ประเทศนี้ (ประเทศไหนอ่ะ) เขาบอกว่า Wifi ฟรี (แต่รหัสไม่ฟรี)


บทความนี้ขอเขียนสั้นๆ ตรงประเด็นนะครับ และขอบอกว่านี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ผู้เขียนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่านานาประเทศที่พัฒนาแล้วเขาเป็นหรือเปล่า ประเด็นคือว่า บ้านเมืองเรานั้นได้มีการพัฒนาและให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากขึ้นมากเมื่อเทียบกับหลายปีก่อน อาจเรียกว่าเป็นก้าวกระโดดเลยทีเดียว สังเกตุได้จากนโยบายรัฐบาลหรือแม้แต่กระทรวงศึกษาธิการเองยังได้นำเอาไปบรรจุไว้ในหลักสูตรการสอนของสถานศึกษา ดังนั้น ผู้คนทั่วไปตั้งแต่ลูกเด็กเล็กแดง ไปจนถึงผู้ใหญ่ ผู้เฒ่า แทบไม่มีใครที่ไม่มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า "สมาร์ทโฟน" ซึ่งไอ้เจ้านี้บอกได้เลยครับมีหลายรุ่นหลายราคามาก ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหลายหมื่นทีเดียว แต่!!! เจ้า "สมาร์ทโฟน" ตัวนี้ไม่ว่าราคาจะต่างกันมากน้อยแค่ไหนก็คงทำได้แค่โทรติดต่อ พูดคุยกันเท่านั้น หากไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่ในการเชื่อมต่อในบ้านเรานั้นค่อนข้างจะแปลกคือ สัญญาณ Wifi มีครอบคลุมทุกพื้นที่ (ว้าวววววว น่ายินดีอย่างยิ่งครับ) แต่พอเราจะเชื่อมต่อ อ้าว ไงบอกว่าต้องใส่รหัสก่อนละ (ทั้งๆที่โยบายของกระทรวง ITC บอกว่าสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี) ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาที่ว่านี้ขึ้น หลายๆท่านเลยต้องหาทางเลือกอื่นคือไปใช้เน็ตจาก ISP ของเอกชนครับ ซึ่งแน่นอนครับ ไม่ฟรี .....แล้วแบบนี้เราจะก้าวทันเพื่อนบ้านได้ไง (เพื่อนบ้านเขาใช้ 4G มานานจนเขาทดลองใช้ 5G กันแล้ว) สุดท้ายอยากจะทิ้งท้ายว่า "ถ้าอยากให้ประชาชนคนไทยมีสาธารณูปโภคที่ดี ควรเริ่มจากการให้ใช้อินเตอร์เน็ตที่ดีและมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญฟรีด้วย ไม่ใช่สนับสนุนแต่แฝงด้วยการแสวงหาผลกำไร"

ปล.เน็ตฟรีของรัฐบาลก็มีครับ แต่กว่าจะสมัครได้และที่สำคัญกว่าจะหาสัญญาณเจอต้องขับรถหาหลายกิโลทีเดียว บางอำเภออาจจะยังไม่มีให้ใช้ด้วยซ้ำไปครับ.

คำสำคัญ (Tags): #3g
หมายเลขบันทึก: 556826เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมยังเชื่อ คำกล่าวที่ว่า ของฟรีไม่มีในโลก

อ่านแล้วรู้สึก.... เห็นด้วยมากๆ ครับ ..... หากเราส่งเสริมอินเตอร์กันอย่างจริงจัง และเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ เชื่อไหมครับว่า กว่าครึ่งของ วิชาบรรยายที่สอนๆ กันอยู่ ไม่จำเป็นเลยแม้แต่น้อย..... ทุกอย่างมีอยู่บนฟ้าแล้วจริงๆ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท