กว่า ..จะถึงเป้าหมาย เกือบจะสาย เสียแล้ว..


กว่า ..จะถึงเป้าหมาย ...ก็เกือบจะสาย. เสียแล้ว..

       เมื่อวาน  อีเรียมนำเด็กๆๆ บ้านป่า(มะม่วง) ไปแสดงบนเวที  เพื่อเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2557  ที่จังหวัด จัดขึ้น งานวันเด็กแห่งชาติปีนี้ นับว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่พอควร  มีหน่วยงานราชการ  มาจัดกิจกรรมให้เด็กมากมาย มีรองผู้ว่าฯ มาเป็นประธานเปิดงาน  นึกๆๆแล้วก็อดที่จะคิดเข้าข้างตนเอง และเด็กๆ ไม่ได้ (เด็กบ้าน ป่า อย่างเราก็มีดี เหมือนกั๊นนน.. )ใครไม่ชม ชมตนเองก็ได้ อิิ อิ

       แต่เกือบจะถึงวันนี้  อีเรียมขอบอกว่า ไม่ธรรมดา .. เอ๊ย ..ไม่ธรรมดา จริงๆๆนะ  ลองมาดูและมาฟังกัน  อีเรียมจะ เม๊า ให้ฟัง เอ๊ย เล่าให้ฟัง...

       ก่อนอื่น อีเรียม ขอบอกให้ทราบกันทั่วหน้าว่า การที่จะให้ เด็กๆๆ มาสมัคร รำไทย.. ประเภทงามแสงเดือนมาเยือนส่องหล้า ..ให้ดูนะ... เจ้าอย่าหวัง .. เพราะเด็กๆ สมัยนี้ ชอบเต้น แด๊นกระจาย... ไม่เชื่อก็ลองเปิดเพลง.. ขอใจเธอแลกเบอร์โทรดูซิ ..  มิวสิค ยังไม่ทันมา มือ ไม้ สะไพก ไปซะแล้ว  ฉะนั้น ปัญหา คื๊อ หาคนมาสมัครรำไทย .. ยากส์ส์ส์..

       แต่กระนั้น อีเรียมก็ประกาศรับสมัคร อยู่ สามวัน ประกาศ!!!! รับสมัครนักเรียนที่มีใจรักในการฟ้อนรำ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ รำเป็นแล้ว จบป.6 หาที่เรียนต่อฟรีๆๆๆๆ รับเฉพาะนักเรียนหญิงชั้นป.1-ป.5) และแล้ว..  ก็ได้ผู้มีใจรักในการฟ้อนรำ มาสมัคร 15 คนๆๆๆ)

       เมื่อมีคนเรียน การเรียนและการสอน ก็เริ่มขึ้นหลังจากที่อีเรียมได้ไปติดต่อ  และ อ้อนวอน  (คุณกีรติ) วิทยากรภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ ทางการร่ายรำ  มาช่วยสอน...(สาเหตุที่ต้องยืมมือที่สามมาช่วยเพราะ ครูที่จบ ทางดนตรี -นาฏศิลป์ในโรงเรียน ไม่มี) การฝึกซ้อม จะใช้เวลา 15.00 - 16.30 น. ตอนเย็นหลังเลิกเรียนทุกๆวัน 

       การฝึกซ้อมในสัปดาห์แรกผ่านไป  อีเรียมก็ไปติดตามผล ปรากฎว่า  เหลือ ผู้มีใจรัก อยู่ 10 คน  O K ไม่เป็นไร .. หลังจากนั้นก็ฝึกซ้อมต่อไป.. ตามกระบวนท่า ของการฟ้อนรำ... ซึ่งอันนี้อีเรียมก็ไม่เข้าใจ  เนื่องจากอีเรียมชอบเซิ้งมากกว่าฟ้อน ...

       1 เดือน ผ่านไป นางรำของอีเรียม ก็ เหลือ 8 คนสุดท้าย  สอบถาม หาเหตุผล   ก็ได้ความว่า มันเมื่อย.. มันเหนื่อย ..มันช้า..มันหิวสสสส..โอ๊ะ โอ๊ย ปวดใจ..เอาซิ เอาซิ ..ไม่เป็นไร......การฝึกซ้อมก็ ดำเนินต่อไปเรื่อยๆๆ ตามความยากง่ายของเพลง..

        และแล้ว...ในเดือนที่สอง..การฝึกซ้อม ก็เริ่มลงตัว..นางรำเริ่มจำท่า จำทาง และทำนอง ได้ เริ่มรู้จังหวะเพลง ฟังเพลงเป็น  ความมั่นใจ ก็เริ่มเกิดขึ้น... การวางแผนของอีเรียมก็เริ่มขึ้นเช่นเดียวกัน (ณ บัดนาว)  ในการที่จะนำเหล่านางงามของอีเรียม ขึ้นเวทีการแสดง  เพื่อ อวดสายตา ชาวประชาชี..และ ฝึกความกล้า  ความเชื่อมั่น  ให้กับหนูๆๆ  ของอีเรียม   

       งานแรก ก็คือ งานประจำปีและงานกาชาดประจำจังหวัด กำหนดการแสดงคือ วันที่ 29 ธ.ค.56 เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป  งานนี้อีเรียมนัดหมายการ(โมดิ ฟรายหน้า เวลา12.00 น.เป็นต้นไป พร้อมเลี้ยงข้าวกลางวัน และเย็น) การแต่งหน้า ทำผม ค่าชุด ต้องใช้ช่าง และสตางค์ ในกระเป๋าอีเรียมพอสมควร) อ๊ะ...ไม่เป็นไร  สีทนได้  งานนี้นับว่าประสบผลสำเร็จพอสมควร กับการเปิดตัวครั้งแรก .. หลังจากเสร็จงาน  เด็กๆ ครู  และผู้ปกครองทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสกับความสำเร็จ  สมกับความมุ่งมั่นและตั้งใจ ถึงแม้เงินที่ได้(เป็นรางวัล)จะไม่มาก แต่ความภาคภูมิใจ นี่ซิ.. ยิ่งใหญ่.. เชื่อว่าจะอยู่ในความทรางจำของเด็กๆๆ ของผู้ปกครองและของคุณครูไปอีกยาวนานนนน..

       งานที่สอง งานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2557 เด็กๆๆดูมั่นใจมากขึ้น กับงานระดับจังหวัดในคร้งนี้ ถึงแม้ทุกคนจะต้องตื่นตั้งแต่ ตี 4 เพื่อมาโมดิฟรายหน้าตา ทรงผม แต่ เด็กๆก็ดูไม่ตื่นเต้น สบายๆๆ  ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อขึ้นบนเวทีร่ายรำกันอย่างเป็นธรรมชาติ ดูแล้ว สวยงาม เป็นที่ประทับใจของผู้ชมส่วนใหญ่ 

        เสียงปรบมือ และภาพวันนั้น ยังจำติดตราตรึงใจอีเรียมมิรู้ลืม นึกแล้วก็ยิ้มๆๆกับตนเอง  วันนี้กับวันนั้น ช่างต่างกันลิบลับ  วันนั้นภาพมันมัวๆๆ  ไม่รู้ว่าเป็นภาพขาวดำ หรือภาพสี  แต่วันนี้มันกระจ่างชัดจริงๆ  อีเรียมนึกถึงวันข้างหน้า อย่างน้อยเด็กๆๆ ของครู จะต้องออกงานอีกหลายงาน จนกว่าจะจบชั้นป.6 และ   อีเรียมก็เชื่อมั่น อีกว่า..  จะมีเด็กๆ รักการร่ายรำอย่างไทยๆ เพิ่มขึ้น และ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อีเรียมอยากให้เกิดขึ้นกับเด็กๆ คือรักความเป็นไทย จะคงอยู่ต่อไป ไม่ใช่เช็คผ่านๆๆๆๆๆ แต่จริงๆๆ มันกำลังจะหายไป และหากจะเรียกกลับคืนมา  มัน ก็ อาจจะสายเกินไป ...

                                                             อีเรียม

                                                          12 ม.ค.57 

 

หมายเลขบันทึก: 558925เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)


ซุ้ดหยอด....! ล่ะหล่าเอ๊ยย....งามหลาย ๆ เด๋๊อ..!

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน ยังไงก็ไม่สายครับ

ชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะ

มาร่วมประทับใจกับกิจกรรมดีๆของเยาวชนค่ะ

ยอดเยี่ยมครับคุณครู(อีเรียม)...ตามมาให้กำลังใจและลุ้นที่๑ เต็มที่เลย

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมสาวน้อยหน้าใส.

-รำสวยนะครับ...

-เป็นกำลังใจให้กับท่าน ผอ.คร้าบ...

-หากมีโอกาสจะไปเยี่ยมบ้านป่า(มะม่วง)ฮ่า ๆ

-ขอบคุณครับ


-สวัสดีครับ

-รำสวยนะครับ

-ตามมาให้กำลังใจนางรำครับ..

-ไว้จะไปเยี่ยมบ้านป่า"มะม่วง"นะครับ..

เสียดายจังค่ะตอนวันเด็กไปไม่ทันเลยอดดูเลย แต่ขอปรบมือให้ ผอ.กับน้องๆค่ะ

มาให้กำลังใจ "สีทนได้" นะคะ สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ค่ะ ทำเอง เราสุขใจเอง นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท