ประชาธิปไตยแบบ 20 ล้านเสียง


ประชาธิปไตยในกรงเลือกตั้งคือความชอบธรรมที่สัมบูรณ์จริงหรือ

หลังเลือกตั้งไม่กี่วัน อ.เกษียร ศาสดาจารย์ลำดับที่ห้าแห่งสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยออกมาตะโกนบอกความในใจว่าหัวใจของประชาธิปไตยคือ เมื่อคนเราเท่ากันอำนาจย่อมเกิดจากตัวเลข และ 20 ล้านเสียงที่ไปเลือกตั้งมีความชอบธรรม...

ลองนึกว่าถ้าผมอยู่ในสถานการณ์เดียวกับอ.เกษียร เป็นถึงศาสดาจารย์ที่โด่งดังแห่ง สปป.เป็นอาจารย์กระบี่มือต้นๆ แห่งมหาลัยที่ลือชื่อในยุทธจักรการเมืองและยังเป็นหนึ่งในตำนานคนเดือนตุลา ก็คงเหลือทางเดินให้เลือกไม่มากเช่นเดียวกัน เพื่อดำรงความชอบธรรมให้ขบวนประชาธิปไตยที่ฟูมฟักกันมานาน ทันทีที่รู้ผลการเลือกตั้งแบบคร่าวๆ มันต้องมีอารมณ์ช็อคค้างกันบ้าง ที่สุดหลังจากม้วนไปม้วนมาอยู่หลายตลบก็จำเป็นต้องคว้า 20 ล้านเสียงที่ออกไปเลือกตั้งมากอดไว้ก่อน แล้วประกาศย้ำซ้ำๆ ถึงความชอบธรรมของตัวเองในเรื่องหัวใจของประชาธิปไตยที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ที่ว่าด้วยการต้องออกไปคูหากาบัตรเลือกตั้ง ที่ว่าด้วยคนเราเท่ากันอำนาจย่อมเกิดจากตัวเลข....

ในขณะเดียวกันก็ต้องลดความชอบธรรมของฝ่ายตรงข้ามด้วยเรื่องการขัดขวางกีดกันกลั่นแกล้งทำร้ายข่มขู่ด้วยกำลังและอาวุธสงครามนานัปการ ต้องจงใจที่จะมองข้ามพัฒนาการเรื่องราวความขัดแย้งของสังคมที่มีมานับสิบปี มองข้ามความรุนแรงก้าวร้าวของพวกที่ตัวเองสนับสนุนที่กระทำต่อฝ่ายตรงข้ามอย่างต่อเนื่องจนถึงชีวิต และยังต้องเลือกไม่สนใจในความเลวร้ายของผู้รักษากฏหมายที่เข้าร่วมเป็นเนื้อเดียวทำร้ายฝ่ายตรงข้ามด้วยอาวุธนานาชนิดเรื่อยมา อย่าไปสนใจว่าฝ่ายตรงข้ามถูกกระทำด้วยอะไรมาบ้าง อย่าไปสนใจว่าพวกนั้นจะมีสิทธิป้องกันตัวหรือไม่....

ขอให้มองข้ามจำนวนตัวเลขของพวก กปปส.ว่าออกมาชุมนุมกันกี่ล้านคน พยายามปั้นตัวเลขให้น้อยๆเข้าไว้ หรือพูดว่าก็แค่คนชั้นกลางในกรุงเทพกับพวกปชป.จากภาคใต้เท่านั้นไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ที่ต้องการเลือกตั้งแม้แต้น้อย แล้วโจมตีว่าเป็นพวกเทือกตั้งหรือเผด็จการฟาสซิสต์เสียงข้างน้อยที่ไม่ต้องการมีเลือกตั้งไม่ต้องการประชาธิปไตย แถมเรียกร้องทหารให้ออกมาทำรัฐประหารอีกด้วย....

ผิดคาดมากที่การเลือกตั้งคราวนี้มีคนออกไปลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองน้อย 14 ล้านเสียงหน่อยๆ จาก 43 ล้านคนมันก็ตกแค่ 33% นี่ยังไม่นับพวกที่ยังเลือกตั้งไม่ได้ส่วนใหญ่ในภาคใต้ฐานเสียงปชป.หลายล้านเสียง คนกรุงเทพก็ออกมาใช้สิทธิไม่ถึงล้านทั้งๆ ที่ดันยอดคนกดไลท์เพจ สปป.ได้เกือบล้านคน พยายามชักจูงก็แล้วให้คนออกมาเลือกตั้ง ไม่เลือกเพื่อไทยก็มีพรรคอื่นให้เลือกตั้งหลายสิบพรรค ไหนยังแคมเปนจุดเทียนเรียกหาสันติภาพนั่นอีก รวมพวกออกมาโหวตโนกับบัตรเสียได้ 20 ล้านก็ยังไม่ถึง 50% อยู่ดี.....

พวกที่ไม่ออกมาเลือกตั้ง 23 ล้านคนหรือกว่า 50% ไม่ต้องไปใส่ใจเพราะความชอบธรรมเกิดจากการออกเสียงเลือกตั้งเท่านั้น แต่ถ้าพวกนั้นโวยวายกันมากว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการเลือกที่จะใช้หรือไม่ใช้สิทธิ หรือถ้าถือกันว่าการไม่ไปเลือกตั้งก็เป็นการลงประชามติแบบหนึ่ง ก็ต้องหักพวกที่ไม่เคยสนใจการเลือกตั้งออกซะ 11 ล้าน เป็นพวกไม่มีตัวตนในระบบประชาธิปไตยที่หัวใจคือการเลือกตั้งหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงที่เท่าเทียมกันอย่างพวกเรา เหลือพวกที่เดินตามมติ กปปส.ทุกเรื่องไม่ออกมาเลือกตั้ง 12 ล้านหรือ 28% ถึงจะบวกฐานภาคใต้ยังงัยอำนาจย่อมไม่เกิดจากตัวเลขของฝ่ายตรงข้ามเพียงฝ่ายเดียวแน่ๆ แล้วก็เป็นเหตุผลดีเลยที่จะรวมโหวตโนกับบัตรเสียไว้เป็นพวก ถึงพวกนี้ส่วนใหญ่จะปฏิเสธพรรคการเมืองทั้งหมดหรือจงใจทำบัตรเสีย เขียนด่าโคตรพ่อโคตรแม่ หรือถ้าไม่ผิดกฏหมายเลือกตั้งอาจมีคนฉีกบัตรกลางคูหาหลายล้านคนก็ช่าง หลวมตัวออกมาเลือกตั้งตามการรณรงค์ของ สปป.เองช่วยไม่ได้.....

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียขบวนประชาธิปไตยไปมากกว่านี้ต้องเดินยุทธศาสตร์แนวร่วมโดยขอให้นักวิชาการริมขอบกลางบางคนพยายามยกเหตุผลตัวเลขคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งถึงเกือบครึ่งหนึ่ง หรือบางคนปรับเพิ่มปริมาณคนขาประจำที่ไม่เคยออกไปเลือกตั้งเพื่อให้จำนวนคนตั้งใจไม่ไปเลือกตั้งในครั้งนี้ลดลง หรือบางคนพยายามอธิบายว่าตัวเลขของฝั่งพรรคเพื่อไทยเดิมลดลงไม่มาก เมื่อมาเทียบกับตัวเลขของพวก กปปส.แล้วจึงหนีกันไม่มากยังกินกันไม่ลง หรือบางคนแม้แต่ท่องบทสวดอาขยานหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงที่เท่าเทียมด้วยการเลือกตั้งไว้ก็พอ....

ถึงใครต่อใครจะพูดก่นว่าประชาธิปไตยภายในกรงเลือกตั้งหรือการเข้าสู่อำนาจด้วยเปลือกเน่าๆ ของการเลือกตั้ง พวกเราต้องกอดตำราหัวใจประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง คนเราเท่ากัน อำนาจย่อมเกิดจากตัวเลข 20 ล้านให้จงมั่น ขบวนประชาธิปไตยจงเจริญ.....

จันทบุรี 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 

หมายเลขบันทึก: 561278เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2014 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่คนไม่ได้ออกไปเลือกตั้งเพราะไปแล้วหน่วยเลือกตั้งปิด (ตามคำสั่งเทพ) บางหน่วยไม่มีหีบบัตรเลือกตั้งเพราะไปรษณีย์ถูกปิดโดนกุญแจกลุ่มไหนไม่ต้องบอก และเหตุยิงกันที่เขตหลักสี่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการใช้สิทธิของคนไทยภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 รัฐบาลอภิสิทธิ์ร่างไว้ชวนเชิญให้ประชาชนรับกฎหมายฉบับนี้เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ฉะนั้นตัวเลขของคนไทยที่โดนขัดขวางการใช้สิทธิ์ 1 เสียง 1 สิทธิ์ ใครจะรับผิดชอบ กกต.หรือเทพ เทือกสุบรรณ ดีล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท