โทรศัพท์จากผู้อ่านในต่างแดน


"เป็นภาษาที่อ่านเข้าใจง่าย เพราะเคยค้นหาโรคจากทางอินเตอร์เนต จะพบคำว่า cyst หรือ cancer อ่านแล้วไม่เข้าใจ"

              ตอนสาย ๆ ของวันเสาร์ที่ผ่านมา ฉันได้รับโทรศัพท์จากต่างประเทศ บอกว่าเป็นนักเรียนไทยที่ไปเรียนต่อ ตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังทำ "Research"  ต้องการปรึกษา เพราะมีเพื่อนนักเรียนหญิงด้วยกันคนหนึ่ง มีปัญหา คือ "มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์มา 7-8 เดือน ต่อมาคลำพบก้อนที่ท้องน้อย เป็นก้อนนุ่ม ๆ ขยับได้เล็กน้อย" ต้องการรับการรักษา แต่ค่ารักษาในอเมริกาแพงมาก จึงต้องเดินทางมารักษาที่ประเทศไทย

              เคยพยายามค้นหาจากอินเตอร์เนต ว่าน่าจะเป็นโรคอะไรที่เกี่ยวกับมดลูก แต่คำที่พบ คือ "cyst" หรือ "cancer" ซึ่งอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ แต่มาพบบันทึกที่ฉันเขียน บอกว่าอ่านแล้วเข้าในง่าย มองเห็นภาพชัดเจน ไม่เคยพบบันทึกทางการแพทย์ที่เป็นภาษาไทยที่เข้าใจง่ายแบบนี้  (คำหลังน่าจะเป็นคำชม แต่ก็ทำให้ฉันมีกำลังใจเขียนมากขึ้น และฉันพึ่งทราบจริง ๆ ว่า G2K online ได้ถึงต่างประเทศ) และที่ต้องการถาม คือ

  • เพื่อนจะเป็นมะเร็งปากมดลูกหรือไม่
  • ถ้ากลับมารักษาที่ประเทศไทย ต้องไปรับการรักษาที่ใหน
  • และขั้นตอนการรักษาเป็นอย่างไร
  • ใช้เวลารักษานานใหม จะกลับมาเรียนทันหรือไม่

          ภายหลังที่ฉันตอบคำถามทางโทรศัพท์แล้ว ฉันมาเปิดดูที่บันทึกว่าจะมีเขียนข้อคิดเห็นหรือไม่ พบว่าไม่มีการบันทึกข้อคิดเห็นเลย แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงไทย ไม่ว่าอยู่ที่ใหน หรือการศึกษาเป็นอย่างไร ก็ยังมีความอาย และมีความรู้ความเข้าใจโรคเกี่ยวกับอวัยวะสืบพันธ์ไม่ดีพอ แม้จะมีการสอนและให้ความรู้ในชั้นเรียนแต่ก็เป็นการให้ความรู้ที่มาพร้อมกับความอาย  ภาพประกอบการสอนก็กลัวว่าจะโป๊หรืออนาจารไป ผู้เรียนไม่เข้าใจก็ไม่กล้าถาม  

         เพราะแม้แต่ฉันเองถ้าไม่ได้เรียนพยาบาลก็คงไม่รู้เหมือนกัน ดังนั้นฉันจะพยายามนำสิ่งที่ผู้หญิงควรรู้มาเขียนด้วยภาษาที่อ่านเข้าใจง่าย ๆ ตามแบบฉบับของฉันเรื่อย ๆ อย่าลืมติดตามนะคะ

หมายเลขบันทึก: 56413เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
     อ้อยนำเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจมาแบ่งปันกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ได้ประโยชน์อย่างชัดเจนเลยเห็นมั้ย ขอให้มีความสุขกับสิ่งดีที่อ้อยทำนะ ชื่นชมจากใจจริงๆ 
ขอบคุณค่ะอาจารย์ อ้อยก็จะพยายามเขียนให้มากขึ้น

เป็นการให้ทานที่ดีที่สุดเลยค่ะ นั่นคือ ทานปัญญา ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องมะเร็งปากมดลูกเป็นเรื่องที่ผู้หญิงไทยอาจจะมีความอายไม่กล้าสอบถามและไม่กล้าตรวจค่ะ ได้คุณสุนันทามาช่วยเขียนบล็อกถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้นี้ดีมากสำหรับผู้หญิงไทยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ปล. ดิฉันตรวจเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นปีค่ะ ไม่เจ็บค่ะ หมอใช้เวลาแค่ 5 นาทีมั่งค่ะ อย่าเกร็งค่ะ ทำัตัวสบายๆ สำหรับท่านที่รู้สึกกลัวหรืออาย ให้นึกท่องในใจไปว่า พักผ่อนหย่อนคลายสบาย พักผ่อนหย่อนคลายสบาย ท่องไปเรื่อยๆ ค่ะ อาการเกร็งจะหายไป เพราะเราสงบทางใจค่ะ

ปล. GotoKnow online ทั่วทั้งโลกตลอด 24 ชม. ค่ะ นี่หละค่ะประโยชน์ของโลกอินเทอร์เน็ตที่ไร้เขตแดนมาจำกัดค่ะ
  ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับอ้อยด้วยจริงๆในสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันและก็ได้เห็นประโยชน์ของการบันทึกแลกเปลี่ยนกันใน Goto Know ที่ไร้พรหมแดนจริงๆเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ อ. นันทวรรณ และขอบคุณมาก ๆ ที่ทำให้มี G2K 

โดยปกติเราจะแนะนำให้ผู้รับการตรวจหายใจเข้าออกลึก ๆ ยาว ๆ  แต่เทคนิคการผ่อนคลายของอาจารย์น่าสนใจมากค่ะ ขออนุญาตนำไปแนะนำต่อนะคะ

อ้อยก็ดีใจคะพี่โต้ง ที่งานเขียนสามารถช่วยผู้หญิงคนอื่น ๆ ได้ ต้องขอขอบคุณ พี่โต้งและ อ.นิพัธที่แนะนำให้รู้จัก G2K และกระตุ้นให้เขียนตลอด
  อ้อยขอโทษทีนะวันนี้ไปฟังอ้อยนำเสนอไม่ทันพี่เจี๊ยบ สสจ มาคุยเรื่องโครงการพยาบาลรักษ์สุขภาพและถามถึงอ้อยด้วยนะเรื่อง ANC น่ะ
  • จะติดตามตอนต่อไปค่ะ..ได้ความรู้และมีประโยชน์สำหรับผู้หญิงเรามากๆ...เพราะบางครั้งการพูดกันตัวต่อตัวระหว่างแพทย์ ,พยาบาลกับคนไข้อาจทำให้รู้สึกอายไม่กล้าเปิดเผยเรื่องส่วนตัวที่เป็นปัญหา การบันทึกความรู้อย่างอ้อยทำให้ผู้หญิงเราได้ความรู้ เรียนรู้ และ ลปรร กันได้มากขึ้นค่ะ...
  • ooi ทำอะไรอยู่ ไม่ยอมเปิด Mail อ่านเลยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท