ท่านช่างกล้า


เมื่อวานเป็นวันประวัติศาสตร์ของไทยครับ เพราะเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 57 ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ผมติดตามข่าวสารมาก็ขอบันทึกความคิดเห็นเก็บไว้เสียหน่อย

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาการต่อสู้ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยม (conservatives) และกลุ่มก้าวหน้า (progressives) ในประเทศไทยเข้มข้นมาก และเป็นเพราะการต่อสู้ยืดเยื้อมาหลายเดือนทำให้ไพ่ที่แต่ละฝ่ายมีนั้นต้องถูกนำมาเล่นจนแทบจะหมดมือทั้งสองฝ่ายทีเดียวครับ

การต่อสู้ทางการเมืองในปัจจุบันนั้นความสำคัญอยู่ที่ใครได้ความเชื่อจากมวลชนมากกว่ากัน ในประเด็นนี้ฝ่ายก้าวหน้าจะได้เปรียบ แต่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็ควบคุมฐานอำนาจเดิมและสื่อมวลชนแบบเก่าอยู่ไว้ได้ทั้งหมด แต่ก็ไม่สามารถหักโดยตรงๆ โดยใช้อำนาจปกครองทางทหารได้เพราะฐานธุรกิจของกลุ่มอนุรักษ์นิยมได้เป็นธุรกิจที่ทำกับนานาชาติไปแล้วมาหลายสิบปี จะต่างกับประเทศอย่างเกาหลีเหนือที่ไม่ทำธุรกิจกับนานาชาติจึงสามารถปกครองด้วยอำนาจทหารได้อย่างเบ็ดเสร็จ

เมื่อฝ่ายอนุรักษ์นิยมปกครองด้วยอำนาจทางทหารไม่ได้จึงต้องมาเล่นเกมส์เดียวกันกับฝ่ายก้าวหน้าคือเอาชนะด้วยมวลชน แต่ในเกมส์นี้เป็นเกมส์ที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมเสียเปรียบ เห็นได้ชัดว่าแม้พยายามต่อสู้อย่างเต็มที่ด้วยจิตวิทยามวลชนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถรวมมวลชนถึงขั้นที่สามารถสร้างจุดเปลี่ยนได้ ดังนั้นจึงต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในมือคือฐานอำนาจเดิม แต่การใช้เครื่องมือแบบนี้ก็ไม่ง่าย เพราะมีอันตรายต่อการสูญเสียการยอมรับจากนานาชาติแทบไม่ต่างกับการใช้อำนาจทหารแบบเบ็ดเสร็จ แต่เมื่อเป็นไพ่ที่เหลืออยู่ถึงเวลาต้องใช้ก็ต้องเอาออกมา ดังที่ได้เห็นในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้นเองครับ

ผมติดตามข่าวด้วยความสนุกสนานว่า "ท่านจะกล้าไหม?" และปรากฎว่า "ท่านกล้า" ครับ พอรู้ข่าวผมหัวเราะแทบตกเก้าอี้

ความกล้าใช้ไพ่ใบแรงขึ้นเรื่อยๆ นี้น่าสนุกมากสำหรับผู้ติดตามเกมส์นี้ เพราะหมายถึงสิ่งที่นำมาเล่นในเกมส์นี้ใหญ่มากเข้าเรียกว่าถ้าชนะก็ได้ทุกอย่าง ถ้าแพ้ก็สูญเสียหมดหน้าตักทีเดียวครับ

หลายคนบอกว่าเกมส์จะจบแล้ว แต่ผมว่าไม่ใช่ งานนี้สนุกขึ้นครับ เพราะเกมส์เช่นนี้ไม่ใช่เกมส์ที่เล่นกันวันสองวันหรือเดือนสองเดือน แต่เป็นเกมส์ที่เล่นกันหลายสิบปีข้ามช่วงอายุคนทีเดียว สิ่งที่เราเห็นตอนนี้ไม่ใช่พึ่งเริ่มต้น เป็นแค่เกมส์ย่อยในเกมส์ใหญ่ที่เล่นกันมาหลายสิบปีแล้วเท่านั้นเอง เพียงแต่เกมส์ย่อยนี้กล้าทุ่มไพ่ออกมาเล่นมากขึ้นกว่าที่ผ่านมาเท่านั้นเองเกมส์ย่อยนี้เล่นน่าสนุกเป็นพิเศษครับ

ความสนุกของการได้เห็นการเล่นหนักๆ ก็คือเราจะได้เห็นผลแพ้ชนะสุดท้ายเร็วขึ้น การที่ต้องรอดูผลหลายสิบปีก็อาจจะเร็วกว่านั้นครับ

แต่เมื่อเกมส์ที่เล่นกันมายาวนานหลายสิบปีนี้แพ้ชนะกันแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะจบสู่สันติสุขนะครับ เราก็ยังจะมีเกมส์ใหม่ให้ดูต่อไปอีกหลายสิบปี เพียงแต่จะเป็นคนละเกมส์กับเกมส์ปัจจุบันเท่านั้นเอง

สำหรับพวกเราที่ไม่ได้เผลอเป็นเหยื่อจิตวิทยามวลชนกลายเป็นเบี้ยบนกระดานให้เขาก็ขอให้สนุกสนานกับเกมส์ที่เกิดขึ้นนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 564399เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2014 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2014 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เกมส์นี้ชวนให้พวกเรา ๆ ติดตามค่ะอาจารย์...เราเกิดมาเพื่อเรียนรู้...คริ ๆ ๆ


... ต้องรอดูผลหลายสิบปี ... ไม่รู้ว่า P'Ple ...จะได้เห็นผลลัพธ์ ไหม นะคะ

ดู..ละคร..ลิง..สนุกกว่า..มั้งคะ..ท่านอาจารย์..เพราะเรายังรู้ว่าผู้เล่นเป็นลิง..น่ะอ่ะ...

ผมสะกิดใจตรงที่อาจารย์อ้างถึงสองกลุ่มว่าเป็น กลุ่มอนุรักษ์นิยม (conservatives) และกลุ่มก้าวหน้า (progressives) ทำให้นึกถึงสองขั้วในหลายประเทศที่ใช้คำว่า conservatives กับ liberal

ส่วนใหญ่แล้วฝ่าย liberal หมายถึงกลุ่มที่เน้นความเท่าเทียม มีความก้าวหน้าทางความคิด มีวาทกรรมที่มีคุณภาพ อิสระทางความคิดและการเลือกทางเดินชีวิต แต่น่าสนใจที่บ้านเรา ทั้งสองกลุ่ม มีวาทกรรมไม่ต่างกันเท่าไรในความคิดผม เพราะอ้างเรื่องเหมือนๆ กัน แต่ตีความต่างกันไป ชวนให้เสียวไส้ยิ่งนักกับอนาคตทางการเมือง

ผมมองว่าเป็นการต่อสู้ของกลุ่มผลประโยชน์ ที่อ้างความชอบธรรม "คนละแบบ"

และผมคิดว่าเป็นมิติใหม่ของการปรับตัวเข้าสู่สมดุลใหม่ ที่ทั้งสองกลุ่มเดิมจะหาประโยชน์ได้ยากขึ้น

เพราะการต่อสู้ครั้งนี้ ได้เปิดโปงกลเม็ด การ "โกง" และ "ความหวังใหม่" กันอย่างเต็มที่ "พอสมควร"

ไม่ถึงกับเอาเป็นเอาตาย ระดับ "วัดกำลัง" กันมากกว่า

ทางรอดจึงขึ้นอยู่กับระดับ "การศึกษา" ของสังคม และความรวดเร็วในการเรียนรู้ปัญหา และทางออกของสังคม

ไม่เคยมีโอกาสใด ทำให้คนสนใจ "เรียน" ได้เรียนมากกว่านี้

ว่า........

ในความดูดี มีความไมดี ในความไม่ดี มีความดี แฝงมาเสมอ

ผมเกรงแต่ว่า สังคมยังจะมองแต่องค์รวม และแค่ภายนอก

ทำให้โอกาสในการเรียนเราลดลง หรือแค่วิ่งตามกระแส โดยไม่ได้เรียนเท่านั้น

ความหวังของประเทศของเราก็อยู่ประมาณนี้

และผมว่าเรื่องนี้น่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี กว่าจะหาจุดสมดุลใหม่ได้

ที่ก็ยังไม่น่าจะใช่จุดสมดุลที่ถาวรสักเท่าไหร่

มาถึงขั้นนี้แล้วก็ต้องเดินต่อไปละครับท่าน

...มีคนเล่น...มีคนเชียร์...มีคนเดิมพันด้วยหรือเปล่าค่ะอาจารย์...

อ.วสะ ครับ จริงๆ แล้วผมลืมคำว่า liberal ครับ (ฮา) เพราะตอนเขียนผมนึกถึงคำ "อนุรักษ์นิยม" กับ "ปฎิรูป" ที่เห็นใช้แปลสองฝ่ายที่แตกต่างเช่นนี้กันบ่อยครับ แต่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมบ้านเราชูประเด็นปฎิรูปเสียแล้ว ผมเลยนึกว่าจะเขียนว่าอีกฝ่ายเป็นฝ่ายไหนดี จุดต่างของเขาคือนโยบายเป็นแบบก้าวกระโดดต่างกับอนุรักษ์นิยมชัดตรงนี้ ผมเลยเรียกว่าฝ่ายก้าวหน้าแล้วใส่คำภาษาอังกฤษอัตโนมัติ เลยลืม liberal ไปเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท