ไข่พะโล้โบราณ


        เมื่อครั้งไปเยี่ยมพี่สาวของสามี ก็ได้ของฝากหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือไข่เป็ดหลายฟอง ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบที่ไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไร ได้แต่ใช้ทักษะเดิมหากิน คือต้มให้สามีทานไปพลาง ๆ ก่อน แต่ก็สงสารสามี ดูท่าทางไม่อยากจะกินแล้ว โชคดีที่ได้ดูรายการ ครัวคุณต๋อย เขามีวิทยากรมาสอนการทำพะโล้ไข่โบราณ  เลยคิดว่า ลองใช้ไข่เป็ดน่าจะได้  สูตรใช้พริกไทย ไม่ใช้ผงพะโล้ แปลกดี 

      วันเสาร์ที่ผ่านมา รีบตื่นแต่เช้าไปตลาดรถไฟ ซื้อวัตถุดิบ กลับมาตรียมส่วนผสมให้พร้อม  ทำไปทำมา 3 ชม. ถึงจะสำเร็จ  ช่างเป็นเมนูที่ต้องอาศัยการอคอยเหลือเกินค่ะ ^^  

หมูสันใน 2 ขีด สันนอก 2 ขีด สามชั้น สำหรับตัวเอง 1 ขีด ราคาทั้งหมด 75 บาท 

หลังหั่นหมูแล้วก็เตรียมเครื่องหมัก ปอกกระเทียม หอมแดง รากผักชี พริกไทยดำ พริกไทยขาว และตำให้พอแหลก แบ่งครึ่ง และนำครึ่งหนึ่งไปหมัก ใส่ซีอิ๊วขาวไป 1 ช้อนโต๊ะ เนื่องจาก รายการไม่ได้บอกปริมาณของที่จะต้องใช้ เลยใช้วิธีกะ ๆ เอา ครั้งนี้ดิฉันลองหมักไว้ 1 ชั่วโมง 

 

 

 

 

1 ชั่วโมงผ่านไป  ผัดส่วนผสมที่ตำไว้ ดิฉันไม่ใส่น้ำมันค่ะ กลัวเลี่ยน และเอาหมูลงผัด ตอนลงมือทำนี่สนุกดีค่ะ เหมือนเล่นขายของ หมูเริ่มสุก ปรุงด้วยซีอิ๊ขาว ซีอิ๊วดำ เติมน้ำซุปไปด้วยไม่ให้แห้งค่ะ เดี๋ยวเป็นพะโล้ไหม้ น้ำซุปแบบมักง่ายค่ะ เอาคนอร์มาผสมน้ำร้อน  และใส่น้ำตาลปี๊บ 4 ช้อนโต๊ะพูน ๆ ตอนทำก็แอบสยองค่ะว่า เราจะกินน้ำตาลเยอะขนาดนี้เลยเหรอ แต่ถ้าไม่ใส่ก็คงไม่ใช่ไข่พะโล้นะสิ ก็เลยปลอบใจตัวเอง "นานๆ ทีคงไม่เป็นไร" เคี่ยวสักพัก เติมน้ำซุปพอท่วม พอเดือดก็ใส่ไข่เป็ดต้ม (ต้มและปอกเปลือกระหว่างหมักหมู)

  ไม่ได้ถ่ายรูประหว่างทำเลยค่ะ เพราะทั้งกลิ่น ควัน คละคลุ้งมาก ๆ 

 

เสร็จแล้วค่ะ เข้าใจเลยว่า พะโล้เหมือนจะทำง่าย แต่ใช้ความอึดค่ะ มีลูกมีหลานฝึกให้เด็กทำก็ดีนะคะ ทั้งฝึกการรอคอย ฝึกการบริหารจัดการ ได้ความภาคภูมิใจ และอิ่มท้องด้วยค่ะ  พะโล้หม้อนี้กินได้ตั้ง 3 มื้อเลยค่ะ เผ็ดร้อน เหมาะกับหน้าหนาวอันยาวนานของบ้านเราจริง ๆ ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 559803เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2014 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2014 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

...น่าอร่อยมากๆ ค่ะ ....ต้องฝึกทำซะแล้ว .... ขอบคุณค่ะ

อ่านแล้วเห็นความสุข ครับ...กับวรรคนี้

ตอนลงมือทำนี่สนุกดีค่ะ เหมือนเล่นขายของ

  • ขอบคุณ อ.เปิ้น ที่แวะมาอ่านค่า

  • ดีใจที่ชอบนะคะ คุณ พ. แจ่มจำรัส การทำอาหารสำหรับตัวเองเหมือนการได้เล่นจริง ๆ ค่ะ ^^ ได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา

ที่ร้านขายกับข้าว เห็นพะโล้ปัจจุบัน เหมือนกับเอาไข่ไปต้มกับซีอิ๊วเฉย ๆ นะ

น่าทานมากๆค่ะ ถ้าเบื่อรสชาดเดิมๆ อาจจะปรุงรส เปรี้ยว เผ็ด เข้าไปด้วย อาจทำให้ได้พะโล้รสใหม่ .... ^ ^

  • ขอบคุณคุณมะเดื่อค่ะที่เข้ามาเยี่ยม ที่นี่ก็หาร้านอาหารที่ขายพะโล้อร่อย ๆ ยากเหมือนกันค่ะ ส่วนใหญ่ ถ้าสั่งก็จะเอาแต่ไข่ เพราะน้ำมันใสแจ๋วมากๆ ^^

  • ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ อ. แอน เดี๋ยวจะพัฒนาต่อนะคะ เพิ่มรสชาดเปรี้ยว เผ็ด จินตนาการไปถึงต้มยำพะโล้หมูเลยค่ะ ^^

ผมชอบทานไข่พะโล้มากครับ ขอบคุณมากๆครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท