บันทึกการเดินทาง"ฮัจญ์ …..ค่ายเปลี่ยนชีวิต"


ดิฉันได้เขียนบันทึกการเดินทาง ฮัจญ์ นี้ไว้ เผื่อได้เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ไปทำฮัจญ์ ซึ่งทั้งหมดเขียนจากความรู้สึกจากใจ และประสบการณ์ตรงที่ได้ประสบคะ.....

"ฮัจญ์..ค่ายเปลี่ยนชีวิต" (8 กันยายน - 27 ตุลาคม 2556)

ฮัจญ์คือหนึ่งในหลักปฏิบัติอิสลาม 5 ข้อที่ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นมุสลิมทุกคนต้องปฏิบัติคือ

  1. ต้องปฏิญาณตนว่า"ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลเลาะห์ ท่านนบีมุฮัมหมัดคือท่านศาสนฑูตของอัลเลาะห์"
  2. ต้องละหมาด 5 เวลาคล้ายๆ กับเราต้องนั่งสมาธินั่นแหละคะแต่มุสลิมต้องสวดมนต์ไปพร้อมกันด้วยเป็นการฝึกจิตและฝึกสมาธิให้ควบคุมจิตใจของตัวเองได้
  3. ต้องจ่ายซะกาต (ทานบังคับคล้ายๆ กับภาษีที่มุสลิมต้องจ่ายให้กับเด็กกำพร้าผู้เดินทางไกลหรือผู้ที่ยากจน) เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ลำบากและตกทุกข์ได้ยาก
  4. การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน (ฝึกความอดทนและความเข้าใจเห็นใจเห็นใจมนุษย์ที่อดอยาก)
  5. การประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย (เป็นการเข้าพิธีบวชในศาสนาอิสลามแต่ทุกคนทั้งผู้หญิงหรือชายที่มีความสามารถจะต้องบวชและบวชได้วัดเดียวคือที่นครมักกะฮ์และช่วงเวลาเดียวใน 1 ปีคือหลังเดือนรอมฏอนประมาณ3 เดือนเท่านั้นเองคล้ายๆ กับศาสนาพุทธที่ต้องบวชในวัดที่มีการฝังลูกนิมิตหรือวัดที่มีโบสถ์) เป็นการฝึกจิตฝึกความอดทนอดกลั้นให้เข้าใจว่าผู้ที่เกิดเป็นมุสลิมทุกคนในหน้าแผ่นดินเท่าเทียมกันหมด จะร่ำรวย ยากจน มียศศักดิ์ศรีสูงส่งแค่ไหนก็เหมือนกันและสุดท้ายจะร่ำรวยมากแค่ไหนเราก็เอาติดตัวไปได้แค่ผ้าขาว 2 ผืนเท่านั้นเอง

มะเต๊าะคะ

ด้วยความที่การที่มุสลิมไปทำฮัจญ์ก็เปรียบเสมือนไปบวชหรือบำเพ็ญศีล เลยทำให้จะเห็นว่าช่วงมุสลิมไปทำฮัจญ์สนามบินทุกแห่งทั่วโลกที่มีมุสลิมจะแน่นไปด้วยผู้แสวงบุญ และผู้ที่ไปส่งผู้แสวงบุญ เพราะการที่เราไปส่งผู้แสวงบุญนั่นหมายถึงเราส่งจิตไปร่วมบุญด้วยส่งจิตรำลึกถึงท่านศาสนาฑูต และรำลึกว่าสักวันหนึ่งเราต้องไปถึงที่นั่นมันเป็นการฝังและแสดงเจตนารมณ์อย่างหนึ่งของมุสลิมพร้อมกับตั้งจิตขอพรจากพระเจ้าว่าสักวันหนึ่งให้เราได้มีโอกาสไปถึงที่นั่น และเป็นผู้แสวงบุญตามเจตนารมณ์ของเรา

คุณสามีที่สนามบินหาดใหญ่


ลูกสาว น้องชายและมะยีสาว


พี่สาวที่รักทุกคน ก๊ะฮ๊ะ (มามี้) กะหยำ กะเย๊าะ กะบ๊ะ

ญาติ และเพื่อนบ้านไปส่ง


มะยีสาวคนสวยคะ....กับพี่เอียดคะ


. พี่สาวที่รัก (มามี้คะ)...มาส่ง...

หมายเลขบันทึก: 566149เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2014 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2015 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท