สัมผัสของความเป็นครู


สัมผัสจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู

 

 

หลังจากที่ได้ไปทดลองสอนที่โรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม เป็นเวลา 1 อาทิตย์ ระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา การที่เราจะเป็นครูนั้นต้องมีทั้งจิตใจที่เป็นกลาง ไม่มองเด็กในทางลบ ครูต้องมีความตั้งใจที่จะทำให้นักเรียนเป็นคนที่มีความสมบูรณ์ สิ่งที่ผมสัมผัสของคำที่เรียกว่าครู นั้นคือ

1. จิตใจที่พร้อมจะสอนอยู่ตลอดเวลา การเป็นครูนั้น เราต้องมีความพร้อมและความตั้งใจที่จะสอน ไม่ว่าจะเป็นในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน หน้าที่เราไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน หรือแม้แต่ในโรงเรียนเท่านั้น การเป็นครูที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่ต้องสอนเนื้อหาวิชาในหนังสือเรียนเท่านั้น การสอนให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้และความสามารถในการดำรงชีวิตในสังคมในยุคปัจจุบันที่มีสิ่งยั่วยุต่าง ๆ นา ๆ ซึ่งอาจจะทำให้นักเรียนทำผิดพลาดไป เราต้องสอนให้เด็กมีทั้งความเฉลียวและความฉลาดในการเรียนและการใช้ชีวิตด้วย

2. ความเป็นกลาง ในการตัดสินนักเรียน หรือว่าการให้คะแนนงาน การสอนเด็กแต่ละคน เราต้องทำให้เท่าเทียมกัน และเป็นกลางที่สุด ไม่ใช่แค่มองแต่ภายนอกของตัวนักเรียน ไม่ใช่แค่นักเรียนคนนี้เกเร ไม่ชอบเลยให้เกรดน้อย ๆ คะแนนน้อย ๆ เอางานไปทำเยอะ ๆ คนที่เรียนเก่งนิสัยดี ให้คะแนนเยอะ ๆ งานน้อย ๆ ยิ่งนักเรียนที่เรียนอ่อนเรายิ่งต้องสอนให้เขามีความรู้เท่ากับคนอื่น การที่ให้งานเพิ่มไม่ใช่แค่เขาทำไม่ได้เลยให้ ๆ ไป แต่งานที่ให้เพิ่มต้องเป็นงานที่สามารถพัฒนาความรู้ และทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายยิ่งขึ้น

3. การเป็นแบบอย่างที่ดีให้นักเรียน ในการที่จะให้นักเรียนเคารพหรือเอาตัวเราเป็นเยี่ยงอย่าง เราต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีก่อน ทุก ๆ คนย่อมมีคนที่เป็นแรงบัลดาลใจของตัวเอง ซึ่งนักเรียนหลาย ๆ คนอาจจะเอาครูที่เค้ารักเป็นแรงบัลดาลใจในการทำอะไรต่าง ๆ ถ้าเราอยากให้นักเรียนทำตามที่เราบอก แต่เรากลับทำไม่ได้ เด็กนักเรียนก็จะไม่มีความเชื่อถือและไม่ปฏิบัติตาม ในบางสิ่งบางอย่างนักเรียนอาจจะมีความคิดที่เป็นเด็ก ยังไม่มีการตัดสินใจหรือการคิดไตร่ตรองที่ดี การที่เราสอนหรือเป็นแบบอย่างให้นักเรียนเห็นนักเรียนจะสามารถซึมซับและไปปรับใช้กับตัวเองได้

4. สอนโดยไม่หวงความรู้ การเป็นครูนั้น เราต้องสอนทุกสิ่งทุกอย่างที่เรารู้ ไม่หวงวิชาความรู้ ไม่นำความรู้ความสามารถไปหากินในรูปแบบอื่น ๆ ที่เป็นการเอาเปรียบผู้เรียน และที่สำคัญควรหาความรู้ใหม่ ๆ อัพเดทตัวเองเพราะสมัยนี้ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นแทบทุกวัน สิ่งที่เรารู้นั้นอาจจะเป็นข้อมูลเก่า ปัจจุบันจึงมีการส่งเสริมให้มีการเรียนตลอดชีวิต

นี้คือสิ่งที่ผมสามารถสัมผัสได้จากตั้งแต่การออกศึกษาสังเกตุ ทดลองสอน 1 และทดลองสอน 2 หัวใจของความเป็นครูคือการที่นักเรียนของเรานั้นสามารถเป็นคนที่สมบูรณ์และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 561083เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณรังสรร มูลน้อย

ในการออกไปทดลองสอนในครั้งได้อะไรหลาย ๆ อย่างมากเลยนคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท