ความเชื่อและสุขภาพ??


สุขภาพและความเชื่อ

    วันนี้นำเรื่อง ... “ความเชื่อและสุขภาพ” มาเล่าสู้เพื่อนๆ นะคะ …. จังหวัดเพชรบุรี ... ผู้ปกครองยังมี ความเชื่อเรื่องการไว้… ทรงผม จุก-แกละ-เปีย-โก๊ะ ซึงมีลักษณะดังนี้ค่ะ

       1. ผมจุก (Top knot) คือ ผมที่ขมวดไว้ตรงขม่อม

 

       2. ผมแกละ คือ ผมที่เอาไว้เป็นหย่อมหรือ เป็นปอย ที่ข้างศีรษะ... เด็กบางคนก็ไว้แกละเดียว บางคนก็ไว้สองแกละ


       3. ผมเปีย (pig tail) คือ ผมที่ปล่อยไว้ยาวให้ห้อยลงมา .... แต่ผู้ใหญ่จัดนำมาถักไขว้กัน และผูกไว้ให้ดูเรียบร้อย .... ผมเปียของเด็กไม่เหมือนกับผมเปียของสาวๆ ในปัจจุบันนะคะ .... ผมเปียของเด็กจะยาวเฉพาะส่วนที่ปล่อยไว้คลุมขม่อมเท่านั้น ส่วนอื่น ๆ บนศีรษะจะโกนเกลี้ยงเกลา แต่ผมเปียของสาว ๆ จะไว้ยาวทั้งศีรษะและรวบมามาทางด้านหลัง จัดการถักไขว้ให้ ดูเรียบร้อยและสวยงาม บางครั้งนำโบว์หรือเครื่องประดับอื่น ๆ มาติดไว้ค่ะ     


       4. ผมโก๊ะ (pony tail) คือ ผมที่ไว้เป็นหย่อมหรือปอยคล้ายผมแกละ... แต่... ไม่ได้ถักเปีย อย่างผมเปียเพียงแต่...ผูกไว้ไม่ให้รุงรังจนสร้างความรำคาญให้แก่เด็ก

ในปัจจุบันนั้นเด็กที่ยังคงไว้ผมทรงเหล่านี้อยู่ก็หายากเต็มที ... เด็กๆ ยุคใหม่อาจจะไม่เคยเห็นเลยด้วยซ้ำไปนะคะ ... แต่ในเพชรบุรียังมีอยู่บ้างนะคะ ....

 

ผู้เขียนได้คุยกับ ผู้ใหญ่ ... พ่อ-แม่และญาติของเด็กๆ ได้มีเหตุผลอีก 2 ประการ..... อันเป็นที่มาการไว้ผมทรงต่างๆ ของเด็กคือ  

 
       1. ไว้ตามประเพณี .... เห็นคนอื่นเขาให้ลูกไว้ก็ให้ลูกของตนไว้บ้าง ....ส่วนใหญ่จะให้เริ่มไว้....หลังจากที่ทำพิธีโกนจุกแล้ว...โดยจะเหลือผมตรงกระหม่อมไว้ เพราะเชื่อกันว่า หากโกนผมทิ้งไปหมด... ขวัญก็จะไม่มีที่อาศัย... แล้วก็เริ่มไว้จนยาวตั้งแต่นั้นเรื่อยมา 
       2. ไว้เพราะเป็นการแก้เคล็ด ...เนื่องจากเด็กมัก....เจ็บไข้ได้ป่วย...อยู่เสมอ หรือ...เป็นเด็กที่เลี้ยงยาก ....

 

         ผู้ใหญ่เห็นว่าอาจเป็นเพราะไว้ผมธรรมดา .... เลยให้ เปลี่ยนมาเป็นไว้จุก ไว้แกละ ... ไปตามแต่เห็นสมควร บางที่พอเปลี่ยนทรงผมแล้ว ... กลายเป็นเด็กแข็งแรง ... เลี้ยงง่าย...เจ็บป่วยน้อยลง .... ไม่ป่วยปล่อยนะคะ ..... นานๆ จะเจ็บป่วยทีหนึ่งค่ะ ...การไว้ผมเช่นนี้ ทำให้ .... ปู่ย่า...ตายาย... พ่อแม่...สบายใจ….เลี้ยงง่าย....ไม่โยเย นะคะ

        เมื่ออายุได้  6-7 ขวบก็จะทำพิธีโกนจุกค่ะ ... ไปทำพิธีที่วัด .... ให้หลวงพ่อที่วัดทำพิธีทางพระสงฆ์ ... มีพิธีสวด...และรับประทานอาหารร่วมกัน .... บางครอบครัวจะจัดงานแบบเรียบง่าย .... บอกงานเฉพาะเครือญาติ .... บางครอบครัวก็จัดใหญ่บอกแขก...จัดโต๊ะจีนก็มีค่ะ... ผู้เขียน เคยไปช่วยงานมาหลายครั้ง นะคะ

 

        สรุปได้ว่า .... ความเชื่อและสุขภาพ... สามารถผสมผสานกลมกลืน....ไปด้วยกันได้นะคะ ... ความเชื่อที่ไม่ขัดต่อสุขภาพ .... ก็สามารถส่งเสริมสุขภาพได้นะคะ 

 

 ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 564356เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2014 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2014 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ภาพเด็กๆน่ารักมาก...ได้ความรู้รากประเพณีของวัฒนธรรมทรงผมโบราณที่น่าสนใจ ขอบคุณมากค่ะ

เด็ก ๆ น่ารักมากทุกทรงผมค่ะอาจารย์ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะสำหรับบันทึกที่ส่งเสริม และให้ความรู้เรื่องวัฒนธรรมไทยที่คนรุ่นหลัง ๆ หลงลืมกันไปหมดแล้ว แม้แต่คนรุ่นเก่า ๆ อย่างกุหลาบก็รู้น้อยมากค่ะ

น่ารักน่าชังค่ะ เด็กใสๆ ผมทรงไหนก็น่ารักล่ะค่ะ

ฝันดีนะคะ

ชอบผมจุก แต่ตอนนี้หาดูยากแล้ว

ตอนเด็กๆมักถูกโกนผม

เพราะดูแลง่าย

เป็นความรู้ที่น่าสนใจและน่ารักมากครับผม ขอบคุณมากครับ

น่ารัก น่าชัง ท่าทางจะเย็นดีนะคะพี่เปิ้น

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ชอบเด็ก..น่ารัก..

-ขอบคุณครับ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท