ชีวิตเลือกได้...แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด


คนเรามันเลือกเกิดไม่ได้แต่...เลือกที่จะเป็นได้ ผมเชื่อว่าทุกคนมีความฝันและอย่ากทำมันให้สำเร็จ แต่เนื่อด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่มาขัดขวาง หรือเป็นอุปสรรคในการทำตามความฝัน บางคนอาจจะมีต้นทุนที่ดี มีพร้อมทุกอย่างจึงสามารถทำตามสิ่งมราตัวเองอยากได้หรือยากฝัน บางคนอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยในการทำตามสิ่งที่ตัวเองฝัน บางคนใช้เวลาแค่ไม่กี่เดือนไม่กี่ปีก็สำเร็จแต่กับบางคนอาจต้องใช้เวลา สิบปี ยี่สิบปี หรือมากกว่านั้น บางคนอาจจะเจออุปสรรคเล็กน้อย บางคนอาจต้องเจอมากมาย จนท้อแล้วเลิกไป

 

มีคนไม่น้อยที่คอยวิ่งตามความฝันมากจนเกินไป จนลืมมองดูตัวเองและคนรอบข้าง ซึ่งทอาจทำให้เรามองข้ามสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเราสิ่งนั้นผมเรียกมันว่า " ครอบครัว " เพราะสิ่ง ๆ นี้จะอยู่กับเราแม้ยามเราสุขหรือทุก ไม่ว่าจะตอนที่เราโดดเด่นหรือล้มลง อาจจะรวมไปถึงตอนที่เรา ท้อแท้และอยากได้กำลังใจ เพราะคำว่าครอบครัวจะอยู่กับเราเสมอ

 

บางคนอยากเป็นเหมือนคนนั้น อยากเป็นเหมือนคนนี้ ซึ่งที่จริงแล้วมันเป็นไปไม่ได้ เราไม่สามารถเหมือนใครได้แต่เราสามารถเดินตามแนวทางของคนนั้น ๆ ได้ เพราะคนทุกคนล้วนเกิดมามีความแตกตางกันทุกคน มันอยู่ที่ว่าเราจะให้ชีวิตยังใง จะเดินไปในทางไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันขึ้นอยู่กับ จังหวะชีวิตและการตัดสินใจของเราเอง

 

เราลองถามตัวเองบ้างว่า...ทุกวันนี้เราทำอะไร ทำไปทำใม ทำแล้วดียังใง จะอย่างไก็ตามครับผมคิอว่าชีวิตมันก็มีขึ้นมีลงเป็นธรรมดาครับ

หมายเลขบันทึก: 561522เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2014 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท