หนังสือดีที่ชวนอ่าน ตอน 2 : ละเลงขนมเบื้องด้วยปาก


ไอน์สไตน์ กล่าวว่า ใครก็ตามที่ต้องการความสำเร็จจะต้องทำงานให้เป็น รู้ว่าเวลาในทำงาน เวลาไหนเล่นหรือผ่อน และที่สำคัญก็คือ ต้องรู้จักหุบปากให้เป็นด้วย ต้องนึกอยู่เสมอว่า ถ้อยคำที่พูดออกมานั้นเหมือนใบไม้ตรงไหนมีใบไม้มาก ตรงนั้นหาผลยากคนทำงานด้วยปาก เปรียบภาษิตไทยว่า “ ละเลงขนมเบื้องด้วยปาก”

หนังสือดีที่ชวนอ่าน
ตอน 2 : ละเลงขนมเบื้องด้วยปาก
         

          “ ละเลงขนมเบื้องด้วยปาก “ อีกหัวเรื่องหนึ่ง ของหนังสือ รู้ทันกังฉิน เขียนโดย น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ที่น่าสนใจ เพราะให้แง่คิดที่ดี ความนิยมในหัวข้อเรื่องนี้รวมถึงบทความทั้งหมดในหนังสือ       เพราะผู้เขียน คือ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ใช้ภาษาตรงไปตรงมา บวกกับอัญเชิญส.ค.ส.ที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยพระราชทานแก่ประชาชนชาวไทยเมื่อวันขึ้นปีใหม่ 2540 และนำสูตรแห่งความสำเร็จของไอน์สไตน์ มาเชื่อมโยงเรื่องราวของบทความได้เป็นอย่างดียิ่ง จึงเป็นสาระของหนังสือน่ารู้ที่ชวนอ่านอีกตอนหนึ่ง บทความที่นำเสนอนี้ไม่สมบูรณ์นักเพราะเป็นการคัดย่อสรุปความ
             หากท่านผู้ใดสนใจอ่านเรื่องเต็ม สามารถหาอ่านได้จากหนังสือ “รู้ทันกังฉิน” เขียนโดย น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สำนักพิมพ์ขอคิดด้วยคน หน้า 75 - 78
           AIbert Einstein กล่าวว่า “ If A equals success, then the formula is A equals X plus Y plus Z,with X being work, Y play, and Z keeping you mouth shut.”
            แปลเป็นไทยว่า
           “ ถ้า A เท่ากับความสำเร็จ ดังนั้น สูตรความสำเร็จจะเป็นดังนี้ คือ A เท่ากับ X+Y+Z
              X คือ การทำงาน
              Y คือ การเล่น
              Z คือ การหุบปาก

           ไอน์สไตน์ ว่าไว้อย่างนั้น  ความหมายก็คือ ใครก็ตามที่ต้องการความสำเร็จจะต้องทำงานให้เป็น รู้ว่าเวลาในทำงาน เวลาไหนเล่นหรือผ่อน และที่สำคัญก็คือ ต้องรู้จักหุบปากให้เป็นด้วย ต้องนึกอยู่เสมอว่า ถ้อยคำที่พูดออกมานั้นเหมือนใบไม้ตรงไหนมีใบไม้มาก ตรงนั้นหาผลยากคนทำงานด้วยปาก ภาษิตไทยว่า “ ละเลงขนมเบื้องด้วยปาก”  ซึ่งผู้คนทั่วไปไม่ค่อยให้ความเชื่อถือ การพูดอะไรออกมาจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ผู้เขียน(น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ) ได้อัญเชิญ ส.ค.ส. ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยพระราชทาน ส.ค.ส. แก่ประชาชนชาวไทย เมื่อวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2540 ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการพูดไว้อย่างทรงคุณค่าที่สุด ซึ่งหลายคนอาจลืมไปแล้ว อัญเชิญมาให้ฟังกันอีกครั้ง ดังนี้


“ ส.ค.ส. 2540 ขอจงมีความสุขความเจริญ
คิดก่อนพูด พูดแล้วทำ ทำหลังคิด คิดก่อนทำ
ทำแล้วพูด พูดหลังคิด สวัสดีปีใหม่ 2540
Happy New Year”


         เป็น ส.ค.ส. ที่มีเนื้อหาอมตะ ปีไหนๆก็ใช้ ส.ค.ส. พระราชทานฉบับนี้ได้เสมอ เนื้อหาในส.ค.ส.พระราชทานดังกล่าวนี้ ผู้ใดนำไปปฏิบัติ นอกจากจะเกิดประโยชน์สุขแก่ตนเองแล้ว ยังเป็นผลดีต่อส่วนรวมอีกด้วย ... จบสาระน่ารู้ไว้เพียงเท่านี้ค่ะ สนใจบทความฉบับเต็มอย่าลืมหาอ่านได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 55920เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ของชีวิตทุกคนค่ะ

ติดใจเสียแล้ววีค่ะ ขึ้นblog ปุ๊บ คุณLily เข้ามาคุยด้วยเลย เราจะมีโอกาสพบกันที่งานมหกรรมKM แห่งชาติครั้งที่3 มั๊ยค่ะ ถ้าไปกรุณาแสดงตัวด้วยนะค่ะ พบกับศรีวิภาได้ที่ห้องกรมอนามัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท