สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ
มูลนิธิสยามกัมมาจล สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ มูลนิธิสยามกัมมาจล

ผนึกกำลัง ‘นักถักทอชุมชน’ 2 ภาค สร้างเครือข่ายเรียนรู้ แก้ปัญหาเด็ก เยาวชน ครอบครัว


 

 

 

 

 

ผนึกกำลัง ‘นักถักทอชุมชน’ 2 ภาค

สร้างเครือข่ายเรียนรู้ แก้ปัญหาเด็ก เยาวชน ครอบครัว

 

 

 

 

ตะลึง เด็กเร่ร่อนในไทยเกือบ 30,000 หวั่นเปิดประชาคมอาเซียนจะเพิ่มขึ้น 

ตะลึง!! เด็ก 10 ขวบท้อง คลอดลูก เผยเซ็กซ์กับเพื่อนในห้องเรียน

รวบแก๊งเด็กแว้นงัดตู้เติมเงินโทรศัพท์กว่า 40 ตู้

 “นักวิชาการเผยเยาวชนไทยติดพนันออนไลน์หนัก เหตุเข้าถึงง่าย” …

 

            ข่าวเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ จะขึ้นกับลูกหลานของคุณเมื่อไหร่ คำถามนี้ไม่อาจคาดเดาคำตอบได้เลย ซึ่งเด็กอีกมาก อาจต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยง จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางสังคม หากคนที่เป็นพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู ฯลฯ ยังเพิกเฉยหรือไม่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเลี้ยงดูอบรม   เด็กๆ เหล่านี้จะเติบโตเป็นเช่นไร สังคมและประเทศชาติในอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป

             “โครงการส่งเสริมการจัดการความรู้ของเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค : หลักสูตรนักถักทอชุมชน” โดยสถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.) ร่วมกับภาคีต่างๆ โดยมีมูลนิธิสยามกัมมาจลให้การสนับสนุนโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ อาจเป็นอีกโครงการที่จะ “สร้างความเข้มแข็ง” ให้กับสังคม เริ่มตั้งแต่ครอบครัว ไปจนถึงสังคมในระดับที่ใหญ่ขึ้น  ด้วยการเชิญบุคลากรจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) พื้นที่เครือข่ายภาคกลางและภาคอีสาน ได้เข้าร่วมเรียนรู้เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เยาวชน และครอบครัว เพื่อ “สร้างกลไกการทำงาน” ร่วมกันในท้องถิ่น ให้เกิดเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน” เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนของ อบต. ต่อไป

ทั้งนี้ในเวทีการอบรมครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 19 - 21 พฤศจิกายน 2556 ถือเป็นจุดนัดพบของนักถักทอจาก 2 พื้นในภาคกลางและภาคอีสาน รวมทั้งหมด 11 อบต. ได้แก่ 1.อบต.หนองสนิท 2.อบต.หนองอียอ 3.อบต.เมืองลีง 4.อบต.เมืองแก จ.สุรินทร์ 5.อบต.หนองสาหร่าย 6.อบต.วัดดาว 7.อบต.ดอนมะสังข์  8.อบต.ไผ่กองดิน 9.ทต.ไผ่กองดิน 10.อบต.หนองขาม จ.สุพรรณบุรี และ 11.อบต.โพธิ์ประสาท จ.นครสวรรค์ ที่จะมาร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติ การทำงาน เพื่อเป็นการเติมเต็มแนวคิดการทำงานในด้านการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัวร่วมกันจากการวางแผนและขับเคลื่อนงานกันมาในระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา ณ ค่ายเยาวชนสุรัสวดี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

  ตลอดระยะเวลาการอบรม 3 วัน 2 คืน เหล่านักถักทอกว่า 30 ชีวิตได้มีโอกาสการแลกเปลี่ยนและเติมเต็มแนวคิดเครื่องมือในการทำงานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การศึกษาตัวอย่างแหล่งเรียนรู้นอกชุมชนและวิธีการจัดการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนโดยวิทยากรโดยเจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การทบทวนและสรุปเรื่องการติดตาม ประเมินผล และการสร้างตัวชี้วัดอย่างมีส่วนร่วม โดยทีมวิทยากรจากภาควิชาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย รศ.ปาริชาติ วลัยเสถียร และที่เป็นไฮไลต์ของการอบรมครั้งนี้คือ กระบวนการเรียนรู้ “ผู้นำที่แท้กับการรู้จักตัวตน” ซึ่งเหล่านักถักทอสามารถใช้เป็น “แนวทาง” ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แกนนำเยาวชนได้เป็นอย่างดี นำโดย นายประชา หุตานุวัชร และทีมวิทยากรจากสถาบันยุวโพธิชน

          สำหรับในเวทีครั้งนี้จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายกิจกรรม อาทิ การเก็บเกี่ยวความรู้รายทางจากวิทยากรของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การร่วมทบทวนและสรุปการประเมินและติดตามผล เพื่อที่นักถักทอจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนงาน กิจกรรมที่ช่วยละคลายความตึงเครียด และสร้างสภาวะความพร้อมในการเรียนรู้ ในกิจกรรมที่ชื่อว่า “ตีบอล” “เดินตะปู” “ธาตุ 4” “ภาวนา-มรณะสติ”กิจกรรมเพื่อเรียนรู้การทำงานเป็นหมู่คณะ รู้จักความรัก ความสัมพันธ์และจังหวะ ได้รู้จักความแตกต่างของเพื่อนมนุษย์ สุดท้ายก็อาจนำไปปรับใช้กับการทำงาน ให้สามารถทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จและมีความสุขมากขึ้น

            ทั้งนี้ความรู้และบทเรียนที่เหล่านักถักทอจาก 2 ภาค ได้มาเรียนรู้ร่วมกันในเวทีการอบรมครั้งที่ 8 นี้ จะสามารถนำไป “ต่อยอด” ในการทำโครงการของแต่ละชุมชนให้ประสบความสำเร็จได้ในหลักสูตรนักถักทอชุมชนครั้งต่อไป (ครั้งที่ 9) ซึ่งจะได้เห็นความคืบหน้าของโครงการเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัวได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปดูความเคลื่อนไหวของหลักสูตรฯ เพิ่มเติมได้ที่ หน้าแฟนเพจ “หลักสูตรนักถักทอชุมชน” (https://www.facebook.com/For.Youth.In.Community?fref=ts) หรือแฟนเพจ “มูลนิธิสยามกัมมาจล” (https://www.facebook.com/SCBFOUNDATION?fref=ts)

                                                          

 

หมายเลขบันทึก: 558669เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

.. .. ชมชนเข้มแข็ง หนุนเสริมแรง...จาก...ท้องถิ่น นะคะ ....


ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้ค่ะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท