"พอกันที".....สำหรับ..ที่เห็นๆ..วันนี้


ภาพนี้..เป็นภาพ..อุจาด.."ตา"...อยู่ที่ริมนา..เมื่อสองวันที่แล้ว....."ขึ้นอึด"..ส่งกลิ่นไปตามลม.............................

สาเหตุ..ของความตาย..ของหมา..."อาจจะไม่สำคัญ"...เพราะมันเป็นเพียง..แค่.."ตายเหมือนหมา"......(บางคน"กลัว"ว่า..จะตายเหมือนหมา..ก็ได้)..หล่อนอาจจะถูกรวมอยู่ใน.จำนวนนั้น....เฮอะ

ทุ่งนาวันนั้น..มันช่างสวยสด..งดงาม..หากวันนั้นเป็นวัน.ในอดีต....เราอาจจะได้เห็นฝูง  "อีแร้ง"..กำลังทำงานหน้าที่..สัพปะเหร่ออย่างขมักเขม้น ก็เป็นได้.....วันนี้..ทำไมไม่มี..."อีแร้ง"

เห็น...จะ..ต้อง..บอก..ตัวเอง..ว่า..."พอกันที"....สำหรับ..ภาพ...บนท้องถนน..และริมนา.....วันนี้...............................

หากทุกวันนี้เป็นอย่างนี้...".แน่นอนว่า..พรุ่งนี้..จะเป็นอย่างไร"........."พอกันที"...เพราะ..มีภาพนี้..เป็นอุทาหรณ์.."แค่เตือน สติ"  ..............

"ใครเห็นด้วย...ช่วยกัน...ยกมือ..สาธุ..ด้วย".......จุดเทียน..ภาวนา..ในใจ..ให้สว่าง...แม้จะริบหรี่..เหมือนความหวัง...แต่หาก ตั้งมั่น..ด้วยใจจริง......

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 558251เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2014 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2014 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

อนิจจัง ชีวัง ไม่จีรัง ทุกขัง อย่างกะที่ยายถ่ายมา..ปลงได้ดี ชีวีก็เท่านั้น

แล้ว...อะไรกันนักหนา..

ตอนเด็กๆ เคยได้ยินผู้เฒ่าเล่าให้ฟังว่า อีแร้งเป็นนกที่น่าขยะแขยง มันจะมีกลิ่นเหม็นสาบมากเวลามันบินมาใกล้ เพราะมันกินของเน่าเหม็นสกปรก ไม่มีใครชอบมันหรอก... แต่แปลกที่ตอนนี้ อีแร้งกลับกลัวคน และหายไปจากเมือง ไม่รู้มันคิดกับคนคล้ายผู้เฒ่าสมัยก่อนหรือเปล่านะคะคุณยายธี

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ค่ะคุณยาย

อาจารย์ชยันต์ เอารูปถุงปุ๋ยมาลง ...มีความหมายอะไรหรือเปล่าคะ
เห็นภาพถุงปุ๋ยปุ๊บ ...นึกภาพตามปั๊บเลย 5555

สังขารไม่เที่ยงแท้ครับ

ผักผมกำลังงามเลยครับ



ผอ.คนเก่ง เอาภาพถุงปุ๋ยมาลง น้องอาจารย์ขจิต เอาผักมาลง ... ไปกันได้เลยนะเนี่ยะ ... คุณมะเดื่อฝากใบพะยอมร่วง ๆ มาแถมให้ละกันจ้าาา

สวัสดี..เจ้าค่ะ..ท่าน ผู้อ่านที่รัก..ยายธี..สังเวช..สิ่งที่เห็นๆ..หลายสิ่งหลายอย่างเวลานี้..ถ้า..ช่วยๆกัน..คิด..ก็คงจะ..พบ..คำว่า.."พอ..กันที"..รึ...พอกันเสียที..อย่าให้เกินเลยไปกว่านี้เลย..ช่วยกันเปิดทางตัน...."หมาตัวนี้..ก็คงไม่มีโอกาศ..อุจาด..ตา...นะ...เจ้าคะ..(อย่างน้อย..อีแร้ง..ก็จะกลับมาทำ..หน้าที่..ของมัน..ตามธรรมชาติ..ต่อๆๆไปนะ.(ยายธีค่ะ)

สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณอัญชัญ ครุฑแก้ว..ยายธี..ขอขอบคุณกับไมตรีจิตรจากท่านและเด็กๆที่น่ารัก..เหล่านั้น..ชื่นอกชื่นใจ..มาก..เจ้าค่ะ..ขอบอกว่า..ความเหงา..หดหายไป..ดังหางกบ..อ้ะะๆๆ....(ฝากหอมแก้ม..หนูขนุนกะหนูข้าวโพดมาด้วยจ้ะ)...ยายธี


เป็นภาพที่น่าสงสารมากครับ ขอร่วมรณรงค์หยุดการทำลายสัตว์และธรรมชาติ ขอบคุณมากครับผม

สวัสดีค่ะ..คุณnathanop-intapirat"""แล้วอะไรกันนักหนา""...อย่ามองผ่านเลยไป..แล้วกัน...เดี๋ยว..จะเหม็นกันไป..ทั้งเมือง..อ้ะะะะ...."""

สวัสดีค่ะ..Dr.Pop..สบายดีนะคะ...(รักษ์ธรรมชาติหยุดทำลายสัตว์..เป็นทางออก..ของชีวิต..ที่มีคุณค่าในตัวของมันเอง..ใช่ไหมคะ...)...ยายธี

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..คุณใบบุญ

สวัสดีค่ะ..คุณ ส.รตนภักดิ์..."""นรชาติ..ที่วางวาย..มลายสิ้น..ทั้งอินทรีย์"""...สาธุเจ้าค่ะ..เป็นสิ่งที่น่ายินดี..อีแร้ง..มีประโยชน์..หาก..ต้นไม้หมดลง..หมดเชื้อเพลิงทั้งหลาย...ถึงวันนั้น..หวังว่า..คงจะมี..สัตว์ประเภทนี้..หลงเหลืออยู่บ้าง..นะ..(ยายธี)

สวัสดีค่ะ..อาจารย์ขจิต...หวังว่า..ผักเราคงจะได้ออกจากแปลง..นะ..ชักเป็นห่วง..อ้ะะะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ..ไป..ตาก..สนุกมาก..ค่ะ..ขอบคุณค่ะ..ที่มีลูกสาว..ลูกเขย..หลาน..มาให้ยายธี..หายเหงา..อ้ะะ

สวัสดีค่ะ..คุณ ผอ..ชยันต์..มี..สิ่งดีจาก..ป้าวิ..มาฝาก...(...........)..อดใจ รอ..อ้ะะะ...ยายธี

สวัสดี..ป้าวิ...(อย่าลืม..ของฝาก..ให้.ผ.อ..ชยันต์..นะจ๊ะ....

สวัสดีค่ะ..คุณปริม...สำหรับเรื่องนกแร้ง..ยายธีเคยเห็นหนังสารคดีเกี่ยวกับนกชนิดนี้..พยายามสรุปได้ว่า..เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปเป็นสาเหตุหนึ่งของการสูญพันธุ์ของนกประเภทนี้..เป็นต้นว่า..ป่า..หรือทุ่งหญ้าที่มีพันธุ์สัตว์ป่านาๆชนิด..ที่อาศัยอยู่ร่วมกัน..ในฝรั่งเศส หรือสเปนมี..ผู้สนใจ..ร่วมมือกันอนุรักษ์สัตว์ประเภทนี้..เนื่องจากเขาได้เห็น..ความสำคัญในระบบนิเวศน์วิทยา...สิ่งหนึ่งที่เป็นสาเหตุ..ก็คือ..อาหาร...เคยเห็นหนังสารคดีที่ แสดงถึงสาเหตุนี้เช่นกัน..โรงเลี้ยงสัตว์เมื่อ..มีสัตว์ตายเขาจะทิ้งให้เป็นเหยื่อแร้ง..แต่..ถูกข้อห้าม..ของกฏหมายเรื่องโรคระบาดในสัตว์ที่ตาย..การเผาทำลายนั้นทำให้..แร้งไม่มีอาหารกิน..จนมันตายและร่อยหรอลง..จนในที่สุด..ก็ได้มีการดำเนินการแก้ไข..จึงทำให้จำนวนสัตว์ประเภทนี้..เพิ่มขึ้นอีกแต่ก็ยังไม่มากนัก....นกแร้งบางชนิด..เป็น..ครูสอน..การบินให้..แก่มนุษย์..เครื่องบิน..ถูกสร้าง..และแก้ไขเทคนิค..ทางการบิน..ที่มีอยู่ในเวลานี้...

สำหรับ..นกแร้งในประเทศไทย..ก็น่าเสียดายที่ว่า..เรา..ถูกครอบงำ..ด้วย..ลมปากเป่า..อันผิวเผิน..ไม่มีการวิเคราะห์หาสาเหตุ..ว่าอีแร้งนั้นน่าเกลียดจริงหรือเปล่า..เหม็นเน่า..รุมกินรุมทึ้ง..น่ารังเกียจ..หรือประโยชน์กับ..อีแร้งจริงๆคือ..อะไร....(เรื่องด่าว่าอีแร้ง..ก็คงจะเป็นเพียง ตำนานสืบไป..หาแก่นสาร..อันใดมิได้..ฉะนั้นแล).....

อยากจะ..เล่าสักนิด..ที่ติดใจ..มาจาก..ปาก..เด็กหญิงน่ารัก..คนหนึ่งที่โรงเรียน..ของ(ผอ.อัญชัญ)...เธอตอบคำถามที่มีว่า..ขี้เหม็นแต่มีประ..โยชน์..เธอจะเลือกอย่างไร..ทิ้งไปไม่ใยดี..เพราะขี้เหม็น..หรือ..จะเก็บขี้ไว้ดี..เพราะมีประโยชน์.."คำตอบ..ของสาวน้อยน่ารักนั้นมีว่า..เธอเห็นประโยชน์ของขี้..มากกว่า..ความเหม็น..อ้ะะ..."

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท