การโกหกเพื่อให้อีกฝ่ายสบายใจ


สวัสดีครับ

ไหนใครเกิดมาไม่เคยพูดโกหกบ้างครับ ทุกคนล้วนแล้วแต่เคยโกหกกันทั้งนั้น เพื่อนบ้าง แฟนบ้าง ยิ่งพ่อแม่ด้วยแล้วอาจจะโกหกบ่อยสุดเลยก็ได้ จริงอยู่ว่าการโกหกเป็นสิ่งไม่ถูกต้องตามศีลธรรม ถ้าเราโกหกหนึ่งครั้งแล้วถูกจับได้ คนอื่นอาจจะไม่เชื่อเราอีกเลย ไม่ว่าจะพูดอะไรก็ตามมักขาดความน่าเชื่อถือ ความเชื่อใจไปโดยปริยาย

แต่คนบางคนพูดโกหกเพื่อในอีกฝากสบายใจแต่ในใจแล้วมันคือความโกหกและไม่จริงใจ บางครั้งทำให้คนที่เราเชื่อใจของคนอื่นที่มีต่อเราอาจไม่เชื่อเราอีก เมื่อเค้ารู้ทีหลังว่าเราโกหกเค้า

แต่การโกหกก็มีหลายประเภท ถ้าโกหกโดยมีเจตนาอย่างอื่นที่ไม่ใช่รักษาน้ำใจผู้อื่นจัดว่าเป็นสิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง หรือการโกหกโดยมีเจตนาที่หวังดีกับคนอื่นเช่น กลัวว่าพูดความจริงไปแล้วเขาจะเสียใจก็เลยโกหกบิดเบือนความจริง แบบนี้ไม่นับว่าเลวร้ายอะไร เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักล่ะเราควรโกหกกันไหม แล้วมันจะเกิดความขัดแย้งตามมาหรือเปล่าครับ ถ้าโกหกเกี่ยวกับเรื่องสำคัญ ๆ อย่างแอบมีกิ๊กอันนี้ไม่ดีแน่ แต่การพูดความจริงตรง ๆ ก็สามารถกระทบความสัมพันธ์ได้เช่นกัน เพราะว่าคนรักกันนั้นค่อนข้างอ่อนไหวกับเรื่องเล็กน้อย การพูดตรง ๆ สามารถทำให้อีกฝ่ายรู้สึกน้อยใจ ไม่พอใจ โกรธ งอน ได้เช่นกัน

ดังนั้น เรื่องเล็กน้อยบางเรื่องที่ไม่ควรพูดความจริงออกไป เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันให้อยู่โดยกัยตลอดไปครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ

(6/04/2557)

หมายเลขบันทึก: 565522เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2014 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2014 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอร่วมแลกเปลี่ยนนะครับ ผมมองว่าเราน่าจะไปเริ่มพิจารณาถึงเหตุในแต่ละเรื่องที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องมีการพุดโกหก เราควรตั้งธงเลยว่าเราจะไม่โกหกไม่ว่ากรณีใดเลยน่าจะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่การโกหกไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม ทำผิดไม่ว่าเพื่อช่วยพ่อแม่ หรือทำผิดเพื่อสิ่งที่ดี มันก็ยังผิดอยู่ดี

บันทึกที่ ๒๕ ของบันทึกนี้เนาะ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท