หนังสือนี้เพื่อเธอ


หลังจากมีวิกฤติทางการเมืองเป็นเวลาที่ยาวนานโดยเฉพาะการเมืองของทั้งสองพรรคใหญ่ ที่มีการรวมพลนัดกันชุมนุมเพื่อหาทางออกของประเทศไทยในมุมมองที่แตกต่างกัน จนบางครั้งคนกลางที่ไม่ฟักฝ่าย ไม่รู้จะมีจุดอยู่ในการหาทางออกของประเทศนี้อย่างไร

ในโอกาสนี้ ขอร่วมเสนอชื่อหนังสือนี้เพื่อเธอ โดยจะครอบคลุมทั้ง 3 กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของ กปปส. กลุ่มของรัฐบาล และกลุ่มของประชาชนที่ไม่ฟักฝ่าย ว่าตอนนี้ได้มีหนังสือแสดงทางออกของประเทศไทยแล้ว แต่ไม่มั่นใจว่ามีผู้คนได้อ่านกันบ้างหรือยัง เนื่องจากหนังสือเล่มนี้ไม่มีการวางจำหน่าย

1. ชื่อหนังสือ : ประชาธิปไตยทางตรง : กระบวนการประชาธิปไตยแบบปรึกษาหารืออย่างมีวิจารรญาณ (Direct Democracy: Deliberative Democracy)

2. ชื่อผู้แต่ง : ดร.ปรีชา อุยตระกูล และคณะ (ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา) และ อาจารย์มะเสาวดี ไสสากา และคณะ (สาขาวิชารับประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา)

เป็นหนังสือที่ทางกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สภาพัฒนาการเมือง เป็นหน่วยงานที่ตีพิมพ์

3. เหตุผลหรือความจำเป็นที่ต้องการให้อ่าน เนื่องจากสถานการณ์การเมืองปัจจุบันยังไม่นิ่ง มีการรวมกลุ่มประท้วงเรียกร้องเพื่อให้ได้การปกครองที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด กลุ่มของ กปปส. และกลุ่มของรัฐบาลมีมุมมองที่แตกต่างกัน ถึงอย่างไรก็ตามหากว่าวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ มีการเลือกตั้ง ชาวไทยทุกคนก็จะมีทางออก แต่หากว่าความสับสนของประเทศต้องมีการขยายเวลาในการหาผู้นำมาบริหารประเทศ หนังสือเล่มนี้ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะนำเสนอ รูปแบบประชาธิปไตยอีกแนวหนึ่ง นั่นคือ ประชาธิปไตยทางตรง กระบวนการประชาธิปไตยแบบปรึกษาหารืออย่างวิจารณญาณ เป็นการประมวลสาระสำคัญจากรายงานวิจัย 2 เรื่อง ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง โดยทั้ง 2 เรื่อง เป็นปฏิบัติการของกระบวนการประชาธิปไตย แต่นำเสนอในมุมมองที่แตกต่างกันแต่มีเป้าหมายสุดท้ายที่เหมือนกัน นั่นก็คือ การได้มาของผู้นำหรือตัวแทนที่จะมาบริหารองคืการ หรือประเทศ ด้วยการสร้างสรรค์สังคมที่สงบ มีสันติสุขและเข้มแข็ง ด้วยการรับฟัง และยอมรับความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันด้วยความเข้าใจ และกล้าที่จะประกันว่า การเมืองแบบนี้จะปราศจากการคอรัปชั่นแน่นอน

อย่างให้หลายคนหาอ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะถือเป็นเรื่องใหม่แต่ยังอยู่ในกระบวนการประชาะิปไตรเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้นำที่สุจริตและเป็นที่ยอมรับของสังคมและประเทศชาติ 

รูปหน้าปกของหนังสือเล่มนี้ ตามลิงค์ 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=669549413095257&set=pcb.669549543095244&type=1&theater

 

หมายเลขบันทึก: 556815เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แม้จะสาระแน่นหนา แต่ก็คิดว่าทุกคนควรอ่าน

เพราะการเมืองเป็นเรื่องของเราทุกคน

ขอขอบคุณ คุณเกศินี จุฑาวิจิตร ที่ให้การติดตาม หวังว่าประเทศไทยจะมีทางออกที่ดีที่สุด ไม่มีการนองเลือดของทั้งสองฝ่าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท