เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนฝึกอย่างไรก็ได้อย่างนั้น


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนฝึกอย่างไรก็ได้อย่างนั้น

      เมื่อวานเย็น ลุงภัครส่ง Line มาให้ย่า บอกว่า...

"เจ้าฟ้าคราม" นั่งฟังพระทำวัตรเย็นในโทรทัศน์...

ย่าเห็นแล้ว..."ภูมิใจกับหนูมาก ๆ" ที่ชอบทำในสิ่งที่ดีงาม

คุณธรรมต่าง ๆ สามารถทำให้กับหนูได้ในยามที่หนู

เป็นเด็กเล็ก ๆ มันจะค่อย ๆ ซึมซับ เพราะหนูเห็น

ตัวอย่างจากปู่เร (ผู้ใหญ่) ที่ทำให้หนูดู หนูเห็น

สิ่งเหล่านี้จะค่อย ๆ ซึมซับสู่ตัวหนูเอง...

       มันเหมือนเรื่องที่ไม่คาดคิด...ก่อนหนูจะคลอด

ออกมา ๑ วัน พ่อเพรียง + แม่อ้อม ก็ขอลุงภัคร

ไปฟังพระที่วัดด้วย...หนูถูกส่งลงมาเพื่อทำความดี...

สิ่งเหล่านี้ มันจึงติดตัวหนูมา และเมื่อมาเกิดหนูก็

สามารถทำได้อย่างไม่เคอะเขิน...และก็ชอบฟัง

เสียงพระสวดมนต์เสียด้วย...

       คุณธรรมต่าง ๆ นี้ มันสอนกันไม่ค่อยได้ใน

ทุก ๆ คน ขึ้นอยู่ที่ว่า...คน ๆ นั้น สามารถรับได้หรือไม่

มากกว่า...โตขึ้น ย่าคิดแล้วว่า...ย่าจะพาหนูไปวัด

นุ่งขาว ห่มขาว...ให้ธรรมะเป็นยาบำรุงจิตใจของหนู

โตขึ้นมาจะได้มีคุณธรรมประจำใจ...ลุงภัครเลยแต่งกลอนให้

หนูกับปู่เรว่า...

 

"สองรุ่น นั่งฟัง พระธรรมเทศนา

นบบูชา กราบไหว้ จิตเลื่อมใส

ศรัทธา ก่อสร้าง สว่างใจ

ต่างวัย แต่จิต มิต่างกัน"

ลุงภัคร...ผู้ประพันธ์...

(เจ้าฟ้าคราม กับปู่เรนั่งฟังพระทำวัตรเย็น)

 

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๖ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563330เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็กยุคใหม่มีใจไร้เยื่อธรรม..แต่ถ้าปลูกย้ำนำใจย่อมเป็นเครื่องมือชี้วัด "ภาพสังคม" ได้ หากไร้ธรรม จิตก็จะไร้ตาที่จะมองกรองว่า อะไรดี ไม่ดีต่อตัวเอง..นับว่าโชคดีที่ "ฟ้าคราม" มีกัลยณธรรมอยู่แวดล้อม..แต่เป็นห่วงแต่ว่า ชีวิตในโลก สังคม มีสองด้านเสมอ..ควรจะสอนคาถาป้องกันใจคือ "ทวิภาวะ" (ชั่ว ดี) เมื่อเผชิญกับโลกความเป็นจริงของเค้าด้วย

ขอบคุณค่ะ คุณ ส. ค่ะ โลกนี้มีทั้งดี - ชั่ว ก็จะพยายามสอนให้ "ฟ้าคราม" ได้เห็นทั้งสองด้านด้วยค่ะ...กลัวมาก ๆ ว่า ถ้าเราสอนแต่ด้านดี...เด็กของเราดีจริง แต่จะไปสู้กับโลกภายนอกในด้านตรงข้ามไม่ได้ด้วย...แต่ก็ยังเชื่อว่า...หากเราคิดดี...ทำดี เราก็น่าจะมีเกราะคุ้มครองปกป้องตัวเราเองได้บ้างนะคะ...

เป็นภาพที่งดงาม ใส บริสุทธิ์จริงๆครับ

น่ารัก ใส บริสุทธิ์ เป็นภาพที่งดงามมาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท