คุณฉอย้ง แซ่ฉั่ว "ครู"ผู้สอนวิชาลูกจ้าง


  

    มีคนบอกเล่าต่อๆกันมาว่า พ่อแม่ คือครูคนแรกของเรา ส่วนครูอาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ต่างๆนอกเหนือที่เราได้จากพ่อแม่ ต่างก็ยกย่องว่าเป็นครูคนที่สองของเรา กระทั่งเล่าเรียนจบได้การได้งานทำ

   พอเข้าทำงานก้จะมีการTraining ตามProcess ที่พวกเราชาวโรงงานต่างต้องโดนฝึกเพื่อให้ถูกต้องตามระบบระเบียบ และที่สำคัญเพื่องานจะได้ถูกต้องตามวิธีปฏิบัติจริงๆของแต่ละแผนกนั้นๆและแต่ละแผนกก็จะมีครูฝึกหรือ Trainerสอนงานซึ่งก็ไม่ใช่ความหมายที่ลึกซึ้งตรงตามคำๆนี้ คือ "ครู" ...

   แต่ผู้เขียนมี "ครู" ในที่ทำงาน นอกจากจะสอนวิธีการทำงานแล้ว ท่านยังสอนเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับเรื่องชีวิตส่วนตัว ชีวิตคนอื่นที่นำมาเป็นตัวอย่างเล่าให้ฟัง อีกทั้งท่านยังทำตัวที่ควรนำมาเป็นแบบตัวอย่างที่ดีในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะชีวิตการเป็นลูกจ้าง

   ครั้งหนึ่งผู้เขียนเคยอยู่ในช่วงเวลาแห่งความกังวลใจ ประสบปัญหาในการทำงาน จนแทบจะหาทางออกไม่ได้ คิดอยู่อย่างเดียวว่าคงต้องลาออกหากถึงจุดๆหนึ่งที่ไม่สามรถทนต่อไปได้ และความคิดนี้วนเวียนอยู่ในสมองตลอดเวลาในขณะนั้น

   และผู้เขียนโพร่งพูดออกมาในวันหนึ่งว่า "จะขอลาออก..."เมื่อผู้ใหญ่ที่เชื่อใจได้คนหนึ่งเดินเข้ามาถามในวันหนึ่ง

   ท่านผู้นั้นพูดสวนมาเหมือนกันันทีที่ผู้เขียนพูดประโยคนี้จบ

   "เฮ้ย ต้องมีสติสิ ค่อยๆคิด ลืมเรื่องงานก่อน ให้คิดถึงคนที่อยู่ข้างหลังเราสิ เราคิดดูสิว่าขาดเราไปเขาจะลำบากไหม...เราทำงานทุกวันนี้ เราทำเพื่อตัวเรา หรือทำเพื่อใคร ถ้าทำเพื่อเราอาจจะตัดสินใจแบบนั้นได้ แต่ถ้าทำเพื่อคนอื่นๆ ต้องคิดถึงคนอื่นๆนั้นด้วย ว่าพวกเขาจะเดือดร้อนเพราะการตัดสินใจของเรา...."

   นั่นเป็นคำพูดที่ให้สติผู้เขียน เตือนให้ผู้เขียนอดทน หนักแน่น ทุกครั้งที่ลำบากใจในการทำงาน และผู้เขียนเองก็นำคำพูดนี้มาพูดคุยกับเด็กๆลูกน้องในที่ทำงานอยู่เสมอๆ

   "เราเป็นลูกจ้างเขา ก็ต้องลำบากใจ ลำบากกายเป็นธรรมดา ไปทำที่ไหนล่ะที่ทำแล้วสบาย ถ้าเราทำงานแล้วคิดว่าลำบาก อยากลาออก ไม่อยากทำต่อ เป็นความคิดที่เห็นแก่ตัว ไม่เห็นต่อคนที่อยู่ข้างหลังเรา " ผู้เขียนนำข้อคิดนั้นมาเสริมเติมแต่งเวลาพูดคุยกับน้องๆที่ทำงาน

   ปัจจุบันคุณฉอย้ง อายุครบเกษียณมา 2 ปีแล้วแต่ด้วยคุณภาพการทำงาน บริษัทยังคงต่ออายุการทำงานให้ท่านต่อไปอีก แม้ลูกๆของท่านจะเรียนจบจนทำงานกันทุกคนแล้ว ท่านก็ยังทำงานอยู่ด้วยความสุขและเป็นขวัญกำลังใจทุกๆครั้งที่เห็นท่าน

   ขอบคุณคำพูดคำสอนดีๆครับ"ครู"ผู้สอนวิชาลูกจ้าง

..................

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน

17 มกราคม 2557

พ.แจ่มจำรัส 

ขอบคุณภาพประกอบจาก dreamstime.com

หมายเลขบันทึก: 559512เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับ..

-ขอร่วมระลึกถึงพระคุณครูกับบันทึกนี้ครับ...

-ขอบคุณครับ

แด่คุณครู ผู้มีวิญญาณครูทุกท่าน ด้วยดวงใจ

คุณฉอย้งเป็นเจ้านายเก่าผมตั้งแต่ปี1988ผมเป็นเด็กเวสป้าคาดว่าคุณฉอย้งจะจำผมได้ดีผมปืนไงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท