ลูกหนึ่ง..สอบได้ที่ ๑..ผมเริ่มเหนื่อยแต่ก็มีความสุข


ชื่อชุมชนและโรงเรียน..ค่อนข้างแปลก น่าสนใจ ผมมีโอกาสได้ศึกษาจากการเที่ยวชม อดีตกาลนานมากแล้ว ท้องถิ่นนี้ เคยเป็นเมืองโบราณ สมัยทวาราวดี มีคันดินที่เป็นคันคูน้ำโดยรอบ เคยขุดพบข้าวของเครื่องใช้โบราณ นับพันปีหลายชิ้น กรมศิลปากรรับรองและประกาศให้เป็นสถานที่ที่ต้องขึ้นบัญชีที่ต้องอนุรักษ์ดูแลไว้

สพป.อุทัยธานี เขต ๒ ประกาศผลการสอบครูผู้ช่วยวิชาเอกดนตรี ปรากฎว่าลูกชายของผมที่ชื่อ ธีรพัฒน์ เพชรศรีจันทร์ สอบได้ที่ ๑  จากที่ขึ้นบัญชีไว้ทั้งหมด ๖ คน  ช่วงแรกนี้ เขตพื้นที่เรียกรายงานตัวคนแรกก่อน และมีโรงเรียนให้เลือก ๒ โรงเรียน

โรงเรียนแรก ชื่อโรงเรียนบ้านห้วยเปล้า อยู่ที่อำเภอสานสัก จากบ้านที่ผมอยู่ปัจจุบัน ณ อ.เลาขวัญ ใช้ระยะการเดินทางถึง ๑๕๐ กม. โรงเรียนที่สอง ชื่อโรงเรียนชุมชนบ้านเมืองการุ้ง อยู่ที่อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ใกล้เข้ามาหน่อย ระยะทาง ๙๕ กม. เดินทางผ่าน อ.ด่านช้างไปอีกไม่ไกลนัก

วันนี้..จึงเดินทางไปดูโรงเรียน ดูบ้านพักว่าเป็นอย่างไร จะอยู่อย่างไร พอเห็นโรงเรียนลูกชายก็ตัดสินใจเลือกทันที ที่โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองการุ้ง เป็นโรงเรียนประถมฯขนาดใหญ่ มีนักเรียนเกือบ ๕๐๐ คน ครูกว่า ๒๐คน เป็นโรงเรียนดีศรีตำบล ที่อยู่ในชุมชนเทศบาลตำบล มีความเจริญมากกว่าอำเภอเลาขวัญที่ผมอยู่เสียอีก

ได้รับการต้อนรับจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครู อย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง รู้สึกประทับใจในอัธยาศัยไมตรีของบุคลากรทุกคน  สังเกตพบว่าโรงเรียนจัดสิ่งแวดล้อมได้ดีมากๆ สะอาดร่มรื่นและมีอุปกรณ์ต่างๆครบครัน โดยเฉพาะห้องดนตรี มีทั้งไทยและสากล มีอาคารดนตรี เป็นเอกเทศด้วย

ชื่อชุมชนและโรงเรียน..ค่อนข้างแปลก น่าสนใจ ผมมีโอกาสได้ศึกษาจากการเที่ยวชม อดีตกาลนานมากแล้ว ท้องถิ่นนี้ เคยเป็นเมืองโบราณ สมัยทวาราวดี มีคันดินที่เป็นคันคูน้ำโดยรอบ เคยขุดพบข้าวของเครื่องใช้โบราณ นับพันปีหลายชิ้น กรมศิลปากรรับรองและประกาศให้เป็นสถานที่ที่ต้องขึ้นบัญชีที่ต้องอนุรักษ์ดูแลไว้

ผมอ่านคำขวัญของตำบลบ้านเมืองการุ้งไม่ทัน มีคำว่า เมืองเก่าแก่..เจ้าแม่ศักดิ์สิทธิ์...ผมมีโอกาสไปกราบท่าน เป็นช่วงเวลาพอดีที่มีงานแห่รับนาคที่วัดแล้วมาเดินแห่รอบองค์เจ้าแม่การุ้ง จากนั้นจึงไปจัดงานทำขวัญนาคที่บ้าน เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ผมลาเจ้าแม่..จากนั้นเข้าไปในตลาด ไปหาบ้านเช่าให้ลูกตามซอยต่างๆ  ๒ ชั่วโมงผ่านไป หาบ้านที่ถูกใจไม่ได้เลย มีบ้านมากมาย แต่เต็มหมด ที่ยังเหลืออยู่ ทำเลที่ตั้งก็ไม่น่าไว้วางใจ ไม่มีที่จอดรถและไกลโรงเรียนเกินไป

ตัดสินใจขับรถวนมาที่เจ้าแม่การุ้งอีกครั้ง พนมมือไหว้ท่าน ขอให้ลูกหาบ้านให้ลูกชายได้ด้วยเถิด ลูกเหนื่อยใจเหลือเกิน...๑๐ นาทีต่อมา..ได้บ้านอย่างหรู ในห้องพักติดแอร์ มีทีวี ห้องน้ำในตัว ที่เจ้าของบ้านเป็นนายกเทศมนตรี เป็นกรรมการโรงเรียนด้วย เขาเห็นเป็นครูบรรจุใหม่..จึงอนุญาตให้เช่าอยู่ไปพลางก่อน บ้านพักครูว่างเมื่อไหร่ จึงค่อยขยัยขยายต่อไป

เจ้าแม่ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ ผมเชื่อแล้ว

                                                                            

                                                                                           ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

                                                                                            ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗

       

                 

                         

                                 

           

                      

                            

                                        

                                              

                  

                                   

หมายเลขบันทึก: 567247เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2014 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2014 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวด้วยนะครับ ผอ. ;)...

ยินดีกับอาจารย์ด้วยเช่นกันครับ

..

หายเหนื่อยท่ามกลางความเหนื่อยนี้

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ผอ.

ยินดีด้วยค่ะอาจารย์  บ่มเพาะมาดีนะคะ  ลูกไม้ใต้ต้น

ขอแสดงความชื่นชม และยินดีด้วยค่ะ...ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นนะคะ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

มันเป็น  Out  put   ที่เยี่ยม จริง ข้าผู้น้อย ขอคารวะ

มันคือ OUT PUT  ที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองจริงๆๆ  ดีใจด้วยนะครับ ผอ.

ขอชื่นชมและยินดีอย่างยิ่งครับท่านผอ. ขอบคุณมากๆครับที่สร้างพลเมืองดีของไทยอีกท่านหนึ่ง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท