คำอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จากน้องฟุง...ฝากมาอีกแล้วค่ะ


ใช้บ๊อยบ่อย ช่วยกันออกให้ถูกต้องเถิดค่ะ

วันนี้น้องฟุงคุยให้ฟังว่า "แม่รู้มั้ย ครูคอมฯออกเสียง escape ว่า เอสแข่บ มันต้องอ่านว่า เอสเขบ ฟุงไม่ได้บอกครู เพราะฟุงบอกคุณครูเรื่อง edit ไปแล้ว ตอนแรกคุณครูอ่านว่า อีดิท แต่ตอนนี้คุณครูอ่านถูกแล้วว่า เอดดิท"

คุณแม่ก็เลยนึกได้อีกแล้วว่า ได้ยินการออกเสียง paste ที่แปลว่าแปะ ในภาษาคอมพิวเตอร์ว่า แพส แทนที่จะเป็น เพส อีกแล้ว รู้สึกว่าเราคงต้องช่วยกันบอกบ่อยๆ ใช่ไหมคะ คนจะได้ช่วยกันใช้คำที่ถูกพูดมากขึ้น

ชมน้องฟุงไปแล้วว่า เก่งที่รู้จักจังหวะในการบอก ไม่ให้มากเกินไป เดี๋ยวคุณครูขาดความมั่นใจ หวังว่าน้องฟุงคงหาโอกาสบอกคุณครูได้อีกค่ะ

แถมอีกนิดจากน้องฟุงวันนี้ ตอนคุยการบ้านกัน น้องฟุงบอกว่า "แม่ต้องช่วยฟุงเรื่องเขียนบันทึกความดีแด่พ่อหลวงด้วยนะ ฟุงจะเขียนว่ายังไงดี" แม่ก็บอกปั๊บทันทีว่า ก็บอกว่าฟุงจะเป็นเด็กดี ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน น้องฟุงร้องเสียงดัง "เหมือนกันเป๊ะ กับที่คุณครูพูดเลยแม่ ทำไมทุกคนพูดแบบนี้ล่ะ แม่ อย่างนี้อาจเป็นการโกหก" คุณแม่ได้แต่ขำในใจค่ะ คนถามคงคิดอะไรอยู่ในใจ ตกลงยังไม่ได้ไปอ่านว่าน้องฟุงเขียนว่าอะไรเลยค่ะ เชื่อว่าคงจะแปลกๆและจริงใจแบบฟุงๆแน่เลย

หมายเลขบันทึก: 55884เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2006 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่ารักดีดีจังเลยคะ   แถมได้ความรู้ด้วยคะ

น้องฟุงเก่งอย่างนี้...เพราะมีคุณแม่คนเก่งคอยอยู่เคียงข้างนี่เอง...เห็นได้ชัดเลยว่าบางเวลาครูกับนักเรียนก็ต้องสลับบทบาทกัน...เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ...เดี๋ยวนี้เด็ก ๆ หลายคนก้าวล้ำนำหน้ากว่าครูแล้วจริง ๆ ค่ะ

น่ารักดีมากค่ะคุณโอ  ครูอ้อยอยากให้นักเรียนของครูอ้อยทุกคนเป็นแบบน้องฟุงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ไม่เหนมีอักกฤษเลยอ่ะ

ช่วยหาอังกฤษเกี่ยวกับคอมหน่อยค่ะส้มทามไม่ได้

น้องฟุงนี่น่ารักดีจังเลย ดีแล้วค่ะที่รู้จังหวะไม่งั้นคุณครูเขินแย่เลย ^__^

พี่โอ๋สบายดีหรือเปล่าคะ ช่วงนี้หาดใหญ่ฝนตกบ่อยๆ อย่างเมื่อวานตกทั้งวันเลย กลัวว่าน้ำจะท่วมจัง ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท