ห้องสัมมนาที่ Harvard University ห้องนอน และรอบ ๆ เมือง Boston


 จากการที่ผู้เขียนได้ไปสัมมนาหลักสูตร Making Corporate Boards More Effective

และหลักสูตร Audit Committees in a New Era of Governance ที่ Harvard Business School

จำนวนผู้เข้าสัมมนา 72 คน มาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นคนอเมริกัน รองลงมาเป็นชาวยุโรป รุ่นนี้เป็นคนเอเชีย 2 คน คือกุหลาบ และคนสิงคโปร์

ขอบันทึกด้วยภาพบรรยากาศห้องสัมมนา ห้องนอน และรอบ ๆ มหาวิทยาลัย Harvard และเมืองบอสตันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #.. Harvard
หมายเลขบันทึก: 566329เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2014 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

เป็นที่ที่สะอาดและเรียบร้อยจังครับ...ขอให้อาจารย์มีความสุข...กับการเรียนรู้...และการเดินทางที่แสนพิเศษนะครับ...(กุ้งตัวใหญ่จัง อยากกินครับ)

ขอบคุณค่ะคุณหมอที่ให้กำลังใจเป็นคนแรก สงกรานต์ปีนี้ขอให้คุณหมอและครอบครัวมีความสุขกาย สุขใจ ปราศจากอุปสรรคใด ๆ นะคะ

...Boston เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีสถานที่สวยงามหลายแห่งชอบหอนาฬิกาที่ตึก Quincy Market and Customs House Tower และตึก The Prudential Building มากค่ะ

สะอาด สวยงาม ยิ่งใหญ่ ได้ชมภาพก็สบายใจ

ขอให้คุณกุหลาบมีความสุขในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเดินทางปลอดภัยครับผม

Harvard Univ. ยิ่งใหญ่ตลอดกาลทั้งกายภาพและคุณภาพนะคะ จึงดึงดูดนักเรียนเก่ง ๆ(และต้องพ่อรวย..สุดแพง) จากทั่วโลกนะคะ ชอบอาคารสถานที่สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมโบราณและร่วมสมัย ขอให้มีความสุขกับการสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณ สิ่งดีดีที่นำมาฝากนะคะ

เห็นกุ้งยักษ์แล้วหิวทันทีค่ะ ขอบคุณภาพสวยๆ ค่ะ

* นับเป็นโอกาสทองของชีวิตเช่นนี้ค่ะ

* เห็นภาพแล้วรำลึกถึงความหลังเมื่อครั้งติดตามสามี ไปเรียนปริญญาโทที่ Harvard

Kennedy of Government...จำ Harvard Square ได้ค่ะ...

* เก็บภาพช่วงหน้าหนาวที่ Harvard Yard มาฝาค่ะก



เก็บกุหลาบจากระเบียงมาฝากนะคะ จะบอกว่าคิดถึงค่ะ

ภาพสวยงามมากค่ะ

ขอบคุณนะคะ

อาคารสวยงาม ดูแล้วบรรยากาศดีนะครับ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์พจนา Boston เป็นเมืองเก่าที่น่าอยู่มากนะคะ ทุกตึกที่อาจารย์ชอบ สวยงามมาก ด้วยสถาปัตยกรรมการก่อสร้างในแบบต่าง ๆ ทุกวันที่เลิกเรียน/สัมมนา กุหลาบจะรีบเอาหนังสือไปเก็บ และสะพายกล้อง ออกเดินไปช้างนอกทุกวัน เดินมากจนเหมือนได้ออกกำลังกายจริง ๆ  อีกสถานที่หนึ่งที่กุหลาบชอบคือตึก John Hancock ที่สร้างด้วยกระจกสีฟ้ารอบ 360 องศา กับ Trinity Church ที่อยู่ตรงข้ามบนถนนแคบ ๆ กุหลาบวนเวียนอยู่หลายรอบมากเพื่อจะถ่ายภาพตึก John Hancock ที่มีภาพโบสถ์สะท้อนอยู่ในตึกสีฟ้าอันงดงามนั้น จนได้ภาพงามสมใจเหมือนภาพวาดในกระจก มองเห็นคนเดินตัวเล็กเท่ามด  ท้องฟ้าก็เป็นใจมาก สีเดียวกับตึกเลย สวยทั้งเมืองเลยนะคะอาจารย์  

ขอบคุณค่ะท่านวอญ่า คนของเขามีวินัยดี ช่วยกันรักษา บ้านเมืองสอาดตา น่าอยู่ มีทั้งตึกแบบเก่า ๆ และใหม่ ๆ ผสมผสานกันอย่างลงตัว สวยงามค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ดร.ป๊อบ การสัมมนาเป็นไปด้วยดี ได้ประสบการณ์จากเพื่อนในห้อง หลากหลายอาชีพ ได้ฟังและเรียนรู้กรณีศึกษาจริง ๆ ที่หลากหลาย ได้เพื่อนใหม่ ๆ ไว้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยค่ะ 

ขอบคุณค่ะอาจารย์มะเดื่อคนขยัน กุ้งหวานอร่อยมาก เนื้อเหนียวนุ่มอีกต่างหาก กุหลาบไปสัมมนาสองหลักสูตร เลยได้กินกุ้งบอสตันสองหน ตัวนี้ก็ใหญ่เท่าเดิมนะคะ แต่มุมถ่ายไม่ดี เขาไม่โฟกัสที่ตัวกุ้งเหมือนที่กุหลาบถ่ายเอง เขามุ่งให้เห็นหน้ากุหลาบชัดกว่ากุ้งไปหน่อย จึงส่งมาให้อาจารย์มะเดื่ออีกตัวแล้วนะคะ อร่อยไหมคะ อิอิ..

ขอบคุณอาจารย์ ดร.กัลยาค่ะ กุหลาบชอบวิธีการสอนของอาจารย์แต่ละท่าน เก่ง และเก๋ามาก การสัมมนาแต่ละครั้งเขามี case study มากและหลากหลาย เข้าประเด็นที่สอน องค์กรที่นำมาเป็นกรณีศึกษาก็หลากหลาย และล้วนมีชื่อเสียง ทำให้ผู้เข้าสัมมนามีความสนใจใคร่รู้คำตอบว่าในที่สุดองค์กรเดินผ่านอุปสรรคด้วยชัยชนะหรือล้มเหลว  อาจารย์เขียนกรณีศึกษาด้วยด้วยตนเอง สัมภาษณ์ผู้บริหารองค์กรต่าง ๆ ด้วยตนเอง ขึ้นชื่อว่าเป็น case ของ Harvard ใคร ๆ ก็อยากให้ข้อมูล และเต็มใจให้ข้อมูลความคืบหน้าอย่างตรงไปตรงมา ผู้เข้าอบรมก็ล้วนมีความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ กันไป 

การไปสัมมนาต่างประเทศเมื่อรวมค่าหลักสูตร ค่าเครื่องบิน ค่าเบี้ยเลี้ยง แล้วก็ยิ่งแพงมาก เพราะเราเดินทางไกล จะว่าคุ้มค่า คุ้มราคา ก็มองได้นะคะอาจารย์ องค์กรที่ส่งกุหลาบไปก็ได้ใช้ประโยชน์คุ้มเช่นกันค่ะ เช่นกรณีของกุหลาบ เมื่อสัมมนา เรียนรู้เสร็จแล้วต้องนำมาถ่ายทอดภายใน 3 เดือน โดยเราต้องกำหนดฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องว่ามีฝ่ายใดบ้าง คนที่เกียวข้องกับเนื้อหานี้มีใครบ้าง ฝ่ายอบรมเขาจะเป็นผู้อออกหนังสือเชิญไป การไปเรียน 1 คน แต่ต้องมาถ่ายทอดให้รู้หลาย ๆ คน ก็นับว่าคุ้มนะคะ อีกประการหนึ่งคือ เท่ากับว่าบังคับให้ผู้เข้าอบรมต้องมาทบทวนให้เข้าใจโดยเร็ว เพื่อจะได้บรรยายต่อได้ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ 

ขอบคุณอาจารย์ ดร.เปิ้นค่ะ ด้วยความยินดีมากค่ะ กุหลาบก็ชอบเข้าไปหาความรู้จากบันทึกของอาจารย์และได้ความรู้ที่หลากหลายที่อาจารย์นำมาฝากสมาชิก GTK เสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ตุ๊ก มีกุ้งยักษ์ 2 ตัว แบ่งให้อาจารย์หนึ่งตัว แชร์กับอาจารย์มะเดื่อนะคะ สดมาก อร่อยมาก ๆ ค่ะ :) 

ขอบคุณค่ะพี่นงนาทมากนะคะ รูปพี่สองคนน่ารัก และโรแมนติกมาก ๆ แม้ว่าพี่ไม่ได้หันมาทางกล้อง และภาพเบลอนิดหน่อยเนื่องจากอายุของภาพ แต่ก็มองได้ชัดว่ากำลังยิ้มสวยอย่างมีความสุข  และหวานมากนะคะ ขอแสดงความชื่นชมสามีของพี่นงนาท ศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ของ Harvard ที่เรียนเก่งมากอีกท่านค่ะ กุหลาบทราบว่าท่าน Henry Kissinger ก็จบที่นี่ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และต่อเอกที่นี่ด้วย เป็นคณะที่มีชื่อเสียงยอดเยี่ยมจริง ๆ ค่ะ

เดินต่อจาก Kenedy School of Government ไปสักหน่อยก็จะถึง  Mount Auburn Hospital (เดิมชื่อ Cambridge Hospital) ที่ในหลวงทรงประสูติ และถ้าเดินต่อจากนั้นอีกสักสิบนาทีก็จะถึง "จตุรัสในหลวง" ที่คนไทยเรียกกัน (King Bhumibol Adulyadej of Thailand Square) ชึ่งบางทีคนไทยอาจไม่ทราบว่ามีชื่อจตุรัสเทอดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวอยู่ที่เมือง Boston 

ขอบพระคุณพี่นงนาทมากค่ะ ที่นำภาพที่น่ารัก และมีคุณค่าแห่งความหลังมาฝากน้อง ๆ ให้ได้ชื่นชมเสมอนะคะ

ขอบคุณ คุณ Bright Lily มากนะคะสำหรับดอกกุหลาบสีสวย ๆ เห็นแล้วสดชื่นค่ะ คิดถึงคุณ Bright Lily เช่นกัน ยังนึกเป็นครั้งคราวอยู่ว่าหมู่นี้หายไปไหน ไม่ได้ฟังเพลงเพราะ ๆ หวาน ๆ มานานแล้ว วันนี้กุหลาบส่ง ดอก Lily สีสดใสสมนามปากกามาให้ 1 ช่อค่ะ หวังว่าเราคงมีโอกาสพบกันบ้างนะคะ

ด้วยความยินดีค่ะ ขอบคุณ คุณกล้วยไข่ที่เข้ามาชมและให้กำลังใจ วันหลังแวะมาเยี่ยมอีกนะคะ ยังมีอีกหลายอัลบั้มในอีกหลาย ๆ ที่ ซึ่งยังไม่ได้นำมาโพสต์ค่ะ 

ขอบคุณ คุณวัชรา ทองหยอดที่เข้ามาชมสมุดภาพนี้ และให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณ อาจารย์นก อาจารย์ นุ อาจารย์บุษย์ และอาจารย์ ดร.โอ๋ ที่เข้ามาชมภาพและให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณครับ คุณกุหลาบ มัทนา สำหรับประสบการณ์ดีๆจากการเดินทางที่กรุณานำมาแบ่งปันกันครับ

ด้วยความยินดีค่ะอาจารย์ rojfitness ขอบคุณ อาจารย์มากค่ะที่เข้ามาชมสมุดบันทึกเล่มนี้และให้กำลังใจค่ะ

ดูทันสมัย ยิ่งใหญ่ บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรือง ครบวงจรจริง ๆ นะครับ อยากไปเที่ยวศึกษาบ้างจัง แต่คงห่างไกล อิอิอิ

Boston เป็นเมืองเก่าที่น่าอยู่ และสวยงามมากค่ะ มหาวิทยาลัย Harvard ก็น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ห้องเรียนทันสมัยมาก ห้องสัมนาเป็นรูปทรงเกือกม้า ห้องพักก็พอเพียง มีเตียงเล็ก ๆ 1 เตียง โต๊ะคอมตัวยาว และหิ้งวางของได้เยอะ แบ่งออกเป็นหน่วย ๆ แต่ละหน่วยเรียกว่า "can" แต่ละ "can" มีแปดห้อง และมีห้องโถงคล้ายห้องรับแขกอยู่ด้านหน้าก่อนแยกเข้าห้อง มีเครื่องทำกาแฟที่ทันสมัย มีเครื่องดื่มอื่น ๆ และ snack ต่าง ๆ ฟรีตลอดเวลา มีกระดานและอุปกรณ์พร้อมที่จะใช้ในการประชุมได้ สะดวกเป็นอย่างยิ่ง ขอบคุณพี่หนานมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท