เราและนาย...เพื่อนแท้


บันทึก ของคำว่าเพือนแท้

     “เพื่อนแท้” คือมิตรที่พยายามส่งเสริมเรา ให้ความสนใจเราคือบุคคลที่เราสามารถฝากชีวิตจิตใจได้โดยเฉพาะยามทุกข์ยากลำบาก คือคนที่ยินดีสละเวลา ทรัพย์สินเงินทองเพื่อเราได้คือผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน ผู้ทำให้ชีวิตเปี่ยมด้วยความหมายและมีคุณค่าสูงสุด คือพันธสัญญาแห่งความเข้าใจที่ตรงกัน คือคนที่อยู่กับเราทุกสภาพชีวิตไม่ว่าเราจะมีชื่อเสียงหรือตกต่ำคือบุคคลที่คบกับเราในลักษณะที่เราเป็นอยู่โดยที่เราไม่ต้องใส่หน้ากากคือคนที่รักเรา แม้เราจะทำสิ่งไม่ดีที่สุดก็ตามคือคนที่เผชิญความทุกข์ยากแล้วสวมหัวใจเดียวกัน สวมรองเท้าคู่เดียวกันคือมิตรแท้ที่กล้าให้คำมั่นสัญญาต่อมิตรได้คือผู้ที่ยินดีเข้ามาในชีวิตเราขณะเมื่อคนทั้งโลกจากเราไป คือคนที่ยังอยู่กับเรา ร่วมทุกข์ร่วมสุขแม้ในเวลาที่เราไม่มีประโยชน์จะให้คือคนที่มีความเต็มใจช่วยเหลือเราโดยที่ไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ คือคนที่เข้าใจเราได้โดยไม่จำเป็นต้องพูดมากเพราะเขาคุ้นเคยและรู้จักความคิดความอ่านของเรา แค่มองหน้าก็รู้ปัญหา แค่มองตาก็เข้าใจคือผู้ที่หาโอกาสช่วยจัดสรรอย่างเต็มที่โดยที่เราไม่ต้องเอ่ยปากขอ คือคนที่ไม่ได้เห็นผิดเป็นชอบ แต่ตักเตือนเราไม่ให้หลงผิดและแนะนำทิศให้ถูกต้องคือคนที่ยกโทษและให้อภัยเราได้ไม่จำกัดด้วยความยินดี คือคนที่ไม่ได้เห็นด้วยกับเราในทุกอย่างทุกครั้ง แต่เป็นคนที่คิดพิจารณาและตักเตือนเราด้วยในบางครั้ง คือคนที่ช่วยเราอย่างครบถ้วนจนกว่าปัญหาของเราจะหมดไป คือคนที่ช่วยให้คุณเห็นค่าของคำว่า “มิตรภาพ"  คือคนที่ให้ไหล่ไวซับน้ำตา คือคนที่คุณอยู่ด้วยกัน ท่ามกลางความเงียบแล้วไม่อึดอัด  

          เพื่อนอาจจะมีมากมายด้วยกันแต่ที่เห็นได้ชัดเจนก้อมีด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ เท่าที่ผมสัมผัสมากับตัวผมเอง

   เพื่อนเฉพาะกิจ เพื่อนในที่นี้อาจจะเป็นแค่คนรู้จักแต่ไม่สนิทใจ เช่น พวกเพื่อนในกลุ่มทำรายงาน หรือ กลุ่มที่ช่วยทำกิจกรรม ลักษณะทั่วๆไปจะต้องทำร่วมในสิ่งเดียวกัน ในช่วงเวลาหนึ่งแต่ไม่ใช่ระยะเวลายาวนาน หลังจากการงานหรือกิจกรรมนั้นจบลง ก็จะเลิกติดต่อกัน เวลาเจอกันอาจจะมีการทักทายกันบ้างแบบเสียไม่ได้ เพื่อนแบบนี้จะหาได้ง่ายมากแต่ไม่มั่นคง

    เพื่อนกิน เพื่อนแบบนี้คงไม่ค่อยมีใครอยากจะรู้จัก เพราะจากลักษณะนิสัยโดยรวม จะเป็นคนอ้วนและสามารถเกาะติดแน่น เพราะจะเอาแต่หาทางเกาะพวกเพื่อนๆ กินอยู่ฝ่ายเดียว ถ้าเมื่อไรที่เพื่อนๆ มีผลประโยชน์ต่อพวกเขา ก็จะโดดใส่แบบไม่ต้องเรียกหา จึงไม่ค่อยน่าจะผูกมิตรสักเท่าไร

    เพื่อนเที่ยว  กลุ่มนี้จะเหมาะกับวันเหงามากที่สุด จะเที่ยวกลางวันหรือกลางคืนก็ไม่สน เป็นไงเป็นกัน เรื่องเที่ยวขอให้บอก เวลาไปกันทีก็ไปเป็นกลุ่ม ช่างดูเฮฮาเสียนี่กระไร แต่ข้อห้าม ห้ามชวนไปหาความรู้โดยเด็ดขาด เขาไม่สามารถเป็นเพื่อนคุณได้หรอก

   เพื่อนนอน  เพื่อนพวกนี้จะเป็นประเภทบ้านช่องไม่มีอยู่ หรือไม่ก็ขอประหยัดค่าน้ำค่าไฟของบ้านตัวเอง โดยการไปนอนค้างอ้างแรมตามบ้านเพื่อนต่างๆ ถือคติค่ำไหนนอนนั่นจริงๆ บางครั้งอาจจะนึกว่าเขาเป็นเพื่อนซี้แต่เรามีข้อสังเกตง่ายๆ ว่าถ้ามานอนเป็นครั้งคราวไม่มีเหตุผล จะคิดถึงเราก็เปล่า มากี่ครั้งก็เอาแต่นอนเช้าก็ไป อันนี้ก็ขอให้ดูค่าน้ำค่าไฟบ้างนะ แล้วจะหาว่าไม่เตือน 

    เพื่อนร่วมอุดมการณ์    ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายทางด้านการเมืองในปัจจุบันนี้ เราจะเห็นได้ว่าเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองในทิศทางเดียวกันนั้นมีมากมายเลยในเวลานี้

    เพื่อนที่รู้ใจ  อันนี้ออกแนวหวานแหววสุดฤทธิ์ค่ะ คงต้องออกแรงค้นหากันหน่อย เพราะมันคงหาไม่ได้ง่ายๆ ตามท้องถนนทั่วไป เพราะฉะนั้นถ้าหากหาเจอแล้วต้องรักษามิตรภาพให้มั่นคง อย่าให้ใครเขาแย่งไปได้

   เพื่อนแท้  เป็นเพื่อนที่หาได้ยากที่สุดในบรรดาเพื่อนทั้งหลาย เป็นเพื่อนที่กำลังสูญพันธุ์เข้าไปทุกทีในชีวิตจริง และเป็นบุคคลที่ใครๆก็ปรารถนามีไว้ครอบครองอย่างที่สุด

              ชีวิตคนเราแท้จริงแล้ว ก็ต้องการเพียงแค่เพื่อนแท้ ๆ สักคนหนึ่ง ไว้คอยพูดคุย ปรึกษา ไว้คอยห่วงใย เอื้ออาทร ร่วมทุกข์ ร่วมสุข หัวเราะและร้องไห้ เพื่อโลกใบนี้จะได้ไม่เงียบเหงา และอ้างว้างเกินไปเท่านั้นเอง.... หากท่านมีเพื่อนแท้แล้ว ท่านจงรักษาความเป็นเพื่อนนั้นไว้ให้ดีที่สุดและโปรดรับรู้ไว้เถิดว่าท่านเป็นผู้หนึ่งที่โชคดีแล้ว...แล้วแต่เราจะคบเพื่อนแบบไหน เราดีต่อเพื่อน เพื่อนก้ออาจจะดีกับเรา

หมายเลขบันทึก: 561529เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท