เหตุมาจากการจัดทำโครงงานสิ่งแวดล้อม



            กว่าจะเป็นศูนย์การเรียนรู้"วิถีบรรพบุรุษไทย" บอกกันตามตรงไม่ใช่เรื่องง่ายๆๆเลยเพราะอยากให้เห็นพวกเราเห็นสภาพก่อนดำเนินการพื้นที่อยู่ด้านหลังโรงอาหารเลยไปจนจรดประตูออกด้านหลังตรงข้ามโรงยิม...มีสภาพเหมือนป่ารกรุงรังเต็มไปด้วยต้นกระถิ่นยักษ์ ต้นสัตยบรรณ ภายใต้ดินเมื่อรื้อหญ้าตัดต้นกระถิ่นออกก็พบกับขยะประเภท ถุงพลาสติก ถ้วยพลาสติก  ถุงขนมขบเคี้ยว ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง  กระเบื้องแตกๆ มากมาย แล้วยังมีตอไม้ที่ตัดทิ้งไว้ เต็มไปหมด เรียกว่า เห็นแล้วแทบลมจับ และแถมด้วยบ่อดักไขมันที่ไม่ถูกสุขลักษณะมีน้ำดำเน่าเหม็น...ขวดน้ำ แก้วน้ำดื่ม ถ้วยชามช้อน  ฯลฯ มากมายเต็มบ่อ นอกจากนั้นยังมีการสูบน้ำเสียลงสู่คลองบางโฉลงซึ่งเป็นการสร้างมลภาวะทางน้ำ เรียกว่า...ไม่เจริญหูเจริญตา แถมเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย  (มาดูรูปให้เห็นจะๆก่อนดำเนินการ...)

    บ่อดักไขมันแสนสกปรกข้างๆเต็มไปด้วยหญ้ารก  ป่าต้นกระถิ่นเต็มไปหมด  แถมกิ่งเฟื่องฟ้าที่ถูกตัดแล้วทิ้งแถวนั้นเต็มไปหมดเรียกว่าใครถูกมันตำก็เตรียมทั้งเจ็บทั้งปวดตามด้วยเลือดไหลซิกๆ...เป็นของแถม แล้วยังทราบจากนักเรียนอีกว่าที่บริเวณนี้เป็นแหล่งมั่วสุมหนีเรียนของเด็กๆด้วย

               มานึกย้อนความหลัง...เราคิดได้อย่างไรที่จะทำที่ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์...ทั้งๆที่ไม่มีใครเหลียงแล...แต่ด้วยความเป็นครูสังคมศึกษาสอนปัญหาสังคม...มองเห็นบริเวณนี้แม้เป็นปัญหาก็จริงแต่สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้...ด้วยความที่อยากให้เด็กได้เรียนรู้แก้ปัญหาตามหลักอริยสัจสี่...ตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ว่าต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุแห่งปัญหาจึงสามารถแก้ปัญหานั้นได้...อยากให้เด็กๆได้เรียนรูปวิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม...แต่เราไม่มีงบประมาณ...ถึงอย่างไรก็ตาม...เหมือนโชคช่วยให้เราได้ทำในสิ่งที่เราปรารถนาเพราะในปี 2555 ดิฉันได้รับเชิญเข้าร่วมโครงการเรารักษ์ต้นน้ำของ AIS พร้อมกับให้หานักเรียน ชุมชน เสนอโครงงานเข้าประกวด....ดิฉันจึงได้วางแผนเชิญชวนเด็กนักเรียนประจำชั้น ม.4/5 และรับสมัครนักเรียนชั้นม.ปลายห้องอื่นๆเป็นแกนนำ ครั้งแรกดิฉันนำแกนนำ 4 คนไปเข้าค่ายอบรม 5 วัน และให้คำแนะนำเด็กๆใช้บริเวณที่ดังกล่าวข้างต้นเป็นที่นำเสนอจะทำโครงงานโดยใช้ชื่อตอนแรกว่า "พว.สานชุมชนรักษ์คลองบางโฉลง" ตลอดจนขอความร่วมมือจาก
นายกอบต.บางโฉลง(นายกชะอุ่ม  แตงโสภา)นิมนต์ท่านเจ้าอาวาสวัดบางโฉลงใน และผู้ใหญ่นก เป็นแกนนำสำคัญ....ช่วย
สนับสนุนพวกเรา...
              ในที่สุดโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคมได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในหกโรงได้รับเงินสนับสนุนดำเนินโครงงานจาก AISจำนวน  50,000 บาท

หมายเลขบันทึก: 566328เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2014 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท