เพชรสังฆาตรักษาริดสีดวงทวารใส่ในกล้วยกินได้ง่าย


เพชรสังฆาตรักษาโรคริดสีดวงทวาร

เพชรสังฆาต พืชสมุนไพรอาหารเป็นยาอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยรักษาโรคในร่างกายให้ดีขึ้นได้ผลแบบไม่ยากแต่ต้องกล้าที่จะกิน การใช้สมุนไพรสดที่มีรสขมโดยปกติแล้วไม่ได้นำมาทำอาหารเพื่อกินคู่กับข้าวแล้วนั้น บางคนไม่สนใจเลยไปซื้อยาในร้านยาก็หายเหมือนกันดีกว่าต้องกล้ำกลืนกินในสิ่งที่ไม่ชอบ แต่บางคนต้องการมากที่จะใช้แต่ไม่ทราบไม่รู้จักหาไม่ได้ ซึ่งน่าจมีมากๆทีเดียวที่ต้องการใช้สมุนไพรธรรมชาติใกล้ตัวหรือหาซื้อมาหากทราบ การบอกเล่ากล่าวถึงหรือหนังสือหลายๆเล่มเกี่ยวกับยาสมุนไพรหรืออาหารเป็นยานั่น ผู้อ่านๆแล้วก็อยากทดลองในร่างกายที่มีโรคบ้าง แต่หาสมุนไพรไม่ได้ผลที่สุดก็ต้องใช้ยาี่ที่หาซื้อได้ง่ายรวดเร็วเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ ทำไมผู้ป่วยไม่ใช้อาหารเป็นยารักษาโรคที่ไม่จำเป็นถึงกับต้องหาแพทย์ในโรงพยาบาล

ริดสีดวงทวาร ก่อนจะเป็นกันก็มีปัญหาการขับถ่ายยาก ท้องผูก เรื้อรัง นานวัน นานปีไม่ทราบวิธีหรือทราบแล้วก็ไม่หาย ก็ลองนึกย้อนสอบถามกันว่าในครอบครัวมีใครเป็นบ้าง ท้องผูก เป็นกรรมพันธุ์ไหม หรือเป็นเพราะพฤติกรรมที่ไม่เปลี่ยนแปลงของตัวเอง เช่น กินแต่เนื้อสัตว์ แป้ง ไม่กินผัก ผลไม้ อาหารที่มีกากใยเลยในแต่ละมื้อแต่ละวัน เริ่มตั้งแต่ๆเด็กลูกไม่กินผักก็ตามใจ เมื่อโตขึ้นเขาก็ไม่กินผักเมื่อมีกรรมพันธุ์อยู่ในครอบครัว แน่นอนท้องผูกไปนานตราบใดที่ไม่เปลี่ยนแปลงการกินอาหาร ซึ่งก็มีบางคนที่กินสารพัดกินก็ยังท้องผูกหลายๆวันถึงจะเข้าห้องน้ำ ความเสี่ยงที่จะเกิดติ่งเนื้อ ลำไส้ผิดปกติ พอถึงเวลาสูงวัยหรืออาจจะยังไม่ถึงกับอายุมาก เกิดอะไรขึ้น ความเสี่ยง ที่จะเป็นโรคที่ลำไส้ก็มีสูง เมื่อเป็นแล้วมาแก้ลำบาก บางคนถูกตัดลำไส้ หลายครั้งเพราะไม่ดีขึ้นทะลุุอีกก็ต้องผ่าตัดใหม่ บางคนลำไส้โป่งพองเลือดออกหลายจุดถ่ายเป็นเลือด ลำไส้ของแต่ละคนยาวมาก กินอาหารเป็นยาล้างลำไส้บ้างนะคะเพื่อให้ลำไส้สุขภาพดีไม่เกิดโรค ซึ่งเกี่ยวกันอย่างยิ่งก่อนถึงทวาร ถ้ากินอาหารอะไรบ้างที่ตัวเองทราบดีว่ากินแล้วถ่ายดีก็ควรกินบ่อยๆเพื่อไม่ให้ท้องผูก ย่อยดี ลำไส้ดี การขับถ่ายก็ดี

เอ่ยกันเสียยาวเพราะทราบดีว่ามีผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื่องท้องผูกนั่นมีจำนวนมากๆ ชวนกัน กินผัก ผลไม้ที่ไม่หวานมาก อาหารที่มีกากใย เคลื่อนไหวร่างกาย หรือออกกำลังกาย ในแต่ละวันสำคัญมากนะคะ การนั่งนานๆทำงาน นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หน้าจอโทรทัศน์ ฯ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท้องผูกได้ เว้นช่วงเวลาลุกเดินเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ  อย่าอยู่ท่าเดิมนานๆ  งานที่นั่งทำ  คอมฯ โทรทัศน์ ฯไม่หายไปไหนหรอกนะคะ แต่ตัวเราจะเกิดโรคได้หากไม่ละวางนึกห่วงอวัยวะต่างๆภายในร่างกายโรคมาอยู่ด้วยแน่

วันนี้นำเพชรสังฆาตกับกล้ยน้ำว้ามาฝากสมุนไพร 2 อย่างคู่กันแล้วดีต่อสุขภาพอย่างไร

 

ก.กล้วย กล้วยน้ำว้าเราทราบดีนะคะว่าเฉพาะกล้วยน้ำว้าสุกนั่นดีจริงๆยิ่งงอมยิ่งหวานหอม

เรากินกันมาตั้งแต่แบเบาะก็ไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ผู้ปกครองสมัยใหม่ยังให้ลูกตัวน้อยๆกินกล้วยหรือไม่ 

 

กล้วยน้ำว้า  สุก รสหวานทำให้ระบายอุจจาระดี บำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย รักษาแผลในกระเพาะ

 

เพชรสังฆาต   สันชะฆาต, ขันข้อ(ราชบุรี) ,สามร้อยต่อ(ประจวบฯ), แป๊ะฮวยหันขัดเช่า(จีน)

เถา  รสร้อนขมคัน  แก้โรคลักปิดลักเปิด แก้ประจำเดือนไม่ปกติ แก้กระดูกแตกหัก ขับลมในลำไส้

                      แก้ริดสีดวงทวารหนัก ทั้งชนิดกลีบมะไฟและเดือยไก่ แต่ทำให้คันปากคอ

 

(ขอบคุณสรรพคุณกล้วยและเพชรสังฆาตจากหนังสือเภสัชกรรมไทยโดยวุฒิ วุฒิธรรมเวช)

 

 

วิธีการกิน

แก้ริดสีดวงทวารนั่นเป็นภูมิปัญญาที่ได้รับทราบกันมาตั้งแต่โบราณ กล้วยและเพชรสังฆาต ประโยชน์ดีต่อสุขภาพทั้ง 2 อย่าง เมื่อได้ทราบมาว่าใครเป็นก็แนะนำให้ใช้เพชรสังฆาตหั่นชิ้นเล็กๆซ่อนให้มิดคำเล็กๆ จะผ่ากล้วยแล้วค่อยๆนำเพชรสังฆาตใส่กลางตลอดแนวปิดให้มิดแล้วกัดเป็นคำๆเหมือนกินกล้วยปกติ หรือจะตัดกล้วยพอคำแล้วใส่เพชรสังฆาตก็ได้ กล้วยเป็นอาหารที่กลืนง่าย จึงไม่ยากที่จะกลืนให้นึกถึงประโยชน์ผลดีไว้ การที่ให้กล้วยปิดมิด เพื่อจะได้ไม่เกิดอาการคันปาก คันคอ เพชรสังฆาตมีรสขมและทำให้คัน ใช้กล้วยอื่นๆได้นะคะ

 

 

เพชรสังฆาตเป็นพืชที่ปลูกง่าย ถ้าพบที่ไหน ก็ขอหักหรือตัดให้มีข้อมาแล้วมาชำปลูกก็รอด เป็นไม้เถาที่มีมือเกาะ ผู้ที่มีปัญหาท้องผูกก็ลองนำมากินคู่กับกล้วยได้  ที่บ้านปลูกไว้ได้แดดร่ำไร ต้นจึงไม่ค่อยไปถึงไหน มีน้อยก็เลยยังไม่ได้ทดลองทำเป็นแบบแห้งหรือผงเพื่อใส่แคบซูล ไว้ได้ทำเมื่อไหร่จะนำมาฝากนะคะ หากผู้ที่ไม่ชอบกินกล้วยก็ลองทำได้เลยนะคะ หั่นชิ้นเล็กๆหรือสับแล้วใส่แคปซูลกลืนลงท้องก็จะง่ายมากๆและปลอดภัยไม่คันปากคอ  แคปซูลราคาไม่แพงซื้อได้ที่ร้านขายยาบางร้านหรือร้านที่ขายยาสมุนไพร สมุนไพรชนิดไหนกินยากไม่กล้ากิน ทำป่นละเอียดใส่แคปซูลก็จะกินง่ายขึ้น สดๆก็ใส่ได้นะคะ เพชรสังฆาตไม่ได้รักษาริดสีดวงอย่างเดียวโรคกระเพาะก็ช่วยได้ รวมทั้งผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ดี และผู้ที่มีปัญหากระดูกแตก ฯ รักษากระดูกอยู่ก็ใช้เว้นช่วงเวลากินไม่ตรงกับยาที่หมอให้ได้เช่นกัน

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ ๒๕๕๗

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 562762เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2014 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2014 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หลานชายเคยใช้สมุนไพรนี้ชนิดเม็ด...ได้ผลดีมากๆค่ะ

..... ขอบคุณ ...ความรู้นี้ค่ะ


หลานสาว ทานอย่างเป็นแคปซูลควบกับยาระบายอ่อนๆ ได้ผลดีมากค่ะ

ตอนนี้ ที่รั้วบ้านก็ปลูกไว้ค่ะ กล้วยกำลังสุกพอดี

เดี๋ยวลองให้ผลิต..."แซนวิชกล้วย-เพชรสังฆาต" ชิมดูมั่ง :)

ต้องขยายพันธุ์ไว้ทำผงบรรจุแคปซูลเองแล้วค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

เคยกินแต่ปลอกเปลืองก่อน

เอามาจิ้มน้ำพริกครับพี่

ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท