No.29: Quiet Leadership


                                         

 

David Rock เป็นที่ปรึกษาทางด้านภาวะผู้นำ และเป็นผู้ก่อตั้งสถาบัน Neuroleadership โดยผสมผสานระหว่างศาสตร์ทางด้านประสาทวิทยา และศาสตร์ทางภาวะผู้นำ นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างภาวะผู้นำให้กับองค์กรชั้นนำต่างๆทั่วโลก

 

หนังสือ Quiet Leadership เล่มนี้ผมซื้อมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม2006 เมื่อได้อ่านจบในคราวนั้น ก็สรุปว่าเป็นหนังสือที่ดีมาก เพราะเป็นหนังสือที่เน้นไปในทางให้หัวหน้าช่วยให้ลูกน้องคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ ด้วยตัวของตัวเอง โดยใช้หลักการของการสร้างเส้นทางวงจรของเซลล์ในสมองใหม่ และฝึกฝนเน้นย้ำจนเป็นวงจรที่ชัดเจนหนักแน่น (hard wiring) เพื่อให้เกิดนิสัยใหม่ของการทำงานที่จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ของงานตามที่ต้องการ

 

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึง 6 ขั้นตอนในการที่จะเปลี่ยนแปลงการทำงานของลูกน้องให้ดีขึ้น (ด้วยตัวเขาเอง)

 

  1. Think about Thinking: ช่วยให้เขาคิดได้ในเรื่องของเขาเอง มุ่งเน้นไปที่วิธีการมากกว่าปัญหา มุ่งเน้นที่กระบวนการมากกว่าเนื้อหา ช่วยให้เขาพัฒนาในแบบของเขา โดยดึงจุดแข็งเขาออกมา ไม่ไปจี้จุดอ่อน 
  2. Listen for Potential: ฟังเพื่อให้เห็นศักยภาพในตัวเขาให้ได้
  3. Speak with Intent: พูดให้เข้าเป้าหมาย ใช้ภาษาที่กระชับ เข้าใจง่าย น่าฟัง
  4. Dance toward Insight: เชื่อมต่อสร้างความผูกพันธ์กับเขา ด้วยหลักการ Permission-ขอเริ่มวงสนทนา, Placement-สร้างวงสนทนา, Questioning-ถามเพื่อให้เกิดความชัดเจนในความคิด, Clarifying-สร้างความชัดเจนในสิ่งที่เขาพูด
  5. Create New Thinking: ช่วยให้เขาสร้างวิธีคิดใหม่ๆด้วย CREATE model อันได้แก่   Current Reality - เริ่มที่ว่าความจริงตอนนี้คืออะไร Explore Alternatives - ค้นหาทางเลือกที่หลากหลาย Tap Their Energy - กระตุ้นให้เกิดพลังลงสู่การปฏิบัติ เช่นเขียนแผนออกมาลงในกระดาษ
  1. Follow Up : เพื่อช่วยสนับสนุนในสิ่งที่เขาได้เริ่มติดทำใหม่ ในการที่จะปรับปรุงพัฒนางานของเขา ด้วยการใช้ FEELING model

Facts - หาข้อเท็จจริง

Emotions - หาอารมณ์ความรู้สึกของเขา

Encourage - ให้กำลังใจกับสิ่งที่เขาทำอยู่

Learning - ถามเขาว่าได้เรียนรู้อะไร

Implication - ถามหาความหมายของสิ่งที่เขาได้ทำ

New Goal - ถามหาเป้าหมายต่อไป

 

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างก็คือ การให้ Positive Feedback จากผลงานวิจัยของ Gallup พบว่า ถ้าพนักงานได้รับการยอมรับและการชื่นชมอย่างสม่ำเสมอ พวกเขาจะมีความผูกพันธ์กับงานและองค์กรเพิ่มมากขึ้น เป็นการเพิ่ม Productivity และ ความภักดีต่อองค์กรมากขึ้น

 

เมื่อหัวหน้างานใช้หลัก 6 ขั้นตอนดังกล่าวแล้ว ลูกน้องจะเกิดความศรัทธา เคารพในตัวหัวหน้าที่เป็นผู้นำ และเกิดพลังใจที่จะปรับปรุงพัฒนาตัวเองให้ทำดียิ่งขึ้นต่อไป

                        

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ#leadership
หมายเลขบันทึก: 559425เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับคุณหมอที่แนะนำหนังสือดีๆ ชอบครับ ชอบทั้งหนังสือ และการเขียนแนะนำหนังสือเป็นการแบ่งปันความรู้ที่ดีและได้บุญอย่างหนึ่งครับ อยากจะขอความกรุณาคุณหมอเพิ่ม คำสำคัญว่า "หนังสือเปลี่ยนชีวิต" ด้วยครับผม เพราะจะได้อยู่ในชุมชนเดียวกัน คือ ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต ครับ

ด้วนความยินดีครับครูพีร์

วรรณี วิริยะกังสานนท์

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

ขอบคุณอาจารย์ที่แบ่งปัน อาจารย์เขียนสรุปเนื้อหาได้น่าอ่านมาก ทำให้เข้าใจได้ง่าย นำไปประยุกต์ใช้ได้ เห็นด้วยกับอาจารย์ประเด็น การใช้ positive feedback กับพนักงาน ช่วยเพิ่มความผูกพันและผลิตภาพการทำงาน

หลายคนที่ทำงาน แต่ไม่เคยรับรู้เลยว่าดีหรือไม่อย่างไร ต้องพัฒนา หรือ ปรับปรุงอะไร องค์กร อาจได้ dead wood ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวก็ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท