืองกำแพงเพชรมีโบราณสถานขนาดใหญ่น้อยเป็นจำนวนมาก เกือบทั้งหมดเป็นศาสนาสถานนิกายเถรวาทแบบลังกาวงศ์ กลางเมืองมีวัดพระแก้ว และวัดพระธาตุเป็นศูนย์กลาง...

ผมพักที่รีสอร์ทริมน้ำปิง เฝ้ามองสายน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดตาก ซึ่งเป็นจังหวัดที่เหนือขึ้นไปอีกนิดเดียว ผมอยากมีวันนั้น วันที่ได้ไปเยือนเมืองตาก ที่มีชุมชนบ้านป่ามะม่วง บ้านของ ผอ.อัญชัญ ครุฑแก้ว(อุ้ย อีเรียม)  ไปในที่ที่ คุณลุงวอ คุณมะเดื่อ และเพชรน้ำหนึ่ง ได้ไปเยือนมาแล้วอย่างอบอุ่นและประทับใจ

๒ วัน ๑ คืน ก็คุ้มค่า กับการโหยหาสิ่งเก่าๆ ที่เป็นร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ สร้างตำนานชีวิตให้กับตนเอง ต้องรีบกลับบ้าน สานต่อภารกิจลูกชายคนเล็กที่ต้องย้ายหอพัก และต้องไปดูสถาบันที่ลูกคนโตจะต้องเรียน ป.โท ...อิสระภาพได้จบสิ้นลงแล้ว

 

                                                                                                        ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                                                   หมู่บ้านยิ่งรวยนิเวศน์ นนทบุรี

                                                                                                       ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗

        

                       

                                      

           

                       

                                 

       

                     

                           

                                    

หมายเลขบันทึก: 567367เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2014 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2014 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียนท่าน ผอ. ผมก็รีบจัดการงานที่เดินทางไกลมาทำ จนสำเร็จ ลุล่วง

จึงได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมมิตรรักแฟนเพลงครู มะเดื่อ

และคาดหวังว่าคงได้สนทนากับผอ.  แต่ก็คลาดกัน

คงมีโอกาสในวันหน้าได้มาพบพานเมื่อเหตุเหมาะเจาะ

อ่านเรื่องเล่าเมืองกล้วยไข่ของ ผอ.ชยันต์ คนเก่งแล้ว ทำให้อีเรียมรู้จักเมืองกล้วยไข่เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยจ๊ะ และต้อง ขอขอบคุณเรื่องเล่าดีๆๆพร้อมภาพประกอบสวยๆๆ  (รวมทั้งนายแบบมาดเท่ด้วย)  เอาเป็นว่า ถ้ามีโอกาสเหมาะๆ ก็อยากให้ไอ้ขวัญว่ายน้ำขึ้นมาเยี่ยมอีเรียม ที่ท่าน้ำหน้าโรงเรียนก็ได้ แล้ว อีเรียม จะจัดโต๊ะจีน ( เอ๊ย ขนมจีนน้ำยา) รอนะจ๊ะ....  


 

ขอขอบคุณเรื่องเล่าดีๆๆพร้อมภาพประกอบสวยๆๆ

มีดอกไม้ในสวนมาฝาก..เจ้าค่ะไว้ชื่นชมกับภาระในชีวิตที่จะผ่านไปๆๆ..

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อยู่ใกล้ ๆ  อ.พรานกระต่าย บ้านคุณเพชรจ้ะ  ทำไมไม่โทรจิตไปหากันเล่า พวกเราจะ

ได้ส่งยานอวกาศมารับท่านไปสมทบกับพวกเราที่ตาก  เสียดายจัง  โอกาสหน้าคงไม่สวนทางกันอีกนะจ๊ะท่าน 

ผอ.คนเก่ง

คุณเพชรกับยอดมนุษย์อวกาศ ในไร่ผัก

วงส้มตำริมปิง ของอีเรียม จ้าาาาา

-สวัสดีครับท่าน ผอ.

-น่าเสียดายที่ไม่ได้มีโอกาสได้ต้อนรับท่าน ผอ.นะครับ

-มีแขกมาเยือนถึงเมืองกำแพงเพชรตั้งหลายท่าน..แต่พลาดโอกาส..

-เอาไว้หากมีโอกาสคราวหน้า..ต้องส่งข่าวด้วยนะครับ..

-ครอบครัวเล็ก ๆของผมยินดีต้อนรับทุกท่านคร้าบ...

-หากมีเวลา..มาเยี่ยม..บ้านนา...บ้างเน้อ..พี่เน้อ..

-ขอบคุณครับ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท