ความสำเร็จที่แลกมาด้วยหยาดเหงื่อจริงๆ


เพราะชอบใจชื่อรุ่น Marathon ของนาฬิกาข้อมือเรือนนี้จึงซื้อมาเป็นของขวัญให้ตนเองเนื่องจากนับเป็นเวลาปีกว่าแล้วที่ได้เร่ิมต้นออกกำลังกายด้วยการวิ่ง จากที่วิ่งได้เร่ิมแรกแค่เพียง 1 กม. มาเป็น 3 กม. และเป็น 5 กม. ในที่สุด

และเมื่อศุกร์ที่แล้วก็ไปวิ่งที่สนามกีฬากลางหาดใหญ่ได้รวม 15 รอบรอบละ 400 เมตร รวมเป็น 6 กม. รอบสุดท้ายขาทั้งสองหมดแรงแทบจะก้าววิ่งไม่ค่อยจะออกแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้สึกเหนื่อย แสดงว่า หัวใจ ปอด ตับ ยังทำงานได้ดีอยู่สำหรับผู้หญิงใกล้จะเริ่มวัยทองแล้ว

หลายๆ คนที่เป็นห่วงก็มักจะเตือนให้ระวังเรื่องเข่าและเรื่องหลังอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าวิ่งอย่างถูกต้องปลอดภัยและมีความระมัดระวัง มีการ warm up ยืดเส้นสายทั้งก่อนและหลังอย่างดีก็จะไม่เป็นปัญหาค่ะ พักผ่อนให้เพียงพอหลังออกกำลังกาย และกินอาหารเน้นโปรตีน ผัก ผลไม้ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมกล้ามเนื้อค่ะ

แต่ก่อนนั้นเคยมีปัญหาเรื่องเข่าเพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินมาตรฐานและไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หลังจากศึกษาการวิ่งและออกวิ่งมาปีกว่าปัญหาเรื่องเข่าเจ็บไม่มีอีกแล้วค่ะ 

เมื่อมาคิดดูแล้วดิฉันยอมเข่าเจ็บเพราะวิ่งมากกว่าที่จะต้องเจ็บเข่าเพราะนำ้หนักตัวเยอะปล่อยให้ร่างกายอ้วน มีนิ่วในถุงน้ำดี มีไขมันในเส้นเลือด หรือเป็นเบาหวานค่ะ คงจะเป็นพันธุกรรมได้ยีนเด่นมาค่ะทั้งพี่สาวน้องสาวนำ้หนักปัจจุบันนั้นเกือบ 100 กก. กันทั้งนั้น

ฝากท่า warmup สำหรับการวิ่งให้ไว้สำหรับผู้อ่านนะคะ ควรทำทั้งก่อนและหลังวิ่งค่ะ สังเกตว่าแต่ละท่าทำแค่ไม่กี่วินาทีนะคะ ไม่ใช่ทำค้างไว้นานๆ เป็นนาทีค่ะ

http://www.pinterest.com/pin/136867276148556038/

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563322เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

วิ่ง ระวัง เข่า ตอนอายุมากมาก นะท่าน

จะระวังค่ะอาจารย์ ขอบคุณมากค่ะ

มุ้ยไม่ได้วิ่งมาเป็นเดือนแล้ว กว่าจะวิ่งได้10 รอบ 5 กม. มุ้ยก็ใช้เวลาอยู่พักใหญ่ นี้อาจารย์เล่นหนีไปเป็น 15 รอบ มุ้ยจะไล่ตามทันไม่อ่ะทีนี้ :)

ครูหยินจะทำตามบ้างนะคะ แตตอนนี้มีปัญหาสุขภาพซะแล้ว...อาจจะสายไป

การวิ่งมีหลายแบบค่ะ แบบหนึ่งเรียกว่า Trail running ประมาณว่าวิ่งบนทางเดินที่ไม่ค่อยราบเรียบ ทางสวนยาง เส้นทางในป่า บนเขา ทำนองนี้ค่ะ ซึ่งคล้ายกับบรรยากาศรีสอร์ทบ้านสวนของครูหยินค่ะ ซึ่งรองเท้าที่ใช้ก็ควรใช้วิ่งอย่างเหมาะสมกับสภาพการวิ่งค่ะ ครูหยินอาจจะลองหารองเท้าแบบ Trail running ดูนะคะ จันเองก็อยากจะได้สักคู่ค่ะถ้ามี Trail ให้วิ่ง :)

มุ้ยต้องวิ่งช่วงเย็นๆ ค่ะ อย่าลืมดื่มน้ำเป็นระยะๆ ค่ะ แล้วคืนที่วิ่งต้องนอนพักให้เต็มที่ค่ะ วันรุ่งขึ้นต้องพักห้ามวิ่งเด็ดขาดค่ะ

เก่งจังวิ่งได้ 6 กม.แล้ว ทุกวันนี้พี่ดามีปัญหาไม่ยอมออกกำลังกาย จะตั้งใจใหม่ค่ะ

ปัญหาเรื่อง ปวดเข่า ฯ ตามที่เรียนกับอาจารย์หมอแผนไทยท่านบอกว่า

หัวเข่าต้องเคลื่อนไหวสม่ำเสมอวิธีที่ออกกำลังกาย คือ การวิ่งเยาะหรือเดินเร็ว พอหายดีแล้วก็วิ่งเร็วขึ้นได้

ขอบคุณมากนะคะ

...นาฬิกาสวยมากค่ะดร.จันทวรรณ...ให้รางวัลตัวเองบ้าง เป็นสิ่งที่ดีน่าภูมิใจ...มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ

- ยินดีด้วยครับกับความสำเร็จ

- แต่ก็ยังคงต้องวิ่งต่อไป

ยอดเยี่ยมมากค่ะ สมควรแก่รางวัลจริงๆ

Go! Dr Chan go!

May I suggest internal rewards like 'Confidence in achievement" (or "I did it my way" ;-)

And from my own experience; vitamins like C (1000mg/day) and B12/Bcomplex go well with (30+mins) exercises in the Sun (vitamin D) ;-) ;-) ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท