ต้นไม้นี้ชื่อว่าต้นอะไร?


ไกรหรือกร่าง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ต้นไม้ต้นนี้อยู่ที่ด้านหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่สาขาอำเภอแม่แตง และมีอีกที่ได้พบคือ สี่แยกท่ารถช้างเผือกเชียงใหม่ ซึ่งเมื่อได้พบก็เข้าใจว่าคือ ต้นกร่างมาตลอด จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันนี้มีผู้นำภาพแบบต้นไม้นี้มาถามว่าเป็นต้นอะไรก็ตอบไปว่าคือต้นกร่างพร้อมนำมาภาพเทียบให้ชมว่าเหมือนกัน

แต่ก็มีอีกท่านนำภาพอีกชุดมาให้ชม ความที่เชื่อว่าต้นที่หน้าสนง.ขนส่งคือกร่าง ชักไม่แน่ใจ แล้วไปดูต้นไม้ใกล้บ้านอีกต้น ต้นที่เข้าใจว่าคือกร่าง แต่พอดูใกล้ๆพร้อมถ่ายรูป จึงทราบว่าที่เคยดูผ่านๆนั้นเป็นคนละต้นกับสนง.ขนส่งที่เข้าใจว่าคือ กร่าง ค้นหาภาพและข้อมูลเพิ่มก็ไม่ค่อยจะตรงกัน เพราะมีต้นไม้ที่ลักษณะคล้ายๆกัน คือ ไกร  ผักเฮือด ผักฮี้  แต่ทั้ง กร่าง ไกร ผักเฮือด ผักฮี้ ตอนนี้ เป็นคนละต้นกัน

บันทึกนี้รบกวนผู้ที่ได้เข้ามาชม และ รู้จักต้น กร่าง ช่วยนำมาฝากให้รู้จักด้วยนะคะ

และภาพในบันทึกนี้คือ ต้นอะไรแน่

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 558972เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2014 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2014 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูจากรูปภาพแล้วเหมือนกับต้นไม้ที่ภาษาอีสานบ้านผมเรียก "ต้นไฮ" ใช้ยอดอ่อนและลูกอ่อนกินกับเมี่ยงตะไคร้ เดี๋ยวนี้ค่อนข้างหายาก

แถวทางใต้มีต้นฉิ่งที่หน้าตาคล้ายอย่างนี้ครับ ลูกอ่อนกินจิ้มน้ำพริกฝาดๆ อร่อยดีครับ แต่ผมไม่เคยเห็นต้นใหญ่มากอย่างนี้ครับ

น่าจะเป็น ต้นฉิ่ง ตระกูลเดียวกับพวกมะเดื่อ

...แปลก และสวยงามมากนะคะ...รออ่านว่าชื่อต้นอะไร?นะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท