เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนเด็กยุค พ.ศ.๒๕๕๗


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนเด็กยุค พ.ศ.๒๕๕๗

     นับจากย่าได้เปลี่ยนโทรศัพท์เป็น iPhone 5 s แล้ว ส่วน iPhone 4 s

ย่าก็ยกให้พ่อเพรียงไป...แม่อ้อมพาหนูไปซื้อซิมมาใส่ให้กับพ่อเพรียง...

ยามที่หนูไปที่ร้าน เจ้าของร้านถามหนูว่า ของหนูมีไหม? หนูตอบเขาว่า...

"มี ของฟ้าฯ ก็ iPhone"...หนูหมายถึงว่า...โทรศัพท์ของหนูก็คือ iPhone 5 s

ของย่านั่นเอง...ย่าให้ป้าแอมมี่โหลดเกมส์ต่าง ๆ ที่เหมาะกับเด็ก ๆ อย่างหนู

ไว้ในเครื่องของย่า...

     ยามที่หนูเห็นและขอย่าไปเล่น หนูทำท่าเล่นอย่างคล่องแคล้ว...ปู่เรกับย่า

นั่งมองและก็อมยิ้มใส่กัน...เพราะหนูเล่นได้อย่างชำนาญแม้ว่าเกมส์ที่โหลดมานั้น

หนูยังไม่เคยเล่น แต่หนูก็สามารถเล่นได้ แถมสอนให้ปู่เรดูอีกว่า เขาเล่นกันอย่างไร?

ย่าบอกปู่เรว่า..."มันเป็นยุคของหนูเสียจริง ๆ นะจ๊ะ เจ้าฟ้าคราม" ซึ่งปู่เร ย่า หรือแม้แต่

พ่อเพรียง + แม่อ้อม ก็ไม่ต้องสอนหนูเลย หนูสามารถเล่นเองได้อย่างชำนาญเสียอีก

เพียงเพราะหนูมีโอกาสมากกว่าเด็กคนอื่น ๆ หนูจึงสามารถทำได้...

     แต่เป็นข้อคิดข้อหนึ่งสำหรับย่า นั่นคือ ไม่ว่าสิ่งใด ๆ สำหรับมนุษย์ที่เกิดมา

บนโลกใบนี้...หนูก็จะสามารถเรียนรู้กับมันได้ ถ้ามนุษย์ทุก ๆ คนมีโอกาสที่

จะเรียนรู้กับมัน หนูก็จะเรียนรู้กับสิ่งนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าหนูจะไม่รู้...

เพราะมนุษย์ทุกคนสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งนั้น

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๙ เมษายน ๒๕๕๗

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 566325เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2014 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2014 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรื่อง โอกาส เป็นเรื่องสำคัญ มากนะคะ ถ้าคนขาดโอกาส ก็จะขาดด้านอื่นๆไปด้วยนะคะ ขอบคุณเรื่องเล่าดีดีนี้ค่ะ

ยุคของเขาจริงๆ ค่ะ เด็กๆ จับปุ๊บเล่นเป็นปั๊บ

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท