ที่ต้องดุ...ก็เพราะรัก


ที่มา: http://scoop.mthai.com/specialdays/1474.html

ตอนสมัยยังเรียนอยู่ มัธยมต้น มีครูท่านหนึ่งที่ชื่อว่า คุณครูสุมล พิณตานนท์ เป็นครูที่ดูก็รู้ได้เลยว่าจะต้องดุมาก และเป็นเช่นนั้นชะด้วย ครูสุมล เป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และเป็นครูประจำชั้น ชั้นม.3 ชะด้วยสิ

ดิฉันจำได้ว่าครูจะดุและโหดมาก ครูมักจะมาพูดอยู่หน้าธงทุกชั้น และต้องทำให้เราต้องตากแดดร้อน ๆ ทุกครั้งที่ ครูสุมลมาพูดหน้าเสาธง เพราะอาจารย์พูดนานมาก ถึงมากที่สุด แต่นั้นมีแต่สาระที่ครูต้องการให้นักเรียนของท่านรู้ทั้งนั้น

และเมื่อดิฉันได้ขึ้นชั้น ม.3 และมีประจำชั้นชื่อว่า คุณครูสุมล พิณตานนท์ ก็ทำให้เพื่อน ๆ และดิฉันกลัวเอามาก ๆ เพราะมีกิตติศักดิ์ที่สืบมาตั้งแต่รุ่นพี่ และก็ยังมีฉายาที่สืบทอดกันมาคือ “ครูใฝ่เรด้า พิฆาต” เพราะลักษณะอาจารย์มีใฝ่ทีจมูก ดุ โหด และรู้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องดี หรือเรื่องร้ายของนักเรียน ครูสุมลจะรู้หมด

แต่พอได้รู้จักกับอาจารย์มาขึ้น ก็ทำให้รู้ว่า ครูไม่ได้ดุอย่างที่คิด แต่กลับกัน ครูจะใจดีกับนักเรียนเอามาก ๆ และเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กลับนักเรียน ไม่เคยละเลยปัญหาของนักเรียน และที่ชอบดุพวกเราก็เพราะว่า ครูหวังดีกับพวกเราต่างหาก และ ครูสมุล เป็นครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ และทำให้ดิฉันชอบวิชาวิทยาศาสตร์ และตัดสินใจเราต่อ สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์

ครูสุมลเป็นครูชี้นำความสว่างให้กับนักเรียน โดยไม่สนใจว่านักเรียนจะมองครูว่า ดุ หรือโหดแค่ไหน และตลอดชีวิตความเป็นครูของครู ก็จะยังคอยให้ความรู้ที่ดีแก่ศิษย์ทุกรุ่นตลอดไป “หนูรัคณุครูค่ะ”

 

“ใครกันนั้นที่เปรียบครู เป็นเรือจ้าง ใครกันนะบอกว่าครู คือ สารถี ดิฉันคิดว่าครูคือบุคคลที่เหมือนกับเทียนไขที่ไม่มีวันหมด ที่จะคอยส่องนำทางให้ศิษย์ไปถึงฝั่งฟัน โดยไม่สนใจว่าตนเองจะเป็นเช่นไร แต่หวังเพียงให้ลูกศิษย์มีความเจริญก้าวหน้าแค่นั้นก็พอ”

 

หมายเลขบันทึก: 559431เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2014 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ คุณ สายชล เจริญศรี
เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณ สายชล เจริญศรี

คุณครูสุมล พิณตานนท์ เป็นครูที่ดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรทัย พงษ์ปิยะมิตร

คุณครูสุมลเป็นทั้งครูและต้นแบบของดิฉันค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

ตามมาดูบันทึกที่ซ่อนนี้ไว้แล้ว ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท