เอเจนต์เทคโนโลยี (Agent Technology)


กำลังศึกษาเรื่องนี้ และคิดอยู่ว่ามันคืออะไร
เอเจนต์เทคโนโลยี (Agent Technology)

เอเจนต์เทคโนโลยีเป็นแนวโน้มใหม่ในโลกของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ พัฒนามาจากแนวคิด Distributed Artificial Intelligence เพื่อการติดต่อสื่อสารระหว่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน

การติดต่อสื่อสารดังกล่าวมีความสำคัญขึ้นอย่างมากจากการเติบโตของอินเทอร์เน็ต นิยามของเอเจนต์ยังไม่ชัดเจนนักหากแต่มีคุณสมบัติเด่น ๆ ของเอเจนต์ที่นักวิจัยทั่วโลกต่างยอมรับตรงกันคือ

Automatic การทำงานของเอเจนต์จะเป็นไปอย่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องควบคุมโดยมนุษย์

Reactivity การรับรู้และมีปฏิกิริยาโต้ตอบกันระหว่างเอเจนต์

Pro-active หลังจากรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อมสามารถวางแผนการทำงานตามวัตถุ ประสงค์ที่ต้องการได้เองตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด และนอกจากนี้อาจจะมีคุณสมบัติ

Mobility ส่งข้อมูลการทำงานไปประมวลผลยังเซิร์ฟเวอร์ (Server) ที่ต้องการ เป็นคุณสมบัติเสริมเพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเอเจนต์ เช่น การทำงานของหุ่นยนต์ การค้นหาข้อมูลของ Search Engine ต่าง ๆ การจองตั๋วเครื่องบิน การสั่งหนังสือ และอื่น ๆ ซึ่งแต่ละวงการก็มีแนวทางในการพัฒนาแตกต่างกัน

ตัวอย่างง่าย ๆ ของเอเจนต์ที่แตกต่างจากระบบการทำงานเดิม เช่น การจองตั๋วหนังโดยปกติ การจองตั๋วหนังจะจองผ่านโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ต เข้าชมเมื่อถึงรอบเวลาที่หนังฉาย แต่ในระบบใหม่ซึ่งใช้เทคโนโลยีเอเจนต์ หลังจากที่เราจองตั๋วหนังเรียบร้อยแล้ว หากมีผู้จองตั๋วหนังในบริเวณที่นั่งที่ดีแล้วไม่มารับตั๋วหรือยกเลิกตั๋วนั้น

เราอาจจะได้รับข้อความทันทีโดยผ่านทางโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ต เพื่อจะสอบถามว่าต้องการจะย้ายที่นั่งหรือไม่ หากต้องการย้ายก็จะทำการตรวจสอบและย้ายที่นั่งให้เรียบร้อยก่อนการเข้าชม โดยกระบวนการทั้งหมดที่กล่าวมากระทำอัตโนมัติ โดยมนุษย์ ไม่ต้องควบคุม

เอเจนต์เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาในวงการคอมพิวเตอร์มาประมาณ 1 ทศวรรษ มีแนวโน้ม อย่างมากที่เทคโนโลยีนี้จะได้รับการพัฒนาไปอย่าง ต่อเนื่อง เนื่องจากมีการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน ด้านต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง

จะว่าไปแล้วเทคโนโลยีนี้เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในความคิดฝันของผู้พัฒนา โปรแกรมและผู้ใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เริ่มแรก ผู้คนต่างมีความต้องการให้เครื่องจักรหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานแทนตนเองให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพียงแต่เมื่อเริ่มต้นการพัฒนาในวงการคอมพิวเตอร์

ความสามารถในการทำงานแทนคนอาจจะมีข้อจำกัด เทคโนโลยีนี้เหมือนมาจุดประกายความหวังนั้นอีกครั้ง หลังจากที่เราได้ก้าวย่างพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์จนมาถึงจุดที่ดีมากจุดหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการพัฒนาเอเจนต์ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้นจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไปอีก เพื่อให้ความฝันของมนุษย์ถูกเติมให้เต็ม ภายใต้กรอบของความปลอดภัย ความไว้วางใจได้ ในการทำงานของเครื่องจักรหรือเครื่องคอมพิวเตอร์.

คำสำคัญ (Tags): #computer#technology#volution
หมายเลขบันทึก: 56555เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
มีตัวอย่างของเอเจนต์เทคโนโลยีในประเทศไทยบ้างไหมครับ
ยังศึกษาอยู่ค่ะ คุณบอนช่วยครูอ้อยค้นหาด้วยนะคะ  ครุอ้อยสนใจเรื่องนี้ค่ะ ขอบคุณไว้ก่อนเลยค่ะ
โห โยนลูกแบบนี้เลยเหรอครับ
ไม่รับก็ได้นี่คะ ให้ลูกมันกลิ้งอยู่อย่างนั้น  เดี๋ยวก็มีคนดีมาเก็บเองค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบอน

  • ครูอ้อยกำลังศึกษเรื่องนี้อยู่
  • สนใจไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท