คิดได้อย่างไร..ก็ไม่รู้


อาจเป็นเพราะ..ประสบการณ์ ช่วยให้มีมุมมองแปลกๆ เมื่อลงมือทำแล้ว ก็ไม่ยาก เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน บางชิ้นงาน มีเพื่อนครูทักว่า คิดได้อย่างไร..ก็ไม่รู้จะอธิบายแบบไหนดี

หลังจากผ่าตัดสมองมาแล้ว ๒ ปี ณ วันนี้ บอกไม่ถูกเหมือนกัน คิดและทำอะไรได้มากมาย ไม่รู้จักเหนื่อย จะคิดว่าส่วนหนึ่งของสมองมีอาการพลิกแพลงก็คงไม่ใช่ เพียงแค่คิดสงสัยว่า สมองเราทำไมชอบสั่งการนัก

อาจเป็นเพราะ..ประสบการณ์ ช่วยให้มีมุมมองแปลกๆ เมื่อลงมือทำแล้ว ก็ไม่ยาก เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน บางชิ้นงาน มีเพื่อนครูทักว่า คิดได้อย่างไร..ก็ไม่รู้จะอธิบายแบบไหนดี

แต่อยากจะบอกว่า ทุกสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว หาง่าย ใกล้มือ และประหยัด เป็นสื่อการสอนได้ทั้งสิ้น เพียงแค่คิดแยบยล ให้ลึกซึ้ง พยายามดัดแปลงให้เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสม สิ่งที่ทำจะดูดี มีคุณค่าขึ้นมาทันที

เช่น บริเวณโรงครัว เมื่อนักเรียนล้างจาน ก็จะสาดน้ำกระจายทิ้งไปเปล่าๆ และแม่ครัวก็จะหาซื้อกระเพราและโหระพาอยู่เสมอ..ทำไมเราไม่ทำรั้วสวนครัวไว้ใกล้ครัว..ก็เลยลงมือทำเสียเลย ไม่เห็นจะยากอะไร

กากแก๊สชีวภาพ ที่ได้จากกระบวนการจัดทำแก๊สชีวภาพจากเศษอาหาร มีเหลือเฟือ ผมเห็นโอ่งใบใหญ่ว่างอยู่ ก็เลยตัดครึ่ง นำกากแก๊สมาใส่ แล้วใส่อีเอ็มผสมลงไป หมักทิ้งไว้ใช้เพื่อการเกษตร ส่วนบนของโอ่งที่ตัด หงายขึ้นแล้วปลูกผักแบบดาวล้อมเดือน เข้าท่าไปอีกแบบ

สังเกตดูต้นไม้รอบอาคารเหี่ยวเฉาไป เพราะอากาศเริ่มร้อนขึ้นทุกวัน คนที่ช่วยกันรดน้ำต้นไม้ โดยใช้น้ำประปาจากก๊อกน้ำหน้าอาคาร ไม่ได้รับความสะดวกเรื่องสายยาง ต้องลากสายยางมาจากจุดต่างๆ เพื่อให้การทำงานมีความสะดวก ต้นไม้ก็จะได้น้ำง่ายขึ้น นำมาซึ่งความเขียวสดใส..ผมก็เลยจัดซื้อสายยางวางไว้ในทุกจุด..ใครอยากรดน้ำต้นไม้ ทำได้ฉับไวทันใจ..โดยเฉพาะที่แปลงผัก ต่อไปนี้ผักต้องงามแน่ๆ

ล่าสุด..เห็นแม่ครัว ทิ้งเศษผัก ผลไม้ ลงถังขยะแล้วนำไปทิ้งทุกวัน ผมจึงจัดหาถังไว้เก็บเศษผักผลไม้เป็นการเฉพาะ เขียนข้างถังไว้ชัดเจน ว่างดใส่เศษอาหาร เมื่อได้เศษผักผลไม้พอสมควร ผมจะไปผสมกับ พด.๒ ทำน้ำหมักชีวภาพ ที่เป็นปุ๋ยสำหรับต้นไม้ได้เป็นอย่างดี

คิดได้อย่างไร..ก็ไม่รู้ แต่พอคิดแล้วลงมือทำ รู้สึกได้ว่ามีความสุขมากๆ กับงานในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีเรื่องให้คิดและทำได้อยู่เสมอ

 

                                                                ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                  ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 561295เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2014 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2014 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาชมและเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมภาพกิจกรรมของท่าน ผอ..

-ชื่นชมกิจกรรมที่ท่านได้นำทาง...

-ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ..

-ขอบคุณครับ


คิดดีจัง ผิดกับรัฐบาลคิดแต่จะกู้

อ่านครบ 10 เรื่องทุกตัวอักษร ได้เรียนรู้อะไรมากเลย ขอบคุณนะคะ

...บางส่วน..ของ..สมอง..อาจ..ถูก..ตัดไป..โดย..ความไม่รู้...จึงถูกเติมเต็ม..ได้..สม่ำเสมอ...๕๕๕๕๕...อย่าแปลกใจไปเลย..คุณ..ผอ...ผู้..น่ารัก..อ้ะะๆ...(คงจะพบกันเร็วๆนี้..จ้ะ)..สวัสดีดี ค่ะ...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท