ส่องกระจกถึงจะรู้ จุดที่ควรปรับปรุง


สวัสดีครับ .. คุณพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว ที่รัก :)

ในช่วงเวลานี้ เป็นฤดูแห่งการเปลี่ยนแปลงทางอากาศ ทำให้ผมรู้สึกไม่ค่อยสบาย เป็นป่วยบ่อย

กินยาก็ไม่ค่อยหาย เกือบจะหายก็กลับมาอีก เป็นแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง

ทำให้ผมได้มีโอกาส "ส่องกระจก" เพื่อทบทวนดูตัวเองว่าตนเองนั้นเป็นอย่างไร ..

จากเวลาที่ผ่านมาเกือบยี่สิบปี ฉันดูแลเธออย่างดีมากโดยตลอด

แต่ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา..ฉันขอโทษที่ทำงานเกิน จนแทบไม่มีเวลาหยุดพัก

เลิกเรียนเมื่อไหร่ ก็เป็นต้องรีบวิ่งกับหอเพื่อไปเปลี่ยนเสื้อผ้า ไปทำงานต่อ เลิกงานตีหนึ่งตีสอง กลับมานอนตื่นเช้าเผื่อไปเรียน ..

ฉันแทบไม่ได้คิดถึงเธอไปเลยว่า.. เธอต้องการพักผ่อนหรือป่าว

เมื่อถึงวันหยุดที่ทำงานก็ชอบโทรมาขอให้ไปทำงาน หยุดก็ไม่ได้หยุด

แต่ทำไมฉันถึงต้องตกลงไป ทำไมฉันต้องไปทำงาน

ฉันขอโทษที่ไม่เป็นห่วงเธอ ไม่ได้คิดถึงเธอว่าเธอเหนื่อยไม ...

ฉันยอมรับว่า "เงิน" ที่ฉันได้รับมันทำให้ฉันมีความสุข และมันได้ให้ความสุขกับคนรอบข้าง

ฉันมั่วแต่คิดถึงคนอื่น จนลืมนึกถึงเธอ

ฉันขอโทษที่เห็น "เงิน" สำคัญกว่าเธอ

ในช่วงสองสามวันนี้ฉันได้ส่องกระจก ฉันเห้นความโทรมให้ตัวเธอ ขอบตาดำ หน้าดำ เพราะอะไร ?

หรือเป็นเพราะฉันไม่ได้ดูแลตัวเธอ ..

ฉันเลยมีความคิดว่า ขอหยุดพักบ้าง อะไรบ้าง , เลยบอกที่ทำงานว่าขอหยุดบ้าง เหนื่อยกับการงาน สงสารร่างกาย

และฉันก็ได้ไปชื้อ "ยาบำรุงต่าง ๆ " มากินเผื่ออยากให้ร่างกายกลับไปเหมือนเดิม

ไม่รู้จะช่วยอะไรได้มากหรือป่าว แต่ก็คงช่วยได้บ้าง ..

ฉันขอโทษสำหรับเรื่องที่ผ่านมาภายในหนึ่งปีนี้ ฉันจะบอกเธอว่า สู้อีกนิดนะ

อีกไม่กี่เดือน ฉันก็จะพักงาน กลับมาสนใจตัวเอง และตั้งใจฝึกสอน เผื่อให้ความรู้แก่นักเรียนให้เต็มที

เพราะฉันรู้ว่า สิ่งที่มีค่ามากที่สุดสำหรับฉัน ไม่ใช่ "เงินทอง" ของนอกกายอะไรทั้งนั้น

แต่เป็น ร่างกาย ที่สมบูรณ์ครบทั้ง 32 ประการ .

ฉันสัญญาว่าจะรักษาทุกอย่าง ไม่ให้ดี ๆ จะขับรดอย่างปลอดภัย ทานอาหารแต่สิ่งที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ

ขอบคุณที่ช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน ทั้งสุข เศร้า เหงา ท้อ ไม่สบาย ..

ขอบคุณ และขอบคุณ

พงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

23 มกราคม 2557



ความเห็น (12)

...ดูแลทั้งสุขภาพจิตใจ และสุขภาพร่างกาย นะคะ

อาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม

สังขาร พ่อแม่ให้มา เก็บรักษาให้ดีอย่าให้บุบสลายโดยสภาพแวดล้อมภายในหรือภายนอก ชะลอไว้ให้นานที่สุดก่อนที่จะเสื่อมสลาย ดูแลตนเองก่อนที่จะดูแลคนอื่น ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังอย่าประมาท

ดูแลตัวเองด้วยนะลูก...ป้าเป็นกำลังใจให้...ชีวิตเกิดมาต้องสู้ชีวิตจ๊ะ...ทานยาที่ไม่ใช่แพทย์สั่งต้องระวังด้วยนะจ๊ะ

สวัสดีครับ คุณ พงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว
เป็นเรื่องราวที่ดีมากครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณ พงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

สุขภาพไม่มีขาย อยากได้ต้องดูแลนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

ร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดูแลสุขภาพตัวเองให้มาก ๆ นะคะ

ของคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา

ขอบคุณสำหรับคำห่วงใยนะครับ

ขอบคุณครับ :))

สวัสดีครับ อาจารย์ อาจารย์สาโรจน์ สอาดเอี่ยม

ขอบคุณสำหรับคำห่วงใยนะครับ

ขอบคุณครับ :))

สวัสดีครับ อาจารย์

ขอบคุณสำหรับคำห่วงใยนะครับ

ขอบคุณครับ :))บุษยมาศ

สวัสดีครับ คุณ ศรายุทธ มาตา

ขอบคุณสำหรับคำห่วงใยนะครับ

ขอบคุณครับ :))

สวัสดีครับ คุณ สาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณสำหรับคำห่วงใยนะครับ

ขอบคุณครับ :))

สวัสดีครับ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ขอบคุณสำหรับคำห่วงใยนะครับ

ขอบคุณครับ :))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท