ฝึกจิตให้สงบ


หากสภาพจิตใจของเราดี ย่อมเสวยสุขกับสิ่งที่อยู่รายรอบตัวเราได้ง่าย และสามารถที่จะเพิ่มพูนควาสุขให้กับตนเองได้ง่าย

         ด้วยการดื่มกาแฟหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันทำให้คืนนี้จิตไม่สงบเลยต้องหยิบหนังสือมาอ่านโดยเฉพาะเล่มนี้ Happy Life : พลังคำสอนของดาไลลามะเพื่อความสุขของชีวิตอย่างแท้จริง ที่เน้นว่า การฝึกจิตให้สงบเป็นทักษะที่สำคัญ  หากเราฝึกได้จนถึงระดับหนึ่งแล้ว จะสามารถควบคุมจิตใจให้เกิดความสงบเมื่อใดทำได้เสมอ  เมื่อจะคิดพิจารณาเรื่องใดก็ทำได้อย่างละเอียดอ่อน ลึกซึ้ง  ทำให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพ ดังนั้นเราต้องหมั่นฝึกให้มีจิตที่สงบ

   
             ท่านดาไลลามะอธิบายเพิ่มเติมว่า จิตสงบ ไม่ใช่จิตที่ไม่รู้สึกรู้สาอะไร หรือภาวะจิตใจที่เฉยชา การมีจิตสงบ หมายถึง สภาวะจิตที่มีรากฐานมาจากความรักและความกรุณา  ซึ่งเปี่ยมด้วยความรู้สึกที่ไวมาก จิตที่สงบจึงไม่ใช่เพียงแค่การอยู่เนิ่งเฉยเท่านั้น  แต่หมายถึงการมีปัญญารู้เท่าทันสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง จึงควรทำให้จิตละหรือสงบจากการยึดมั่นถือมั่นในสรรพสิ่งใด
         อ่านย้ำหวังให้ใจร่มๆ ท่ามกลางเหตุการณ์รอบตัวที่หลากหลาย

หมายเลขบันทึก: 556880เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 04:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดังคำท่าน..พุทธทาส..ที่ว่า..วาง ว่าง สว่าง สงบ สบาย ..นะเจ้าคะ...(ยายธี)

ชอบครับคำสอนของท่าน

น่าสนใจนะครับหนังสือเล่มนี้

ขอบคุณเรื่องดีดีนี้ค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ขอบคุณคำแนะนำเกี่ยวกับ"หนังสือดีๆ "นี้ครับ..

-ขอบคุณครับ

เป็นคำสอนที่สวยงามครับครู ดาไลลามะ ผมเอาอีกบทที่ผมชอบมาฝากครับ

Old friends pass away, new friends appear. It is just like the days. An old day passes, a new day arrives. The important thing is to make it meaningful: a meaningful friend - or a meaningful day.

Dalai Lama

ขอบคุณสำหรับคำสอนและบันทึกดี ๆ จ้ะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรค่ะ

จิตสงบ ไม่ใช่จิตที่ไม่รู้สึกรู้สาอะไร หรือภาวะจิตใจที่เฉยชา การมีจิตสงบ หมายถึง สภาวะจิตที่มีรากฐานมาจากความรักและความกรุณา

ผมชอบเรื่องจิต และการฝึกจิตครับยิ่งเป็นครู่ ยิ่งต้องฝึกเพื่อนำไปสอนศิษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท