บันทึกภาพธรรมชาติสร้างสุข


ความสุขเล็ก ๆ ของการถ่ายภาพในมุมมองธรรมชาติ

ภาพหนึ่งภาพสามารถที่จะสื่อความหมายได้มากกว่าคำพูดครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบถ่ายภาพธรรมชาติภาพวิว ทุกครั้งที่ผมไปเที่ยวเวลาเห็นภาพวิวบรรยากาศดี ๆ ผมก็จะถ่ายภาพเก็บไว้ครับ

สมัยตอนอยู่ปีหนึ่งผมได้เรียนวิชาการถ่ายภาพพื้นฐานมาบ้างครับ ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นมากครับที่ได้เรียนวิชานี้ กล้องถ่ายรูปก็ไม่มีสักตัวเลย มีแต่กล้องโทรศัพท์มือถือเก่า ๆ ที่ไม่น่าจะใช้เรียนถ่ายภาพในวิชานี้ได้ เพื่อน ๆ ในสาขาต่างก็มีกล้อง DSLR กันคนละตัว กล้องแบบนี้จะมีราคาค่อนข้างสูงหน่อยครับ ผมเองก็ไม่มีเงินซื้อครับจะยืมของเพื่อนถ่ายก็รู้สึกเกรงใจเพราะกล้องราคา แพงเกิดทำของเขาเสียหายขึ้นมาก็ต้องใช้ให้เขาด้วยราคาที่สูงพอสมควร เลยไม่กล้ายืมครับ ก็เลยไปปรึกษากับอาจารย์ที่สอนถ่ายภาพว่า ผมไม่มีกล้องถ่ายภาพ DSLR

ผมจะทำยังไงดีครับอาจารย์ แล้วอาจารย์ก็บอกว่าถ้าผมไม่มีกล้อง DSLR จริง ๆ ก็ให้หากล้องธรรมดามาใช้แทนละกัน ผมก็ได้ไปยืมกล้องของพี่สาวมาครับ แต่ก็ได้ใช้ไม่กี่ครั้งก็ต้องเอาคืนให้พี่สาว เพราะพี่สาวเอง

ก็ต้องการใช้เหมือนกัน ผมก็เลยไปยืม กล้องของพี่ชายอีกคนหนึ่งมาใช้ คุณภาพของภาพอาจจะไม่เท่าเพื่อนคนอื่น ๆ แต่ก็พอใช้เรียนได้ครับ กับการถ่ายภาพครั้งแรก อาจารย์ได้กำหนดโจทย์ให้ไปถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้ถ่ายภาพผมตื่นขึ้นมาเตรียมตัวตั้งแต่เช้ามืดเลยครับ ตอนนั้นเวลาประมาณ

ตีสอง ผมก็ได้ขับรถออกไปยังสถานที่ที่ผมจะถ่ายภาพ พอไปถึงยังที่ไหม ก็รอดูพระอาทิตย์ขึ้นต้องรออีกสองสามชั่วโมงเลยครับ ก่อนพระอาทิตย์จะขึ้นผมก็อดทนรอจนพระอาทิตย์ขึ้น ก็ได้เก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น บรรยากาศตอนเช้า ๆ ดีมากครับเป็นครั้งแรกเลยที่ได้ตื่นเช้าได้ถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นเพื่อที่จะส่งให้อาจารย์

ผมคิดอยากมีกล้องสักตัวเป็นของตัวเองครับเพื่อที่จะได้ใช้อย่างอิสระเก็บภาพบรรยากาศดี ๆ ทุกครั้งที่ไปเที่ยว เป็นกล้องตัวแรกที่ผมภูมิใจมากครับ เพราะทำงานเก็บเงินในช่วงปิดเทอมซื้อด้วยตนเอง  

ผมจึงมีความรู้สึกชอบกับการถ่ายภาพ ธรรมชาติมาก ๆ ครับ เวลาที่ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติวิวสวย ๆ

ผมจะรู้สึกปล่อยวางกับปัญหาทุก ๆ อย่าง ที่รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ ถึงแม้ผมจะเก็บบรรยากาศดี ๆ เหล่านี้กลับไปไม่ได้ แต่ผมสามารถบันทึกภาพด้วยกล้องที่ผมมีอยู่ เก็บภาพไว้เป็นความทรงจำดี ๆ ได้ครับ ก็ได้เอารูปความสุขเล็ก ๆ มาฝากครับ

 

 

ผมมีความสุขที่ได้ถ่ายภาพครับ การถ่ายภาพทำให้ผมมีสาธิมากขึ้น อาจเพราะการถ่ายภาพในแต่ละครั้งที่ได้กดชัดเตอร์ครั้งหนึ่งนั้นเราต้องนิ่ง หยุดหายใจสักพักหนึ่ง เพื่อที่เราจะได้ภาพที่ออกมาดีครับ

ภาพนั้นจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป แล้วเรานำภาพที่เราถ่ายกลับมาดู ภาพถ่ายเหล่านั้นจะบอกถึงความทรงจำดี ๆ ครับ

การถ่ายภาพของผมยังต้องพัฒนาฝีมือมากขึ้น เพื่อที่จะให้ภาพนั้นสื่ออารมณ์ความรู้สึกมากยิ่งขึ้น นิคือสิ่งที่ผมรู้สึกหลงหลายในการถ่ายภาพครับ



ความเห็น (9)

-สวัสดีครับ..

-ภาพสวยมาก ๆครับ..

สวัสดีครับ คุณ สรรเสริญ นิรมลมณฑล

คุณถ่ายภาพสวยมาก

ขอบคุณสำหรับรูปสวย ๆ นะครับ

ชอบภาพนี้จ้ะ กระท่อมแสนสุข

  1. ภาพที่ถ่ายคือที่ไหนบ้างคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท