ครูดีในดวงใจ


ครูดีในดวงใจ

 

ครูดีในดวงใจ

"_" น้อมวันทา บูชาครู "_"

สิบนิ้วน้อมประณต
ยกจรดเหนือเกศา
ต่างธูปเทียนมาลา
กราบวันทาบูชาครู

คือแม่พิมพ์ของชาติ
ผู้ประสาทการเรียนรู้
หนุนนำช่วยค้ำชู
ส่งศิษย์สู่ประตูชัย

ตั้งแต่ได้เรียนในระดับชั้นอนุบาล ประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย มีความภูมิใจที่ได้เรียนรู้หลายๆ อย่างจากผู้ที่ไม่ใช่ญาติ พี่น้อง หรือพ่อแม่ แต่คน คนนั้นก็ยังได้อบรมสั่งสอน ให้ไปในทางที่ถูก ที่ควร สอนให้ทั้งความรู้ และประสบการณ์ในการใช้ชีวิตโดยทั่วไปทุกๆ คนเรียกว่า “ครู”

จากที่ได้เรียนมามีความภูมิใจที่ได้เป็น ศิษย์ของครูปิยาภรณ์  ที่ท่านได้อบรมสั่งสอนให้ทั้งทางด้านวิชาความรู้ และการใช้ชีวิตในทุกๆ ด้านครูเป็นคนที่ดีมาก มีจิตใจดี ทุ่มเททำงานทุกอย่างทั้งทางด้านงานสอน งานต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นมาโดยไม่เกี่ยงว่างานนั้นเกี่ยวข้องกับตัวเองหรือไม่ เพราะครูเขาคิดว่างานทุกอย่างในโรงเรียนล้วนเป็นงานของครูทุกคนที่ครูต้องรับผิดชอบ หรือต้องร่วมกันทำให้สำเร็จลุล่วงไปในทางที่ดี ครูปิยาภรณ์ เป็นครูประจำชั้นของผมมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครูได้สอนให้ผู้ในทุกๆ ด้านทั้งเกี่ยวกับเรื่องการเรียน การสอน ถ้านักเรียนไม่เข้าใจในสิ่งไหนครูก็ จะสอนหรืออธิบายให้ผมเข้าใจ โดยครูไม่มีการบ่นหรือดุด่าแม้นักเรียนอย่างผมจะเป็นคนหัวดื้อรั้นในบางครั้งต้องใช้เวลานานๆ กว่าจะเข้าใจในบางเรื่องที่ครูสอน และการอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี ประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัย โดยไม่เลือกปฏิบัติแบบที่ว่า เลือกที่รักมักที่ชัง  ครูจะกระทำหรือแสดงออกกับนักเรียนทุกคนแบบเสมอต้นเสมอปลายมีมาตรฐานเดียวกัน กับนักเรียนทุกคน  จึงทำให้ ครูปิยาภรณ์เป็นครูที่เป็นที่รักของเด็กนักเรียน ทั้งห้อง เพราะว่าครู เป็นครูที่ประพฤติตัวดี สอนดี และใส่ใจนักเรียนทุกคนเสมือนเป็นลูกของครูเอง ทุกคน  

หมายเลขบันทึก: 559434เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ คุณ ธนดล ศรีมะลิ

ขอบคุณมากครับที่ได้นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งบัน

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท