วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ห้องน้ำ VIP (หมวดมือใหม่ในธรรม)


หลวงปู่สร้างห้องน้ำ ข้างๆกฏิท่านเลย......

หลวงปู่บอกกับญาติโยมว่าไว้สำหรับ รับรองแขก VIP ....... 

สำหรับผมเอง คิดอยากจะทำป้ายติดหน้าห้องน้ำว่า....

" ห้องน้ำ VIP โปรด VIP ก่อนออกด้วยนะครับ ..."  

 

เรื่องมีอยู่ว่า สมัยก่อนโน้น........  ผมเองเวลาไปวัด ก็รู้สึก "ไม่สะอาด" ทุกครั้งที่ต้องเข้าห้องน้ำที่วัด

และ ระวังมากไม่ไปแตะโน้น นี่ ในห้องน้ำ ....เพราะกลัว "เชื้อโรคเข้มข้น" ในห้องน้ำ จะเข้าร่างกายอันบอบบางของผม 5555  

สมัยนั้น.... เข้าห้องน้ำวัดที ผมต้องพก "ศูนย์อนามัย" ติดตัวเข้าไปด้วยเสมอ .....ถ้าเป็นไปได้ ผมคงพก แอลกอฮอล์ ซักขวดไปเช็ดก่อนใช้ หุหุหุ

เรื่อง "รองเท้า"  บางวัดก็เขียนไว้ให้ "โปรดถอดรองเท้า ก่อนเข้าห้องน้ำ" ...... ผมก็ไม่เคยสนใจ คือแบบว่า "ผู้ดี" ครับ ..... ผมจะใส่รองเท้าเข้าไปเลย เพราะกลัวพยาธิเข้าเท้า ..... นึกแล้วก็ขำตัวเอง 555555  (แถมกลัวโดนด่า ราดน้ำล้างพื้นให้เขาหน่อย <เปลืองน้ำวัดอีกแน่ะ>)

ผมมารู้สำนึกก็ตอนต้องมานั่งขัดส้วมที่วัดนี่แหละ................5555

ห้องน้ำวัดสายปฏิบัตินะครับ................   ผมว่าลงไปนอนได้เลยนะครับ ผมรับรองได้ สะอาดกว่าพื้นบ้านผมอีก 5555 (เพราะผมขัดเองกับมือ 5555)

จริงนะครับ .......  สะอาด แม้จะดูเป็นพื้นเก่า พื้นปูนไม่มีกระเบื้อง ญาติโยมในวัดเขาก็ช่วยกันขัด กันถู เพราะเขาก็ต้องใช้เหมือนกัน

...... ถ้าเราเริ่มปฏิบัติ  วิธีทำความเพียรอย่างหนึ่งคือ "ขัดส้วม" ครับ ...... ผมขอเสนอหลักสูตรเร่งรัด Intensive Course เลยครับ 5555

การพิจารณาลด ความมีตัวมีตนของเราลง ลดความรังเกียจเรื่องสกปรกที่ตาเห็น ขยักแขยงในสิ่งสมมุติที่เราต้องเดินเหยียบ ....... ล้าง ขัด ก็ สะอาดแล้ว............  

และก็พิจารณาอารมณ์ เมื่อต้องมาล้าง สิ่งที่ญาติโยมประทับรองเท้า หรือร่องรอยไว้ ในห้องน้ำรูปแบบต่างๆ 5555

 

ดังนั้น มือใหม่ทั้งหลาย 

ถ้าเข้าวัดคราวหน้า ถอดรองเท้าลุยเลยครับ อย่างมากก็มีพยาธิเข้าเท้า ได้ทำบุญอีกต่างหาก 5555

คือ....

1. ฝึกใจตนเอง....ไม่ไปยึดในร่างกายตัวตนเราให้มากนักครับ >>> ไม่กี่ปีก็ตายละ

2. ระวังไม่ไปใช้น้ำวัดให้เต็มอัตราศึก เพราะวัดบ้างวัดเขา จำกัดเรื่องน้ำสะอาด น้ำอาบมาก แม้แต่วัดที่ตั้งริมน้ำก็ตาม (น้ำในแม่น้ำบางจังหวะ ขุ่นมากจนนำมาใช้ไม่ได้ เราต้องใช้น้ำจากบนเขา มาเก็บไว้ใช้)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 564623เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2014 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2014 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

.... เวลาผ่านไป การพัฒนาห้องน้ำ ...เปลี่ยนไป นะคะ ... จิตใจก็ควรเปลี่ยนไปด้วย นะคะ .... ขอบคุณค่ะ

วิธีฝึก..ชนิดนี้..รับรอง..เข้าถึงตัวตนได้เร็วสุดๆ...อ้ะะๆๆ..ไม่เชื่อ..ต้อง..ลอออง..(ขอบอก.)..อิอิ.....(ว่า..อัตตาน่ะงงน่ายึดถือแค่ไหน..๕๕๕๕...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท