การ "เจริญสติ" ที่ผมถนัด


แต่ละท่านที่เป็นนักฏิบัติระดับต่างๆ นั้น

น่าจะมีเส้นทางการปฏิบัติที่ตนถนัด 

และเส้นทางที่แต่ละคนถนัดนั้น ก็จะมีความยากง่าย และความยาวไกล แตกต่างกัน

ทั้งโดยจำนวนขั้นตอน ความสามารถ และ ความรวดเร็วของการพัฒนาจิตของตนเอง

ท่านนักปฏิบัติที่เริ่มต้นใหม่ๆ (เหมือนผม) ที่คิดจะมี "สติ" (และมหาสติ) 
อาจจะยังไม่เข้าใจว่า จะเริ่มต้น และ พัฒนาให้ "เจริญ" ได้อย่างไร

ถ้าว่าโดยหลักปฏิบัติ ก็คงต้องเริ่มที่ตนถนัดที่สุด

เช่น ตัวผมเอง ผมถนัดเรื่อง การเรียนรู้ ผมก็จะเริ่มที่ 

1. ความเพียรชอบแบบเบื้องต้น พัฒนา "ความรู้ขั้นพื้นฐาน" สัมปชัญญะ 4 แบบคร่าวๆ เสียก่อน
2. ใช้ สติ สัมปชัญญะ ที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นนั้น "ทำสมาธิ" ให้เกิด และจดจ่อกับสัมปชัญญะ 4 จนเกิดเป็น "สัมมาสมาธิ"
3. นำ "สัมมาสมาธิ" ที่ได้ ไปพัฒนา "สติ" ให้เป็น "มหาสติ" ให้ เข้มแข็งขึ้นโดยลำดับ
4. เมื่อเกิด "มหาสติ" ที่มั่นคงและชัดขึ้นโดยลำดับ ก็จะเกิด "ปัญญา" ในขั้นต้นๆ ที่จะเป็นปัญญาที่ชัดเจนมากขึ้นด้วยระดับของ "สมาธิ" ตั้งแต่ "ขณิกสมาธิ" แบบสั้นๆ ไปจนถึงระดับต่างๆของ "สัมมาสมาธิ" ที่มั่นคง ยาวนานขึ้นเรื่อยๆ
5. การเจริญ "มหาสติ" และ "สัมมาสมาธิ" จะช่วยให้ เรามี "ปัญญา" อยู่กับ และนำ "สัมปชัญญะ 4 มาใช้กับชีวิตเราได้มากขึ้นๆๆๆๆๆ โดยลำดับ จนเกิดเป็นเส้นทางที่ถูกต้องของ "ความเพียรชอบ" (สัมมาวายามะ)
6. ความเพียรชอบ เหล่านี้ จะย้อนไปหนุนให้ ทั้งสัมมาสมาธิ มหาสติ และปัญญาแห่งการพ้นทุกข์ โดยลำดับ

นี่คือวงจรของการปฏิบัติที่ผมถนัดครับ

ลองนำมาเล่า แบบทบทวนวิธีการพัฒนาชีวิตของผมเอง ด้วยการ "คิดดังๆ" 
เผื่อจะเกิด "กุศล" กับชีวิตของผมบ้างครับ

เวลาผม "ทำบุญ" อุทิศ "ส่วนกุศล" จะได้มีพลังอีกสักหน่อย
อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 559801เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2014 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2014 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จาก "ไหว้พระเก้าวัด"

...เชิญชวนผอง น้องพี่ ฤดีนบ
กราบพระครบ เก้าองค์ มั่นคงเสมอ
ตถาคตตรัส "ปฏิบัติ- ธรรม"เลิศเลอ
พระ"หนึ่ง"เธอ พึงตระหนัก เป็นหลักชัย

อนุโมทนาสาธุครับท่านอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท