ชาดอกราชพฤกษ์หรือดอกคูน


ดอกราชพฤกษ์กินได้มีสรรพคุณทางยาช่วยระบายท้อง แก้ไข้ รักษากระเพาะ

 

 

ต้นราชพฤกษ์และดอกราชพฤกษ์คือ ต้นไม้ดอกไม้ประจำประเทศไทยของเราและเป็นต้นไม้มงคลนาม ๑ ใน ๙ ชนิดของไทยอีกด้วย http://www.gotoknow.org/posts/472336  ช่วงเวลาอากาศร้อนนี้กำลังดอกบานกันทุกจังหวัดทุกพื้นที่ปลูก ซึ่งตรงกับช่วงวันสงกรานต์พอดี มองไปทางไหนก็เห็นดอกสีเหลืองสวยงามเต็มต้น ได้นำดอกราชพฤกษ์หรือดอกคูนมาทำอาหารหลายอย่าง สรรพคุณทางยาของดอกราชพฤกษ์ แก้ไข้ ช่วยหล่อลื่นในลำไส้ รักษาโรคกระเพาะอาหาร ช่วยระบายท้อง การระบายท้องสำหรับผู้ที่ท้องผูกมากเรื้อรังอีกอย่างคือ เนื้อในฝัก ใช้กับเด็กเล็กและผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ผลดีเพียงแต่เนื้อสีดำจะมีกลิ่นแรง การใช้ดอกจะกินได้ง่ายกว่านำชามาฝากค่ะ

 

ชาดอกราชพฤกษ์หรือดอกคูน

 

 

วิธีทำ ดอกราชพฤกษ์จากต้นที่เป็นพวงยาว เด็ดเป็นกลีบ ไม่ใช้เกสรเพราะมีรสขม ประมาณ 1 กำมือ ล้างน้ำให้สะอาดใส่แก้วหรือกาชงชา ใส่น้ำร้อน ทิ้งไว้สักพัก ดอกราชพฤกษ์จะแตกต่างจากดอกไม้อื่นที่นำมาดอกสดมาชงชา สีเหลืองจากกลีบดอกจะออกมาน้อยมาก  

 

 

ชาที่ได้รสจืด กลีบดอกกินได้พร้อมไปกับน้ำชาอุ่นๆได้เลย ถ้าชอบหวานเพิ่มความหวานตามชอบ ถ้าไม่นำเกสรออก เกสรเมื่อโดนความร้อนจะเป็นสีน้ำตาลดำและมีรสขมถ้าดื่มชารสขมเล็กน้อยได้ก็ใส่เกสรลงไปด้วยได้

 

 

 

 ราชพฤกษ์ 

ชื่ออื่นๆ คูณ ชัยพฤกษ์ ลมแล้ง(เหนือ) กุเพยะ(กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี) 
ลักเกลือ, ลักเคย(ปัตตานี) Golden Shower, Indian  Laburnum
ใบ   รสเมา ระบายท้อง ฆ่าพยาธิผิวหนัง ฆ่าเชื้อโรคทั้งปวง พอกแก้ปวดข้อ แก้ลมตามข้อ แก้อัมพาต รักษาอัมพาตของกล้ามเนื้อบนใบหน้า ต้มรับประทาน แก้เส้นพิการ แก้โรคเกี่ยวกับสมอง
ใบอ่อน   แก้ไข้รูมาติก
ดอก  รสขมเปรี้ยว ต้มดื่ม แก้ไข้ ระบายท้อง แก้พรรดึก แก้แผลเรื้อรัง
       ช่วยหล่อลื่นลำไส้ รักษาโรคกระเพาะอาหาร
ราก  รสเมา  แก้กลาก เกลื้อน ฆ่าเชื้อคุดราด ระบายพิษไข้ ถ่ายสิ่งโสโครก ออกจากร่างกาย แก้อาการเซื่องซึมหนักศรีษะ ทำให้ชุ่มชื้นทรวงอก แก้อาการหายใจขัด แก้ไข้  รักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ เกี่ยวกับถุงน้ำดี มีฤทธิ์ถ่ายแรงกว่าเนื้อในฝัก ไม่มีผลข้างเคียง ใช้กับเด็กๆหรือสตรีมีครรภ์ได้ดี 
แก่น   รสเมา ขับพยาธิไส้เดือน
กระพี้  รสเมา แก้รำมะนาด
เนื้อในฝัก รสหวานเอียน ถ่ายเสมหะ และแก้พรรดึก แก้ท้องผูก ระบายพิษไข้ เป็นยาระบายที่ไม่ปวดมวน หรือไซ้ท้อง ใช้ในเด็กหรือสตรีระหว่างมีครรภ์ ผู้ที่ท้องผูกเรื้อรัง แก้ไข้มาลาเรีย แก้บิด ถ่ายพยาธิ แก้ตานขโมย ใช้พอก แก้ปวดข้อ นำเนื้อในฝัก มาละลายน้ำร้อนแล้วกรองให้สะอาด นำมาทำให้แห้ง โดยหม้อลดความดัน จะได้เนื้อข้นๆสีดำนำมาใช้ หรือ ใช้เนื้อในฝักที่เอาเมล็ดออกแล้ว เอามารับประทานเลยก็ได้
เปลือกฝัก รสเฝื่อนเมา ทำให้อาเจียน ทำให้แท้งลูก ขับรกที่ค้าง
เมล็ด      รสเฝื่อนเมา  ทำให้อาเจียน
เปลือกต้น  รสเฝื่อนเมา แก้ท้องร่วง ใช้ฝนผสมกับหญ้าฝรั่น น้ำตาล
               น้ำดอกไม้เทศ รับประทานทำให้เกิดลมเบ่งในการคลอดบุตร
เปลือกราก  รสฝาด ต้มดื่ม ระบายพิษไข้ แก้ไข้มาลาเรีย

 

( ขอบคุณ สรรพคุณราชพฤกษ์จากหนังสือเภสัชกรรมไทยโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)

 

 

ดอกราชพฤกษ์ เป็นดอกไม้ที่แต่ละต้นมีดอกมากให้ความสวยงาม แต่ไม่ค่อยนำมาทำอาหารกันเป็นต้นไม้ประดับตามริมถนน ทั้งๆที่มีสรรพคุณทางยาและเป็นต้นไม้ปลอดสารพิษ ลองเริ่มเก็บดอกมาทำอาหารนะคะ ซึ่งจะแนะนำและฝากอีกหลายอย่างในบันทึกต่อไป เช่น ไข่เจียว แกงส้ม น้ำดอกราชพฤกษ์ สลัด และน้ำมันมะพร้าวดอกราชพฤกษ์ ข้าวดอกราชพฤกษ์

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 566151เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2014 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2014 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทั้งสวย สดใส มีคุณประโยขน์มากมายนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท