เรื่องเล่าเที่ยววันหยุดสุดสัปดาห์

ณ.บ้านแฝกถึง จ.เลย

ออกเดินทางวันศุกร์ที่ ๒๔ มกราคม ๕๗ เวลา ๑๗.๒๐ น.เศษ จาก เชียงยืน ถึง ขอนแก่น ๑๘.๓๒ น. รถติดมากเป็นวันศุกร์รถมากที่เมือง ขก. จากหน้าเซลทรัล ถึง บขส.ขก. รับลูกหลานๆร่วมเดินทางด้วยกันทั้งหมด ๙ คน แต่คนพอดีรถ แต่เสบียงบรรทุกเต็มรถมากทั้งกระเป๋า..

เดินทางจากขอนแก่นถึงชุมแพ ๑๙.๔๕ น. แวะพักที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถือว่าที่พักรถที่ดีที่สุด มีทุกอย่างให้เลือกได้ เติมน้ำมันเต็มถัง ๑๗๖๐ บาท ถึง จ.เลย สถานที่พักอย่างเป็นทางการ (สถานปฏิบัติธรรม) ๒๒.๓๕ น.เศษ อาจารย์รอต้อนรับด้วยอาหารพร้อมทานเลย อากาศหนาวมาก..มีทั้งหม้อร้อนมีมันเคลือบงาดำทอดกรอบน้ำจิ้ม..กินไปคุยกันไปผมขอตัวก่อน เอาหลานสาวตัวเล็กขึ้นนอนด้วยเลย.. ห่มผ้าห่มสี่ผืนยังหนาวอีก..

ตื่นเช้า ๐๖.๕๕ น. อาจารย์ไหว้พระสวดมนต์ไปพร้อมญาติๆแล้ว เราต้องเร่งลงไปล้างหน้า..น้ำเย็นมากเช็ดเสร็จอาจารย์สวดมนต์แล้วก็เลยไหว้คนเดียว.. หลานสาวพูดว่า ปู่ แมวอาจารย์ก็มากราบพระด้วย ถามก็ว่าใช่มาร่วมไหว้พระทุกวันไม่ห่าง..

๐๘.๕๕ น.เศษ อาจารย์ให้เอาเสบียงอาหารขึ้นรถ แล้วออกรถนำไปส่งที่ ร่องแพห้วยกระทิง..ทางไป อ.ภูเรือ จากเลย ๑๙ กิโลเมตร

อาจารย์เมื่อมาถึงแล้วให้ เด็กๆและแม่บ้านผมอยู่ดูแลเด็ก ให้ผมกับหลานที่เป็นอาจารย์อยู่ ขก.มาด้วยงานที่สถานปฏิบัติธรรมก่อน ถึงกลับไปร่วมร่องแพ.. ทำหน้าที่ตามที่อาจารย์แนะนำ กินข้าวท่านอยู่ที่ท่านดูแลก็ต้องทำงานให้คุ้มกับที่พักหลับนอน..ตอบแทนพระคุณ ร่วม หลานที่เป็นอาจารย์ที่ ขก.เป็นพิธีกร ผมเลยรับมอบหมายให้เป็นอาจารย์บรรยายอีกหนึ่งหัวข้อ รวมทั้งที่เคยมาปฏิบัติแล้วและที่มาร่วมฟังใหม่ก็เกือบร้อย..เสร็จก็เกือบบ่ายสองโมงเศษ รีบขับรถมาที่ห้วยกระทิงแพบ้านสวน เรือนำส่งถึงแพที่อยู่กลางห้วยก็สามเศษ อาจารย์ก็ตามมาสมทบ กินส้มตำ ขนมจีนน้ำยา ลูกชิ้นไส้กรอกทอด(เจ) แซบหลายอร่อยครับ

หลานและเด็กเล่นน้ำกันสนุกมากทั้งๆอากาศหนาวเย็น ..เด็กกับน้ำถูกกันมากเลย มีเสื้อชูชีพคนละตัว..หลานชายคนโตขอให้ปู่เล่นเป็นเพื่อน ผมก็ว่าหนาวแก่แล้วเขาไม่ยอม ..ทนหลานขอไม่ไหวก็เลย กระโดดน้ำลงไปก็หนาว ว่ายได้สักสิบยี่สิบเมตร กลัวตะคิวกินรีบขึ้น

เดินทางออกจาก ห้วยกระทิงประมาณ ๑๗ โมงเศษ มุ่งหน้าไปที่อ.เชียงคาน จ.เลยต่อ แต่ก็ค่ำเกือบทุ่มเศษแล้ว ๗๐ กว่าโล รถอาจารย์ที่มุ่งหน้ามาก่อน กลับไม่แวะเดินถนนคนเดินกลับออกมาก่อน นัดกันที่บ้านอาจารย์หนิง.ครูที่โคราช.บ้านอยู่อ.เชียงคาน เด็กๆที่ขึ้นผม..ไม่ยอมขอเดินตลาดคนเดิน คนมากหลายคณะทัวส์ที่มุ่งหน้ามา ณ.เชียงคาน..ผมเดินได้นิดหน่อยเหนือยและหนาวมาก..ปล่อยให้เด็กๆเดินเกือบสามทุ่ม..รับโทรศัพท์ให้เดินทางกลับเข้าเมืองเลย..ตอนนี้อาการบอกถึงความเซ็ง.สุดๆตั้งใจจะนอนที่บ้านอาจารย์หนิง. ไม่รู้เหตุผลก็ทำตามที่อาจารย์ท่านแนะนำเพราะท่านดูและเรา..กับเด็กๆ กลับถึง สถานที่พัก ณ.เลยของคืนแรกก็ เกือบห้าทุ่ม มาถึงท่านและกลุ่มแรกพร้อมแม่บ้านผมก็เข้านอนแล้ว เพราะสถานที่พักสถานปฏิบัติธรรมแยกชายหญิง..(ผู้ใหญ่ครับ)

ผมบอกเด็กๆว่าเช้าที่ ๒๖ มกรา.  ๗ โมงเศษจะเดินทางกลับเลยเพราะไม่ประทับใจบางอย่าง..

๒๖ มกราคม ๕๗ อาจารย์ไหว้พระสวดมนต์เสร็จ เดินมาคุยกับแม่บ้านผมและคุยกับผมว่าจะพาไปแก้ตัวเที่ยวไร่องุ่น ที่อ.ภูเรือ ผมว่าไม่ไปต้องย้อนกลับมาอีก..กว่าจะถึง ขอนแก่นผมว่าเปลืองน้ำมัน. ออกจากสถานที่พัก แปดโมงเศษ อ.เลยเอาเป็นว่าไปเที่ยวเขา

คุนหมิง ที่ อ.หนองหินทางไป ขอนแก่นก็ได้ อ.ให้ขับรถของท่าน อ.จะนำพาขับรถผมนำหน้าไป (รถตู้) พอผมขึ้นจะขับดูเกน้ำมันตกมากแล้ว เลยบอกว่า อ.น้ำมันไม่มี อ.รีบควักให้ ห้าร้อยบาท ออกจากเลย ถึง อ.หนองหินแวะเขาคุนหมิงอีกสิบเก้ากิโล มีที่จอดรถนำเที่ยว มีรถนำส่งในการเที่ยวชมเขาคุนหมิง และน้ำตก อาจารย์ปรึกษาเที่ยวน้ำตก พร้อมผู้โดยสารขึ้นรถอีแต๊กสิบคน และอีกกลุ่มขึ้นรถปิ๊กอัพพร้อมเสบียงตามอีแต๊กไปที่น้ำตกเพียงดิน ก็เกือบสิบโมง รีบประกอบอาหารและรับประทานกัน เด็กๆเล่นน้ำตกตามเคย หนาวเย็นน้ำตกไหลดังเสียงไม่หนักมากนัก ทำให้ได้บรรยากาศดีมาก คุยกัน ทานกันไป เผลอแปลบเดียวก็เกือบบ่ายสองโมงเศษ ก็ให้เด็กๆเตรียมตัวกลับบ้านเก็บของสัมภาระของตน ขึ้นรถ.และอีกกลุ่มก็รอรถอีแต๊กตามที่นัดกันไว้ มาถึงที่จอดรถรับส่ง ก็สามโมงเศษ ซื้อของที่ระลึกตามชอบของเด็กๆ ผมไม่มีจ่ายปิดงบดุล..ก่อนออกรถแยกกันกลับ อาจารย์กลับเลย เรากลับ ขอนแก่น

ถึง ขอนแก่น ณ. ที่ร้านป้า ที่รับหลานๆ บขส.ขอนแก่น สิบแปดโมงเศษ ก็สวนหนึ่งก็ลงรถ เราก็เดินทางกลับมาถึง บ้านแฝก อ.เชียงยืน ก็ ทุ่มเศษ ทำกลับข้าว ส้มตำ ขนมจีน  ไก่จ้อ(เจ) อาบน้ำเสร็จก็ทานข้าว รีบขึ้นมาเขียนบันทึก

ในการเที่ยวครั้งนี้ มีทั้งประทับใจและเสียความรู้สึกนิดๆบ้าง

(สิ่งที่อยากจะเห็นและสิ่งที่เห็นในการเที่ยววันสุดสัปดาห์) คือวินัยของคนไทย..ซื้อของกินขนมถุงห่ออะไรถุงหิ้ว โฟมห่อ ขวดฯลฯ กินแล้วทิ้งไม่ว่าที่ แพบ้านสวนห้วยกระทิง ที่ ตลาดคนเดิน ตอนกลางคืนที่ เชียงคาน และที่น้ำตกเพียงดิน เห็นแล้วส่งสารได้แต่ท้อแท้กลับสิ่งที่เจอ เราก็สอนเด็กๆเสมอๆว่า เศษวัสดุ สิ่งที่เราไม่ต้องการ ไปที่ไหนกินแล้ว หมดแล้ว อย่าทิ้งลงถนน หรือที่ต่างๆที่ไม่ใช่ถังขยะ แต่วันนี้เราก็ว่าเรามีความเจริญ..คงอีกนานถ้ายังไม่ช่วยกันรักษาความสะอาดอย่างจริงจัง เพราะแหล่งท่องเที่ยวบางที่ก็รณรงค์เอาจริงถึงกับปรับกันเลย แต่ก็ยังมีพวกดื้อไม่รักษากฏกติกาชอบทิ้งชอบทำอยู่..แล้วอีกเมื่อไหร่จะสะอาด..

ที่ห้วยกระทิง แพบ้านสวน หัวโล้นผมน้อยครับ..ผมเอง

เด็กบ้านดนตรีที่เชียงคานร่วมแสดงตลาดคนเดิน

เชียงคาน

สวนหินผางาม

ณ.จุดเริ่มต้นของเขาคุนหมิง หลานสาวกับแม่ที่ร่วมเดินทางไปด้วย(เลี้ยงต้อนรับจากการกลับจากจีนครับ)

ขึ้นรถอีแต๊กไปที่น้ำตกเพียงดิน

หลังรับประทานอาหารเสร็จและหิวก็ขึ้นมากินตลอดเล่นแล้วกิน

เน็ตมีปัญหามากเลย ตอนนี้ก็ สี่ทุ่มยี่สิบครับ

หมายเลขบันทึก: 560192เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2014 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2014 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

น่าสนุกนะจ๊ะ อิจฉาจัง...ได้พักผ่อนกับธรรมชาติสวย ๆ

ชอบมากที่หลานสาวคุยกับแมวนะคะ...เห็นภาพนั่งแพกินอาหาร ดูอบอุ่นมากนะคะอาจารย์...

น่าสนุก ครอบครัวอบอุ่น นะคะ

น่าสนุกจังครับ... น่าไปร้องเพลง เข้ากับบรรยากาศ... ครับ ... ฮ่า ๆ ....

ขอบคุณทุกกำลังใจด้วยความยินดีครับ..ขอบคุณอีกครั้ง..

น่าสนุกสนานจังกับการเดินทางที่พิเศษแบบนี้ค่ะ

-สวัสดีครับ

-พลอยมีความสุขผ่านบันทึกนี้ไปด้วยครับ

-ขอบคุณครับ

<<<< BIG EVENT >>>>

จับ6 จกทอง

ลุ้นรับ iPhone6 & ทองคำ

ร่วมสนุกง่ายๆเพียงมีภาพถ่ายใน อาร์ท อิน พาราไดรซ์

ตั้งเเต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557-11 มกราคม 2558

EVENT 1>>>>

หัวข้อ : ความรัก, ครอบครัว, เพื่อน, คู่รัก, เด็ก

รางวัลที่ 1 ทองคำเเท่งหนัก 1 บาท มูลค่า 18,650 บาท

รางวัลที่ 2 Member Card 1 ปี

รางวัลที่ 3 บัตร VIP 10 ใบ

EVENT 2 >>>>

หัวข้อ : วันปีใหม่, 2015, 2558

รางวัลที่ 1 iPhone 6 สีทอง ความจุ 64 GB

มูลค่า 28,900 บาท

รางวัลที่ 2 Member Card 1 ปี

รางวัลที่ 3 บัตร VIP 10 ใบ

วิธีร่วมสนุก

1. ถ่ายรูปกับภาพวาดภายในพิพิธภัณฑ์ โดยสื่อความหมายตาม EVENT ที่กำหนด

2. สามารถส่งภาพร่วมสนุกได้ที่ใต้โปสเตอร์กิจกรรมใน FB/Mymintzgallary พร้อมระบุ EVENT ที่เข้าร่วม หมดเขตวันที่ 11 มกราคม 2558 เวลา 21.00 น.

3. คณะกรรมการตัดสินภาพถ่าย ให้คุณได้ จับ iPhone 6 จกทองคำ จากเราไปเลย

4. รอลุ้นรับของรางวัลได้เลย ประกาศผลผู้โชคดี วันที่ 19 มกราคม 2558

***ผู้ได้รับรางวัลต้องนำบัตรประชาชน มาแสดงเป็นหลักฐาน และจะต้องมารับรางวัลด้วยตนเอง***

****ผู้โชคดีจะต้องจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย 5%****

มาร่วมสนุกกันเยอะๆนะ ก๋ารออยู่

038 424 500

Daily 09.00 - 21.00

Art in paradise

78/34 Moo 9, 2nd Pattaya Road,Nongprue

Bang Lamung, Chonburi,Thailand, 20150

#artinparadise #art #iphone6 #gold #iphone #pattaya #thailand #museum #newyear #happy #thanks #event #big #chonburi #วันพ่อเเห่งชาติ #ทำบุญ #โครงการหนังสือเพื่อน้อง #Bigevent #3มิติ #ถ่ายรูป #Photo #Selfie #camera #cartoon #young #like #game #happynewyear #countdown #Free