ใบปริญญาบัตรยังไม่มีค่า เท่ากับความสุขของแม่


ณ.ตอนนี้ความรู้สึกของผม มันเริ่มรู้สึกตื่นเต้น จะเฝ้ารอวันเวลาอีก 1 ปีเท่านั้น 

จากเป็นเด็กน้อยคนหนึ่งที่มาเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ไม่รู้จักใครเลย จะสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี

แล้วนำสิ่งที่มีค่ามากที่สุดไปให้พ่อแม่ คือ "ใบปริญญาบัตร"

 

 ที่มารูปภาพ : http://www.siamrath.co.th/web/?q=category/channel/scoopeducation&page=1

 

เท่าที่ผมจำความได้ ตั้งแต่ที่ผมมาเรียนที่เชียงใหม่ ไม่มีวันไหนที่ผมมีความสุข เพราะอะไรรู้ไม เพราะเวลาแต่ละวันที่ผ่านไป

ผมคิดถึงแต่คนคนหนึ่งที่เป็นแม่ เวลากินเวลานอน ผมไม่รู้ว่าท่านจะเป็นไงบ้าง .. ใช่ว่ามีโทรศัพท์โทรหากันก็รู้ว่าทำไร 

แต่ถูกว่ามีโทรศัพท์ แต่การคุยกันผ่านทางโทรศัพท์มันไม่เหมือนการได้อยู่ร่วมกัน เราไมได้สัมผัสเหตุการณ์อะไรร่วมกัน

 

จึงไม่รู้ว่าบางครั้งที่เราคุยโทรศัพท์กับแม่ แม่อาจจะโกหกเราอยู่ก็ได้ แม่อาจจะไม่สบายใจอยู่ก็ได้ ..

เพราะแบบนี้แหละ ผมถึงไม่มีความสุข T^T

 

ทุกวันนี้ผม ทำอะไรไม่ได้ นอกจากการตั้งใจเรียน และเป็นคนดีของท่าน 

ผมคิดว่า.. การที่เราทำอะไรสักอย่างเพื่อคนอื่นถึงแม้มันจะเหนื่อย แต่มันก็มีความสุขเมื่อเห็นผู้รับได้รับและมีความสุขกับมัน

  

เหตุผลเหล่านี้จึงทำให้ผมคิดว่า ทุกอย่างมันอยู่ที่ผม ถ้าผมทำตัวดีตั้งใจเรียน เรียนให้จบเร็ว ๆ 

พ่อแม่ก็จะมีความสุข และหายเหนื่อย

 

และครั้งหนึ่งแม่เคยบอกกับผมว่า ถ้าลูกจบ "แม่จะออกจากที่ทำงานแล้ว มาอยู่กับลูก แม่เหนื่อยจากการทำงานมามาก"

ผมได้ยินคำนี้ถึงกับเน้นอก ถือว่าเป็นคำที่พูดกันแบบเป็นอกแม่ลูกเลยที่เดียว  แม่อาจจะบอกผมถึงความรู้สึกเหนื่อยจริง ๆ ก็ได้

  

ในใจผมคิดว่าใช่ ผมจะต้องตั้งใจเรียนในจบ เรียนให้จบอย่างมีประสิทธิ์ภาพ และทำงานอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหนก็ตาม

  

ณ.ตอนนี้ ผมคิดเพียงแค่ว่าผมต้องตั้งใจเรียน และทำทุกอย่างให้ดีที่สุด  ผมเหลือเวลาอีก 1 ปี เท่านั้น ที่จะสำเร็จการศึกษาแล้ว

อีก 1 ปีเทานั้นวันที่ผมรอคอย กำลังจะมาถึง T^T

 

..

ไม่ใช่วันที่ผมรับปริญญาบัตร

 

แต่เป็นวันที่ผมจะเห็นแม่จะได้ลาออกจากที่ทำงานมากกว่า ... ผมรู้สึกดีใจมาก

และ ณ.ตอนนี้ผมก็มีเงินเก็บสักก้อน และจะเก็บให้มากกว่านี้ เพื่อเปิดร้านขายของเล็กให้แม่ขายอยู่บ้านไป ทำงานเล็ก ๆ น้อยไป

 

ผมไม่คิดนะว่าผมจะได้เป็นครูหรือไม ผมคิดเพียงแค่ว่า เมื่อผมจบออกมา คนอยากผมทำงานอะไรก็ได้ ที่ทำแล้วให้ได้เงิน

ผมทำหมดเพราะผมมีจุดประสงค์ที่ว่า อยากให้แม่สบาย ...

 

ขนาดแม่ แม่ยังทนทำงานที่แม่ไม่รัก และไม่ชอบ เพื่อส่งเสียให้ผมเรียนจบปริญญาตรีขนาดนี้ได้ 

เราก็ต้องทำงานอะไรก็ต้องได้ใชไหม ..

 

แต่ถ้าเมื่อมีโอกาสได้งานตามที่ผมฝันไว้ ผมก็จะทำตามฝัน เพื่อความสุขของตัวเอง และความสุขของพ่อแม่ ..

 



ความเห็น (6)

วุฒิการศึกษา เป็นการบอกถึงใบประกอบวิชาชีพ...สำหรับปริญญาชีวิต มนุษย์ทุกคนต้องดิ้นรนเสาะหาด้วยตัวเอง...งานใดก็ได้ที่สามารถเลี้ยงชีพของเราได้ แล้วไม่ทำให้เราเกิดทุกข์และนำความเดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่น...ทำมาหากินด้วยความสุจริต นี่คือ การดำรงชีพอย่างแท้จริง...ป้าเชื่อว่า...คนดี ๆ อย่างหนู ไม่นานก็ได้งานที่ดีค่ะ...ขอให้เป็นคนดี องค์กรไหน ๆ ก็ต้องการคนดี ๆ ไปทำงานด้วย...ป้าเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

ฉันเชื่อว่าคุณต้องทำได้แน่ คุณจะสามารถนำใบปริญญาบัตร ไปให้คุณแม่ได้แน่นอน สู้ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ

ชื่นชม และเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ บุษยมาศ

ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา

ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท